Đồng phục hàng không Mỹ khiến tiếp viên bị phát ban, khó thở

(Ngày Nay) - Trang phục của American Airlines, do Twin Hill sản xuất, bị cho là chứa chất hóa học độc hại, khiến cơ thể bị kích ứng mạnh.
    Heather Poole chia sẻ tình trạng sức khỏe trên trang cá nhân. Ảnh: Nypost.
    Heather Poole chia sẻ tình trạng sức khỏe trên trang cá nhân. Ảnh: Nypost.

    "Nói thật, tôi cố gắng bay ít nhất có thể. Tôi sợ lắm", Heather Poole (21 tuổi) - tiếp viên của hãng American Airlines mới đây chia sẻ với Racked - chuyên trang về thời trang. Từ khi mặc bộ đồng phục mới do hãng Twin Hill sản xuất vào tháng 9 năm ngoái, cô lập tức thấy sức khỏe có vấn đề. Ban đầu, giống như những đồng nghiệp khác, Heather không nghĩ do trang phục. "Chẳng ai ngờ nguyên nhân là do quần áo được cả. Ai lại đi nói với mọi người: 'Này, tôi nghĩ cái khăn khiến tôi bị ho hay cái quần khiến mũi tôi suốt ngày bị chảy máu'", nữ tiếp viên tâm sự.

    Vài tháng không tìm được nguyên nhân gây ra các triệu chứng, Heather đi thử máu. Lần đầu tiên cô được bác sĩ chẩn đoán tuyến giáp bất ổn. Lúc này, nữ tiếp viên mới nghi ngờ về bộ đồng phục. Heather Poole xin công ty một bộ đồng phục thay thế. Trang phục này hoàn toàn khác đồng phục mới, đảm bảo được tính thẩm mỹ của hãng, kết hợp phụ kiện là chiếc khăn quàng cổ trước đây cũng do Twin Hill sản xuất. Các triệu chứng cũ biến mất nhưng Heather lại phải đối mặt với một rắc rối mới.

    "Cứ khi nào máy bay cất cánh là tôi ho không ngừng. Chỉ khi nào máy bay tiếp đất, triệu chứng này mới biến mất. Khi ở trên không trung, tim của tôi đập tới 140 nhịp một phút, có lúc lên tới 150 nhịp, thậm chí 170. Nhưng đến khi hạ cánh, mọi thứ lại trở về mức 80. Nhịp tim của tôi tăng do bị ảnh hưởng bởi hóa chất từ chiếc khăn. Khi ngưng đeo nó, tim của tôi không gặp vấn đề gì cả", cô tâm sự.

    Đồng phục hàng không Mỹ khiến tiếp viên bị phát ban, khó thở ảnh 1Nhiều nhân viên không thể làm việc với bộ đồng phục mới, phải xin nghỉ việc. Ảnh: Racked.

    Heather Poole chỉ là một trong số 3.000 nhân viên của American Airlines phản ánh gặp vấn đề với đồng phục mới. Theo Teen Vogue, hàng loạt nhân viên của hãng bị buồn nôn, phát ban, khó thở... khi mặc trang phục này. Nhiều người cố gắng chịu đựng để hoàn thành công việc trong khi một bộ phận khác đồng loạt xin nghỉ bay.

    Một nhân viên khác của American Airlines tên Robin Adams-Dejardin (52 tuổi) cho biết cô bị phát ban và mệt mỏi, hai mắt lúc nào cũng ngứa. Chỉ khi cởi trang phục, Robin mới có thể mở mắt làm việc. Trong một lần lái xe từ bang Iowa đến Chicago (Mỹ), Robin treo bộ đồng phục cạnh ghế lái. Khi đến nơi, toàn thân cô bị phát ban. Đến lúc nhét trang phục vào thùng xe, mọi nốt đỏ trên người cô đều lặn. "Ngón tay tôi vừa động vào đống quần áo đã mẩn đỏ hết cả", nữ tiếp viên kể và cho rằng trang phục gây kích ứng cả khi tiếp xúc gần trong không khí.

    Hiệp hội Tiếp viên hàng không chuyên nghiệp (APFA) - tổ chức độc lập đại diện hơn 26.000 nhân viên American Airlines - đã kiểm tra chất liệu làm đồng phục của hãng và phát hiện phần tay áo khoác chứa chất Cadium (kim loại có độc tính, thường tồn tại trong các quặng kẽm) cao hơn mức cho phép của ngành công nghiệp may mặc. Bên cạnh đó, trang phục của hãng chứa một số chất độc hại như formaldehyde, nickel và tetrachlorophenol. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tetrachlorophenol có thể gây ngứa mắt còn formaldehyde bị cho là một trong những chất gây ung thư.

    "Ngành công nghiệp thời trang sử dụng tới 8.000 loại chất có thể gây ung thư hoặc rối loạn hoócmôn. Và chúng ta không thể lường được nếu kết hợp với nhau, chúng sẽ gây ra hậu quả gì, chuyên gia thời trang Andrea Plell nói trên Racked.

    Caroline Cox - giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm Sức khỏe Môi trường Mỹ - cho biết khoang máy bay chứa chất chống cháy cao hơn so các môi trường làm việc khác. Dưới tác động của những chất này, trong một số trường hợp, chỉ cần một lượng nhỏ chất độc hại như formaldehyde phát ra cũng khiến cơ thể con người phản ứng dữ dội.

    Trước cáo buộc của nhân viên, đại diện American Airlines khẳng định đồng phục của hãng an toàn. Công ty này cho biết đã chi hơn 1 triệu USD (hơn 22,7 tỷ đồng) cho khâu kiểm tra chất lượng trang phục. Hãng cũng phớt lờ việc đền bù cho người lao động.

    Đây không phải lần đầu tiên Twin Hill gặp rắc rối với sản phẩm của họ. Năm 2001, Alaska Airlines gặp tình trạng tương tự American Airlines khi đặt hàng từ công ty này. Khoảng 10% nhân viên của hãng cho biết họ gặp nhiều triệu chứng lạ khi mặc trang phục, buộc công ty này phải thu hồi. 164 tiếp viên hàng không đã đâm đơn kiện nhà sản xuất nhưng không được đền bù gì.

    Nhiều nhân viên American Airlines hiện cũng bị từ chối đền bù. "Sáu tiếng mỗi ngày tôi đốt sức khỏe cho công việc, lúc nào cũng nghĩ mình sẽ được đền bù xứng đáng", Robin Adams-Dejardin nói. Cô chia sẻ bác sĩ tư vấn cô nên nghỉ việc nếu không thể mặc được đồng phục đó. "Giờ tôi đã 52 tuổi, chỉ có cách về ở cùng bố mẹ thôi", Robin cay đắng nói.

    Trong khi đó, Heather Poole cho biết cô bị nhiều người chê cười vì ý nghĩ bộ đồng phục làm mình bệnh tật. "Hãy để mọi kết quả trả lời. Tôi sống chết để làm việc. Tôi yêu công việc nhưng chính nó lại khiến cho tôi ra nông nỗi này", nữ tiếp viên chia sẻ.

    Theo Vnexpress
    Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
    Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
    (Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
    Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
    Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
    (Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
    Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
    (Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
    UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
    Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
    Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
    Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
    Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
    Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
    Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
    Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
    Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
    WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
    WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
    Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
    Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
    Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
    Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.