Thịt đông - món ăn ngon nhưng cần lưu ý cách dùng

(Ngày Nay) -  Thịt đông có chứa nhiều chất đạm, chất béo khiến người ăn dễ ngán và tăng cân. Dưới đây những bí quyết đơn giản giúp bạn thưởng thức món ăn này.
Thịt nấu đông ăn kèm cơm trắng và dưa chua. Ảnh: Kisskiiii.
Thịt nấu đông ăn kèm cơm trắng và dưa chua. Ảnh: Kisskiiii.

Thịt đông là món ăn không thể thiếu của người miền Bắc, có chứa nhiều chất đạm, chất béo khiến người ăn dễ ngán và tăng cân. Người dân thường chế biến thịt đông bằng chân giò, tai, bì của lợn. Đây là những phần chứa rất nhiều chất cholesterol xấu. Ngoài ra, thịt gà, thịt ngan cũng có thể chế biến thành món ăn này.

Độ ngậy, mát khiến thịt đông trở thành món ăn hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu bạn ăn nhiều thịt đông sẽ gây tăng cân, đồng thời tác động xấu tới một số bệnh nhân mắc rối loạn chuyển hóa.

Do đó, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, đưa ra một số khuyến nghị về cách dùng thịt đông trong những ngày Tết.

Ăn cùng dưa hành, rau củ

Thịt đông và dưa hành vốn là cặp đôi đi kèm với nhau trong mâm cơm ngày Tết. Thịt đông có đặc tính béo, dễ ngán. Do đó, ăn kèm cùng dưa hành, cà muối, kim chi sẽ làm giảm độ ngán, đồng thời giúp cơ thể tiêu hóa thịt dễ dàng hơn.

Ngoài ra, bạn cũng nên ăn thêm nhiều rau xanh để hạn chế việc nạp quá nhiều chất đạm.

Tránh ăn cơm chung với thịt đông

Ăn thịt đông cùng với cơm đã trở thành thói quen không thể thiếu trong mỗi gia đình dịp Tết. Tuy nhiên, thói quen khiến bạn không thể kiểm soát được lượng thức ăn được đưa vào cơ thể. Đây là nguyên nhân gián tiếp làm tăng khả năng béo phì.

Kết hợp ăn thịt đông cùng hoa quả

Nếu tiêu thụ nhiều thịt đông, bạn cần bổ sung thêm một số loại hoa quả sau bữa cơm. Đây là cách giúp hạn chế lượng chất béo nạp vào cơ thể.

Một số loại hoa quả giúp hấp thụ lượng chất béo trong thức ăn như đu đủ, mận, táo. Chúng chứa nhiều chất xơ, vitamin C và axit tự nhiên giúp thúc đẩy sự chuyển hóa chất béo và protein trong thức ăn.

Ngoài ra, chuyên gia lưu ý thịt đông phải được bảo quản cẩn thận trong ngăn mát tủ lạnh, nên chia nhỏ thành từng phần, tránh ôi thiu gây ngộ độc.

Theo Zing
TIN LIÊN QUAN
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.