Bất ngờ với tin 50 người thiệt mạng vì COVID-19 ở một thành phố Iran

Ngày 24/2, hãng thông tấn bán chính thức ILNA của Iran thông báo có tới 50 người đã thiệt mạng tại thành phố Qom vì SARS-CoV-2. Tuy nhiên, ngay sau đó, Chính phủ Iran đã bác bỏ thông tin này.
Con số người chết vì COVID-19 lên tới 50 ở Iran là thông tin gây nhiều quan ngại. (Nguồn: AFP)
Con số người chết vì COVID-19 lên tới 50 ở Iran là thông tin gây nhiều quan ngại. (Nguồn: AFP)

Ngày 24/2, hãng thông tấn bán chính thức ILNA của Iran thông báo có tới 50 người đã thiệt mạng tại thành phố Qom của nước này vì virus corona chủng mới (SARS-CoV-2).

Tuy nhiên, ngay sau đó, Chính phủ Iran cam kết minh bạch trong quá trình cập nhật số liệu những ca nhiễm và tử vong vì nhiễm chủng mới của virus corona SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 trong bối cảnh xuất hiện nhiều thông tin cáo buộc rằng các số liệu được công bố chính thức thấp hơn con số thực tế.

Phát biểu tại cuộc họp báo phát trực tiếp trên sóng truyền hình, người phát ngôn Chính phủ Iran Ali Rabiei (A-li Ra-bi-ây) khẳng định giới chức sẽ công bố mọi số liệu có được về số ca tử vong vì dịch bệnh trên toàn quốc. Chính phủ Iran cam kết minh bạch trong báo có số liệu.

 Cũng tại cuộc họp báo này, Thứ trưởng Bộ Y tế Iran Iraj Hirirchi (I-ra Hi-rơ-chi) cập nhật số liệu mới nhất cho thấy tại Iran hiện ghi nhận 12 ca tử vong vì COVID-19 và 61 ca được xác nhận nhiễm virus SARS-CoV-12. Hầu hết các ca nhiễm bệnh đều ở thành phố Qom (Com), thánh địa của người  Hồi giáo dòng Shi'ite, cách thủ đô Tehran 120km về phía Nam.

Theo ILNA, con số này cao hơn hẳn số người chết chính thức và thậm chí là con số người nhiễm bệnh mà giới chức Iran mới xác nhận trước đó vài giờ (12 người chết, 47 người nhiễm).

Ông Ahmad Amiriabadi Farahani, một quan chức từ Qom, cho ILNA biết rằng hơn 250 người đã bị cách ly tại thành phố. Ông cũng nói rằng con số 50 người chết này tính từ ngày 13/2. 

Iran cũng chỉ báo cáo trường hợp nhiễm virus và cái chết đầu tiên vì COVID-19 vào ngày 19/2. 

Dịch COVID-19 bắt đầu xuất hiện từ Trung Quốc vào khoảng tháng 12 năm ngoái. Đã có những quan ngại rằng các ổ bệnh mới ở Iran, cũng như Italy và Hàn Quốc, là dấu hiệu cho thấy dịch đang lây ra toàn cầu.

Nhà chức trách Iran đã đóng cửa nhiều trường học trên toàn quốc để ngăn dịch. Nhiều quốc gia xung quanh cũng đóng cửa biên giới với nước này. 

Tỷ lệ người chết so với con số nhiễm bệnh ở Iran hiện vẫn cao hơn tất cả các quốc gia có người nhiễm dịch, kể cả Trung Quốc và Hàn Quốc, nơi con số chính thức cho thấy dịch bệnh đang phát tán rộng hơn quốc gia Trung Đông. 

Cho tới nay Iran mới chỉ xác nhận các trường hợp nhiễm bệnh đã xuất hiện ở 5 thành phố, gồm cả thủ đô Tehran. Trong ngày 24/2, Kuwait thông báo nước này có trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên, sau khi người này trở về từ thành phố Mashhad của Iran. Tuy nhiên Iran lại chưa thông báo phát hiện bất kỳ trường hợp nhiễm bệnh này ở thành phố. 

Tâm dịch của Iran nằm chủ yếu ở thành phố Qom, nhưng vài ngày qua đã lan ra rất nhanh, trong bối cảnh người Iran đang đi bỏ phiếu bầu Quốc hội./.

Theo TTXVN
TIN LIÊN QUAN
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.