Chính thức ra mắt Ban Nghiên cứu Lịch sử - Văn hoá Dòng họ Nguyễn Việt Nam

[Ngày Nay] - Ngày 29/10 vừa qua, dưới sự ủng hộ của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam, Trung tâm UNESCO Nghiên cứu Văn hoá các Dòng họ Việt Nam đã tổ chức Lễ ra mắt Ban Nghiên cứu Lịch sử - Văn hoá Dòng họ Nguyễn Việt Nam và khai trương Văn phòng 2 của Trung tâm tại số nhà 913 phố Ngô Gia Tự (phường Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội).
Ông Nguyễn Xuân Thắng và ông Nguyễn Văn Thịnh cắt băng khai trương Ban Nghiên cứu Lịch sử - Văn hoá Dòng họ Nguyễn Việt Nam và Văn phòng 2 của Trung tâm UNESCO Nghiên cứu Văn hoá các Dòng họ Việt Nam.
Ông Nguyễn Xuân Thắng và ông Nguyễn Văn Thịnh cắt băng khai trương Ban Nghiên cứu Lịch sử - Văn hoá Dòng họ Nguyễn Việt Nam và Văn phòng 2 của Trung tâm UNESCO Nghiên cứu Văn hoá các Dòng họ Việt Nam.

Buổi lễ có sự tham dự của Nhà ngoại giao Nguyễn Xuân Thắng, Tổng thư ký Liên hiệp các Hội UNESCO Thế giới, Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Ngày Nay và các nhà nghiên cứu, nhà khoa học cùng nhiều vị khách quý khác.

Trong khuôn khổ của buổi lễ, sau khi báo cáo một số kết quả đã đạt được trong công tác nghiên cứu văn hoá các dòng họ Việt Nam có tính chất chuyên ngành dưới góc độ UNESCO, đồng thời thành lập được các Ban nghiên cứu Lịch sử - Văn hoá Dòng họ Đặng và Dòng họ Phạm; ông Nguyễn Văn Thịnh, Uỷ viên Ban chấp hành Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam, Giám đốc Trung tâm UNESCO Nghiên cứu Văn hoá các Dòng họ Việt Nam đã phát biểu chính thức ra mắt Ban Nghiên cứu Lịch sử - Văn hoá Dòng họ Nguyễn Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Nhà ngoại giao Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cho biết, Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam làm nhiệm vụ bảo trợ cho các hoạt động liên quan đến văn hoá, trong đó có văn hoá dòng họ - gia đình Việt Nam. Điều này đã rất được lưu tâm kể từ khi Liên hiệp mới bắt đầu được thành lập vào năm 1994. Theo Nhà ngoại giao Nguyễn Xuân Thắng, “với tiền thân là Câu lạc bộ UNESCO Thông tin các Dòng họ kể từ khi ra đời cho đến nay, Trung tâm UNESCO Nghiên cứu Văn hoá các Dòng họ Việt Nam đã giúp cho nhiều người dân thuộc hàng trăm dòng họ từ Nam tới Bắc kết nối được với nhau sau một khoảng thời gian dài thất lạc, các dòng họ cũng có sự liên kết và rất nhiều những dòng họ đã đăng ký tham gia vào mạng lưới hoạt động văn hoá dòng họ của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam. Trung tâm UNESCO Nghiên cứu Văn hoá các Dòng họ Việt Nam có sự phối hợp rất chặt chẽ với các cơ quan tổ chức có liên quan, đặc biệt là với ngành sử học”.

Chính thức ra mắt Ban Nghiên cứu Lịch sử - Văn hoá Dòng họ Nguyễn Việt Nam ảnh 1

Nhà ngoại giao Nguyễn Xuân Thắng, Tổng thư ký Liên hiệp các Hội UNESCO Thế giới, Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Ngày Nay phát biểu tại buổi lễ.

Chúng tôi ghi nhận và cảm ơn sự giúp đỡ, đóng góp vô cùng nhiệt tình của các chuyên gia, nhà nghiên cứu sử học trong công tác dịch và nghiên cứu gia phả các dòng họ. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam đóng vai trò như một cầu nối để tổ chức các hoạt động nghiên cứu về văn hoá dòng họ và trợ giúp cho các dòng họ xây dựng một nền tảng văn hoá truyền thống cho các dòng tộc ở Việt Nam, vì mục đích đoàn kết các dân tộc, tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết tốt đẹp của dân tộc mà trong đó các dòng họ là đóng vai trò là những hạt nhân chính. Chúng tôi xin chúc Ban Nghiên cứu Lịch sử - Văn hoá Dòng họ Nguyễn Việt Nam hoạt động có kết quả, thu được nhiều giá trị tốt đẹp đóng góp vào kho tàng văn hoá các dòng họ Việt Nam và ngày càng phát triển”.

Trong bối cảnh, các dòng họ của Việt Nam ngày càng mong muốn được liên kết với nhau nhằm trao đổi, học hỏi để xây dựng dòng họ của mình, Trung tâm UNESCO Nghiên cứu Văn hoá các Dòng họ Việt Nam đã ra đời nhằm đáp ứng nguyện vọng chính đáng này của các dòng họ. May mắn nhận được sự định hướng quý báu của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam, Trung tâm là chỗ dựa tinh thần nhằm giúp đỡ để các dòng họ giao lưu văn hoá với nhau; là nơi sưu tầm, nghiên cứu, bảo tồn tôn vinh các chứng tích lịch sử, văn hóa dòng họ. Trung tâm còn là nơi tập hợp các dữ liệu khoa học về gia phả dòng họ, văn tự Hán - Nôm, di tích danh nhân dòng họ.

Với mục đích trở thành là nơi quy tụ đoàn kết giữa các dòng họ trên tiêu chí nền tảng là văn hóa trong tiếp cận, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dòng họ…; giúp đỡ các dòng họ phát triển tốt hơn, nhanh hơn trên đà hội nhập của đất nước mà nề nếp gia phong, bản sắc văn hóa dân tộc vẫn được giữ vững, phát huy, hiện nay Trung tâm đang triển khai nhiều hoạt động tư vấn nhằm góp phần định hướng xây dựng dòng họ văn hóa.

Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
(Ngày Nay) - Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).