Hàng loạt y, bác sĩ ở Hải Phòng nghỉ việc do bệnh viện nợ lương, trợ cấp

(Ngày Nay) - Nhiều tháng không được nhận lương, phụ cấp và đóng bảo hiểm xã hội, 32 y bác sĩ 5 khoa, phòng Bệnh viện Giao thông Vận tải Hải Phòng đã nghỉ việc.

Theo thông tin đăng tải trên báo điện tử Vnexpress, ngày 19/6, 32 y bác sĩ tại 5 trong 6 khoa, phòng của Bệnh viện Giao thông Vận tải nộp đơn xin nghỉ việc. Sáng 22/6, sau khi đến bệnh viện được ít phút, những người nộp đơn xin nghỉ đã ra về, chỉ còn khoa Khám bệnh và khoa Chạy thận nhân tạo Nhật - Việt hoạt động, với khá đông người đến khám.

Theo phản ánh của các bác sĩ, từ đầu năm đến nay bệnh viện không chi trả lương, phụ cấp nghề (bằng 40% lương) và đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động. Sau nhiều lần kiến nghị, gửi đơn lên Cục Y tế, Bộ Giao thông Vận tải, Ban giám đốc bệnh viện mới thanh toán tiền lương tháng 1 và 2.

Ngoài ra, bệnh viện còn nợ các nhà cung cấp thuốc, vật tư y tế gần 12 tỷ đồng (theo số liệu tổng hợp công nợ năm 2019) dẫn đến đối tác dừng cung cấp thuốc, vật tư y tế. Thiếu thuốc đã ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh.

Là một trong số người nộp đơn xin nghỉ việc, bác sĩ Nguyễn Hải Hà, Trưởng khoa Ngoại, cho biết hầu hết y bác sĩ sống nhờ đồng lương và khoản tiền phụ cấp nghề ít ỏi. Không có lương, phụ cấp, cuộc sống của anh chị em gặp nhiều khó khăn.

Hàng loạt y, bác sĩ ở Hải Phòng nghỉ việc do bệnh viện nợ lương, trợ cấp ảnh 1

Trong ngày 22/6, Bệnh viện Giao thông Vận tải Hải Phòng chỉ còn khoa Khám bệnh và khoa Chạy thận Nhật - Việt hoạt động. - Ảnh: Vnexpress

Ghi nhận của Tiền Phong, đến chiều ngày 22/6, có 18 y, bác sĩ, dược sĩ, kỹ thuật viên xét nghiệm làm việc tại các khoa như: Khoa thận nhân tạo Việt Nhật, khoa ngoại, khoa khám bệnh, khoa y học cổ truyền và phục hồi chức năng, khoa dược và phòng xét nghiệm tự ý nghỉ việc. Nhiều khoa của bệnh viện GTVT trong tình trạng đóng cửa, không hoạt động.

Thông tin từ Giám đốc Bệnh viện GTVT xác nhận, ngày 19/6, Ban giám đốc của bệnh viện đã nhận được đơn của 32 y, bác sĩ, người lao động (trên tổng số 79 người) của bệnh viện xin nghỉ việc tự túc. Tuy nhiên, khi Ban giám đốc chưa ra quyết định thì 18 y, bác sĩ tại 6 phòng, khoa đã nghỉ việc khiến một số hoạt động của bệnh viện sáng 22/6 bị xáo trộn.

Lý giải việc hàng loạt y, bác sĩ gửi đơn xin nghỉ việc, Giám đốc bệnh viện cho biết, năm 2019, bệnh viện thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính dẫn đến tình trạng thu không đủ bù chi. Thêm vào đó, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, bệnh viện càng khó khăn, mất cân đối tài chính dẫn đến chưa trả được lương cho người lao động.

Còn liên quan đến dấu hiệu thiếu thuốc phục vụ cho bệnh nhân, Giám đốc bệnh viện cho biết, bệnh viện chỉ duy trì các loại thuốc thiết yếu trong thời điểm mất cân đối về tài chính. Trong đó, những thuốc không thiết yếu (đa phần là thuốc bổ), không thuộc danh mục thanh toán của Bảo hiểm xã hội thì bệnh viện không duy trì. Người nhà bệnh nhân phải mua những loại thuốc bệnh viện không duy trì từ bên ngoài để phục vụ việc điều trị.

Cũng theo Giám đốc bệnh viện GTVT, trưa ngày 22/6, bệnh viện đã đề nghị cấp trên tăng cường 5 y, bác sĩ cho bệnh viện để việc khám chữa bệnh cho bệnh nhân có bảo hiểm xã hội trên địa bàn không bị gián đoạn.

Được biết, Bệnh viện GTVT Hải Phòng trực thuộc Cục Y tế Giao Thông vận tải và Bộ Giao thông vận tải đi vào hoạt động từ năm 2003 với quy mô 120 giường bệnh.

TIN LIÊN QUAN
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.