Củng cố vai trò giám sát của truyền thông

(Ngày Nay) - 900 đại biểu từ 90 quốc gia trên thế giới đã tham gia Ngày Tự do Báo chí Thế giới, diễn ra tại Accra, Ghana, vào ngày 2 và 3/5, do UNESCO và Chính phủ Ghana tổ chức.
Củng cố vai trò giám sát của truyền thông

Một trong những điểm nổi bật của sự kiện là Lễ trao giải thưởng Tự do báo chí của UNESCO / Guillermo Cano cho nhà báo ảnh Ai Cập Mahmoud Abou Zaid, hay còn gọi là Shawkan. Là một phóng viên ảnh tác nghiệp tại một cuộc biểu tình chống chính phủ tại Ai Cập năm 2013, Shawkan bị bắt giam và có nguy cơ tử hình.

Trong 2 ngày của sự kiện, các đại biểu tập trung thảo luận vai trò của báo chí như một cơ quan giám sát trong xã hội và đánh giá mối quan hệ giữa các phương tiện truyền thông, tư pháp và luật pháp.

Tại phiên khai mạc hội thảo, Nnenna Nwakanma, Giám đốc chính sách cao cấp tại World Wide Web Foundation, nhắc nhở những người tham gia về sự thay đổi lớn trong bối cảnh truyền thông từ năm 1991, khi Tuyên bố Windhoek về Tự do, Độc lập và Đa phương tiện đã dẫn đến việc thành lập Ngày Tự do Báo chí Thế giới. Vào thời điểm đó, Internet vẫn là một ẩn số đối với nhiều người, trong khi vào cuối năm 2018, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại, 50% thế giới sẽ tham gia trực tuyến.

Củng cố vai trò giám sát của truyền thông ảnh 1 Nhà báo ảnh Ai Cập Mahmoud Abou Zaid, hay còn gọi là Shawkan.

Trong phiên họp toàn thể thứ hai, các diễn giả thảo luận về những rủi ro mà các nhà báo điều tra gặp phải, đặc biệt là khi phát hiện ra tham nhũng và sơ suất chính trị. Stephanie Busari, biên tập viên kỹ thuật số châu Phi tại CNN, đã khắc họa vấn đề: “Bạn có thể giết chết bất cứ ai nhưng bạn không thể giết chết những câu chuyện.”

Phiên này cũng có sự tham gia của Jose Ugaz, cựu luật sư nhà nước Peru, Oluwatoyosi Ogunseye, người đứng đầu BBC World Service Tây Phi, Will Fitzgibbon của Hiệp hội điều tra Báo chí, Petra Caruana Dingli, nhà báo từ Malta, và Job Rabkin, biên tập viên điều tra tại Channel 4.

Trong bài phát biểu của mình, Rabkin đã thảo luận về cuộc điều tra bí mật của nhóm nghiên cứu về Cambridge Analytica, đã phơi bày các  chiêu trò "bẩn" của công ty phân tích dữ liệu nhằm ảnh hưởng đến kết quả bầu cử, kể cả trong cuộc bầu cử tổng thống của Hoa Kỳ. Rabkin nhắc nhở rằng công nghệ đang thay đổi quá nhanh và lan rộng đến nỗi luật pháp ở hầu hết các quốc gia tụt lại phía sau. "Điều đó có nghĩa rằng chúng ta -  báo chí thường là lá chắn cuối cùng của an ninh quốc gia", ông nói.

Kết thúc hội nghị, những người tham gia đã thông qua Tuyên bố Accra kêu gọi các nước thành viên của UNESCO đưa ra các cơ chế quốc gia dành riêng cho sự an toàn của các nhà báo...

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.