Khuyến cáo về COVID-19 trong nhãn khoa

Điều quan trọng là trong công việc hàng ngày của các bác sĩ ngành nhãn khoa cũng có những nguy cơ rủi ro tiềm tàng nếu dịch COVID-19 bùng phát, trong khi chúng ta vẫn phải đảm bảo tiếp tục chăm sóc bệnh nhân mắt của mình. 
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Trên website của mình ngày 28/1/2020, Hội Nhãn khoa Mỹ (AAO) chia sẻ những thông tin quan trọng về chủng virus Corona mới có tên gọi là COVID-19 hoặc có tên gọi đơn giản khác là Corona virus Vũ Hán.

Những điều cần biết

COVID-19 gây viêm đường hô hấp nặng, viêm phổi. Mặc dù virus không gây nguy hiểm cho sinh mạng bằng virus gây bệnh SARS hay MERS nhưng số lượng bệnh nhân nặng và tử vong đang ngày càng tăng đã được ghi nhận.

Bệnh nhân có biểu hiện về hô hấp, sốt, ho, thở nông và khó thở, có viêm kết mạc. Những trường hợp có biến chứng sẽ kèm với viêm phổi. Thời gian ủ bệnh có thể thay đổi từ 2-14 ngày kể từ khi nhiễm bệnh.

Trong các đăng tải về virus gần đây đáng chú ý là xuất bản của tạp chí The Lancet ghi nhận khả năng lây lay ngay từ khi bệnh chưa có biểu hiện lâm sàng.

Virus có mặt trong các giọt bắn trong không khí xuất phát từ đường thở của người bệnh là nguồn gốc lây lan. Nó cũng lan truyền nếu người ta sờ vào các vật dụng có virus rồi sờ vào miệng, mũi, mắt.

Khuyến cáo về COVID-19 trong nhãn khoa ảnh 1

Hình ảnh COVID -19 dưới kính hiển vi điện tử.

Mối liên quan với nhãn khoa

Đã có các báo cáo đáng tin cậy cảnh báo virus có thể gây ra viêm kết mạc và viêm kết mạc là do giọt bắn từ đường thở của bệnh nhân bám vào kết mạc. Hiện viêm kết mạc do COVID-19 là không phổ biến, viêm kết mạc do các nguyên nhân khác vẫn chiếm đa số. Nhưng bệnh nhân nhiễm bệnh COVID-19 có thể có mặt ở khoa mắt. Do vậy bác sĩ mắt cần tăng cường kiến thức để sàng lọc bệnh nhân nhiễm COVID-19. Bệnh nhân đến khám bác sĩ mắt nếu có biểu hiện viêm kết mạc kèm theo với các dấu hiệu về hô hấp, vừa ở vùng dịch về, hay có người thân từ đó về có thể là họ đã nhiễm COVID-19.

Khuyến cáo là các bác sĩ nhãn khoa phải bảo vệ miệng, mũi và mắt khi chăm sóc bệnh nhân tiềm tàng nhiễm COVID-19. Nên trang bị các dụng cụ phòng hộ như khẩu trang, bảo vệ mắt bằng kính gọng to sát mặt hay khiên chắn khi bắt buộc phải thăm khám và điều trị cho bệnh nhân.

Một vài lời khuyên cho bác sĩ mắt để sàng lọc bệnh nhân có thể bị nhiễm COVID-19:

Bệnh nhân có viêm kết mạc;

Bệnh nhân có biểu hiện bệnh hô hấp;

Bệnh nhân có di chuyển đến vùng dịch;

Bệnh nhân có đi đến Trung Quốc hoặc người thân, gia đình có ai mới trở về từ Trung Quốc.

Theo SK&ĐS
TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.