Phát hiện hợp chất có nguồn gốc vitamin có thể ngăn ung thư gan tái phát

(Ngày Nay) - Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã xác định một hợp chất nhân tạo từ vitamin A có thể tác động vào một lớp tế bào gốc ung thư gan, ngăn chúng phát triển và tạo ra những khối u mới.

Nhóm nghiên cứu do chuyên gia Soichi Kojima đến từ trung tâm RIKEN Nhật Bản đứng đầu đã phát hiện ra acyclic retinoid (hay còn gọi là Peretinoin) có thể ngăn chặn các tế bào ung thư gan HCC (ung thư biểu mô tế bào gan) tái sản sinh. Đây là dạng ung thư gan gây ra tỷ lệ tử vong cao và có tỷ lệ tái phát cao nên dù có thể được điều trị hiệu quả nhờ những biện pháp phẫu thuật can thiệp thì sau đó bệnh sẽ trở lại rất nhanh.

Để thu được kết quả trên, nhóm nghiên cứu đã so sánh bản sao của những tế bào ung thư được tiếp xúc với acyclic retinoid và những tế bào ung thư không tiếp xúc với hợp chất này. Kết quả cho thấy những tế bào của nhóm 1 có ít gien MYCN (loại gien thường xuất hiện trong tế bào ung thư và có liên hệ tới tình trạng tiên lượng xấu) hơn so với nhóm 2.

Sau khi thực hiện thêm một số so sánh, các nhà khoa học tin rằng việc giảm số lượng gien MYCN có thể giúp làm chậm quá trình phát triển của tế bào ung thư gốc, loại tế bào đặc biệt, có thể sống sót qua quá trình phẫu thuật hay hóa trị. Các thí nghiệm cũng chỉ ra, khi tiếp xúc với acyclic retinoid với một lượng tùy thuộc, những tế bào gốc ung thư EpCAM - positive sẽ bị tiêu diệt một cách có chọn lọc và khi kiểm tra các mẫu sinh thiết của các bệnh nhân ung thư sau phẫu thuật được sử dụng acyclic retinoid, nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy MYCN giảm trong 4/6 trường hợp được sử dụng 600 mg/ngày.

Kết quả nghiên cứu mới công bố trên tạp chí khoa học Proceedings of the National Academy of Sciences đã cung cấp một gợi ý quan trọng cho việc can thiệp giảm thiểu nguy cơ tái phát và điều trị cho bệnh nhân ung thư gan. Hiện nhóm nghiên cứu đang thực hiện những thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 trong việc sử dụng acyclic retinoid để ngăn chặn tái phát ung thư gan HCC.

Theo Báo Tin tức
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
(Ngày Nay) - Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.