Na Uy: Người dân có thể lên mạng xem mức thu nhập của hàng xóm

(Ngày Nay) - Ở nhiều quốc gia châu Âu, hỏi về mức thu nhập của người khác được xem là điều cấm kỵ. Nhưng ở Na Uy thì ngược lại, khi bất cứ ai cũng có thể biết được mức thu nhập của một người khác, và thực tế này hiếm khi gây ra những bức xúc hay hiềm khích.
Trong quá khứ, mức thu nhập của người dân được in trong các quyển sách dày cộp. (Nguồn: AP)
Trong quá khứ, mức thu nhập của người dân được in trong các quyển sách dày cộp. (Nguồn: AP)

Trong quá khứ, mức thu nhập của một người dân Na Uy được đăng tải trong một cuốn sách. Một danh sách mức thu nhập, tài sản và mức thuế mà mỗi người dân phải trả đều có thể được tìm thấy trong thư viện công cộng. Ngày nay, thông tin đó còn được đăng tải trực tuyến.

Sự thay đổi này bắt đầu ở Na Uy từ năm 2001, và ngay lập tức nó đã tạo nên hiệu ứng.

"Nó trở thành một điều thú vị đối với nhiều người" - Tom Staavi, cựu chủ biên của tạp chí kinh tế VG, nhận định - "Khi đăng nhập vào tài khoản Facebook, bạn sẽ tự động biết được mức thu nhập của những người bạn trên mạng xã hội này".

Tính minh bạch là điều quan trọng, theo ông Staavi, một phần bởi người Na Uy phải đóng thuế thu nhập rất cao - trung bình là 40,2% tổng thu nhập, trong khi ở Anh là 33,3% và mức trung bình của toàn Liên minh châu Âu (EU) là 30,1%, theo thống kê từ Eurostat.

Na Uy: Người dân có thể lên mạng xem mức thu nhập của hàng xóm ảnh 1

Người dân Na Uy có thể tra cứu mức thu nhập của bất cứ ai trên website cơ quan thuế. (Nguồn: BBC).

"Khi phải trả mức thuế thu nhập cao như vậy thì bạn cần phải biết liệu mọi người có làm tương tự hay không, và cần biết rằng số tiền thuế đó đi đến đúng nơi của nó" - ông Staaavi nói - "Chúng tôi cần phải có niềm tin vào cả hệ thống thuế và hệ thống an ninh xã hội".

Trên thực tế, ở mọi nơi làm việc, người dân Na Uy đều có thể suy ra gần đúng mức thu nhập của đồng nghiệp của họ mà không cần phải đi tra cứu cho mất công. Mức lương ở rất nhiều ngành nghề được đưa ra thông qua nhiều thỏa thuận chung, trong khi mức chênh lệch thu nhập là khá thấp.

Ngoài ra, nếu xét theo tiêu chuẩn quốc tế thì mức chênh lệch thu nhập giữa các giới ở Na Uy cũng thấp. Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) xếp hạng Na Uy ở vị trí thứ 3 trên tổng số 144 quốc gia xét về mức bình quân thu nhập ở cùng một công việc. Vậy nên việc đăng tải mức thu nhập lên Facbook cũng không khiến nhiều người ngạc nhiên.

Tuy nhiên, chính phủ Na Uy vẫn đặt ra một số biện pháp để tránh trường hợp tra cứu mức thu nhập của người khác một cách ẩn danh. Người dân nước này giờ cần phải đăng nhập số thẻ căn cước mới có thể truy mức thu nhập của một người khác trên website chính thức của cơ quan thuế.

"Kể từ năm 2014 trở đi, chúng ta đã có thể biết được người nào đã tra cứu mức thu nhập của chúng ta" - Hans Christian Holte, giám đốc Cơ quan Thuế Na Uy, cho hay.

Hiện nay Na Uy có khoảng 3 triệu người đóng thuế, trong tổng dân số 5,2 triệu người. Cơ quan thuế nước này ước tính có khoảng 16,5 triệu lượt tra cứu mức thu nhập trong năm nước khi các quy định mới được đặt ra. Ngày nay, chỉ có khoảng 2 triệu lượt tra cứu mức thu nhập mỗi năm. Trong một bản thăm dò dư luận mới đây, 92% người dân nước này nói rằng họ không tra cứu mức thu nhập của bạn bè, gia đình hay đồng nghiệp nữa.

"Trước đây tôi cũng có tra cứu, nhưng giờ thì tôi không làm vậy nữa" - Nelly Bjorge, một người dân sinh sống tại Oslo, cho hay - "Tôi từng tò mò về mức thu nhập của người hàng xóm, một số người nổi tiếng hay thành viên hoàng gia. Nhưng đôi lúc khó để biết những người siêu giàu có thu nhập thế nào bởi họ có nhiều cách để làm giảm con số đó".

Hege Glad, một giáo viên đến từ thành phố Fredrickstad phía Nam thủ đô Oslo, cho hay bà vẫn còn nhớ lại cái thời mà người ta phải đi xếp hàng để được tra cứu những quyển sách ghi mức thu nhập dày cộp ở thư viện công cộng, được phát hành mỗi năm một lần.

"Cha của tôi cũng là một người xếp hàng tra mức thu nhập. Có lần khi trở về nhà ông có tâm trạng không tốt bởi người hàng xóm của ông được liệt kê vào dạng thu nhập rất hạn chế, không có tài sản và mức đóng thuế cũng rất nhỏ" - bà Glad cho hay.

Dù khẳng định về tính minh bạch của hệ thống tra cứu mức thu nhập này, nhưng bà Glad cho hay nó cũng mang lại những hiệu ứng tiêu cực, điều mà bà từng tận mắt chứng kiến ở trường học nơi mình làm việc.

"Có lần khi đến lớp, một nhóm nam học sinh ùa tới kể cho tôi về mức lương khủng mà cha của một học sinh khác trong lớp kiếm được. Tôi chú ý thấy có một vài cậu bé không thuộc nhóm này lủi thủi một góc, rất ít nói. Bầu không khí đó không tốt chút nào" - bà Glad kể lại.

Còn có nhiều câu chuyện khác về những đứa trẻ sinh ra trong các gia đình thu nhập thấp bị bạn bè bắt nạt ở trường học chỉ vì mức thu nhập của cha mẹ chúng được công khai. Tuy nhiên, đa số người dân Na Uy cho rằng chính phủ của họ vẫn giữ được mức cân bằng cần có về việc công khai thu nhập.

Thực tế là chính phủ đã đặt ra nhiều biện pháp để ngăn chặn việc tra cứu nặc danh. Thêm vào đó, các biện pháp được đưa ra trong năm 2014 cũng cho phép một người có khả năng công khai các con số mà họ thấy đáng nghi sau khi tra cứu mức thu nhập của người khác. Điều này được cho là để phát giác các trường hợp trốn thuế.

                                                                                      
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.