Mẹo đoán tình trạng sức khỏe qua biểu hiện của kinh nguyệt

Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý đặc trưng của người phụ nữ. Kinh nguyệt đều hay không đều sẽ phản ánh rõ nét nhất tình trạng sức khoẻ của phụ nữ.
Mẹo đoán tình trạng sức khỏe qua biểu hiện của kinh nguyệt

Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý đặc trưng của người phụ nữ. Kinh nguyệt đều hay không đều sẽ phản ánh rõ nét nhất tình trạng sức khoẻ của phụ nữ. Và cũng ít tai biết rằng, màu sắc kinh nguyệt có khả năng dự đoán được bệnh trong cơ thể người phụ nữ.

Kinh nguyệt là tập hợp các thay đổi sinh lý lặp đi lặp lại ở cơ thể phụ nữ dưới sự điều khiển của hệ hormon sinh dục và cần thiết cho sự sinh sản.

Ở phụ nữ, chu kỳ kinh nguyệt điển hình xảy ra hàng tháng giữa thời kỳ dậy thì và mãn kinh. Chu kỳ vòng kinh của mỗi người thường dao động từ 28 đến 32 ngày/vòng kinh.

Theo dõi chu kỳ

Chu kỳ kinh nguyệt (thời gian giãn cách giữa hai lần kinh) của mỗi phụ nữ đều có tính quy luật. nếu bống nhiên có trước hoặc sau rất nhiều ngày (1-2 ngày chậm hoặc nhanh thì không phải là bệnh) kèm thêm cảm giác khó chịu thì phải kịp thời kiểm tra, không nên bỏ qua. 1-2 năm đầu khi thấy kinh hoặc gần kỳ mãn kinh, chu kỳ kinh nguyệt có thể thay đổi nhưng không phải là bệnh.

Quan sát triệu chứng của thời kỳ kinh nguyệt

Phụ nữ khoẻ mạnh ở thời kỳ kinh nguyệt thường không có triệu chứng gì đặc biệt. Số ít phụ nữ vào thời kỳ này có một số cảm giác hơi khó chịu như tinh thần bị ức chế, dễ bị kích động, toàn thân mệt mỏi... nhưng sau khi hết kinh thì những cảm giác này cũng kết thúc.

Nếu ở thời kỳ kinh nguyệt mà thấy rõ các triệu chứng thì tức là thuộc trạng thái bệnh lý: tăng sinh túi tuyến vú, đau một bên đầu, đau bụng kinh, căng thẳng trước kỳ kinh, chảy máu cam... Các triệu chứng này có liên quan với các dạng bệnh khác.

Mẹo đoán tình trạng sức khỏe qua biểu hiện của kinh nguyệt - anh 1

Xem màu sắc

Kinh nguyệt bình thường phần nhiều có màu đỏ sẫm. Nếu kinh nguyệt có màu đỏ tươi, màu cà phê, màu vàng hoặc màu đen giống như nước giọt gianh thì cần để tâm theo dõi. Đông y cho rằng, hiện tượng này là do khí hư có hàn hoặc nhiệt như thở ngắn hơi, tiếng nói nhỏ yếu, ngại nói, tay chân rã rời, cử động uể oải. Nếu chú ý giữ gìn vệ sinh kinh nguyệt là có thể khắc phục được chứng bệnh này.

Kinh nguyệt có màu đen sẫm
Điều này có nghĩa là bạn đang bị một bệnh nhiễm trùng hoặc một căn bệnh lây truyền qua đường tình dục ghé thăm đó!
Nếu ngoài biểu hiện máu nguyệt san màu đen, bạn có thêm những dấu hiệu như âm đạo có mùi hôi, đau bất thường hoặc sốt nhẹ thì cũng nên đi khám bác sĩ phụ khoa sớm. Tuy nhiên, nếu xuất hiện cơn đau ở xương chậu khi giao hợp... thì nhiều khả năng bạn đã mắc phải bệnh lạc nội mạc tử cung rồi đấy nhé!
Kinh nguyệt có màu nâu đen
Vào thời điểm nang trứng phát triển, nó sản xuất ra các hormone sinh dục là estrogen và progesterone làm cho lớp niêm mạc lót bên trong tử cung dày lên. Khi sự cân bằng hormone bị xáo trộn sẽ dẫn đến việc lớp niêm mạc trở nên quá dày và bị bong tróc. Chính điều này là nguyên nhân làm lượng máu chảy nhiều hơn bình thường, thậm chí có thể gây ra hiện tượng máu vón cục khiến khí hư có màu nâu đen.
Kinh nguyệt có màu xám
Những chị em bị sảy thai có thể có vài cục máu đông hoặc khối màu xám từ âm đạo. Nếu bạn có dấu hiệu nghi ngờ đang mang thai, hãy kiểm tra bác sĩ ngay lập tức khi thấy chảy máu quá nhiều hoặc có cục máu đông nhé!
Trường hợp bạn gái nào chưa từng quan hệ bao giờ thì nguyên nhân có thể do bệnh gan, đái tháo đường, mắc một số bệnh sán hút máu. Lý do cũng có thể là bởi chế độ dinh dưỡng không tốt, nội tiết không điều hòa, mắc bệnh lao bộ phận sinh dục, dính cổ tử cung...
Ngoài ra, khi não bộ bị quá căng thẳng, đau khổ, phiền não, dầm mưa lạnh, lao động mệt mỏi cũng đều có thể gây nên việc này nữa đấy!
Kinh nguyệt có màu đỏ tươi
Kinh nguyệt bình thường ở chị em phần nhiều là có màu đỏ sẫm. Vì thế nếu kinh nguyệt của bạn có màu đỏ tươi thì cũng đáng để lưu ý nhé!

Đông y cho rằng, hiện tượng này là do khí hư có hàn hoặc nhiệt như thở ngắn hơi, tiếng nói nhỏ yếu, ngại nói, tay chân rã rời, cử động uể oải. Tuy nhiên, các ấy đừng lo khi tình trạng này có thể khắc phục nếu như chúng mình biết giữ gìn vệ sinh kinh nguyệt đều đặn và đúng cách đấy.

Trạng thái, tính chất

Máu kinh nguyệt bình thường không đặc, hơi dính, trong có thể thấy các cục dính màu trắng (là mảnh vụn của màng trong tế bào). Nếu máu kinh nguyệt vừa dính vừa đông đặc hoặc trong suốt như nước, hoặc kết thành hòn máu to và cứng thì có thể do máu ứ, cần giữ vệ sinh kinh nguyệt tốt.

Mẹo đoán tình trạng sức khỏe qua biểu hiện của kinh nguyệt - anh 2

Quan sát lượng

Lượng kinh nguyệt quá nhiều hoặc quá ít đều là biểu hiện không bình thường. Lượng kinh nguyệt nhiều có thể được hiểu hoặc là lượng máu chảy ra quá nhiều (bình thường không quá 100ml), thời gian hành kinh quá dài (bình thường là 7 ngày).
Kinh nguyệt quá nhiều: Thường do màng trong tử cung bong ra bất thường và do chứng tăng sinh màng tử cung, hoặc có những bệnh tử cung nhu u xơ tử cung...; hoặc những bệnh của các cơ quan khác như rối loạn chức năng gan, các bệnh về máu...; hoặc do chịu ảnh hưởng của ngoại cảnh như không chú ý vệ sinh kinh nguyệt, bị lạnh, bị nóng quá, tinh thần căng thẳng... gây nên.
Kinh nguyệt quá ít: Phụ nữ trên 18 tuổi vẫn chưa thấy hành kinh, hoặc những tháng trước thấy kinh bình thường, mà nay liên tục trên 3 tháng không thấy thì gọi là bế kinh (tắc kinh). Bế kinh thường do các bệnh mạn tính toàn thân như thiếu máu nghiêm trọng, bị bệnh gan, đái đường... mắc một số bệnh sán hút máu..., dinh dưỡng không tốt, nội tiết không điều hoà, lao bộ phận sinh dục...
Ngoài ra, đại não bị kích thích mạnh hoặc bị tổn thương như quá căng thẳng, quá đau khổ, phiền não, dầm mưa lạnh, lao động mệt mỏi cũng đều có thể gây bế kinh. Tuy vậy, bế kinh trong thời gian sinh đẻ và cho con bú là hiện tượng sinh lý bình thường.

>>> Xem thêm:

Những điều cơ bản về khí hư mà chị em nào cũng phải biết

Những dấu hiệu cho thấy chị em viêm nhiễm vùng kín nặng

2 việc không nên làm trong kỳ kinh

Nha Trang (th)
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.