'Người tị nạn đang trên đường trở lại Damascus'

(Ngày Nay) - Hôm thứ Hai, Quân đội Syria (SAA) tuyên bố đã nắm toàn quyền kiểm soát Damascus - thành phố, vùng ngoại ô và các vùng nông thôn - lần đầu tiên kể từ khi cuộc nội chiến bắt đầu cách đây 7 năm, ông Rick Sterling, một nhà báo điều tra và là thành viên của Phong trào Đoàn kết Syria đã chia sẻ suy nghĩ về vấn đề này.
'Người tị nạn đang trên đường trở lại Damascus'

Vào tháng Tư, SAA đã bắt đầu một cuộc hành quân để chiếm lại Trại Yarmouk từ tay những kẻ khủng bố đã chiếm đóng khu vực này kể từ khi cuộc nội chiến bắt đầu vào năm 2011. Trại Yarmouk là nơi trú ẩn của những người tị nạn Palestine từ năm 1957 trước khi nó bị những kẻ khủng bố tấn công.

"Thông tin vừa được công bố ngày hôm qua, lần đầu tiên trong 7 năm, rằng tất cả khu vực quanh Damascus đều được giải thoát khỏi phe đối lập vũ trang - những kẻ khủng bố đã kiểm soát khu vực và đã pháo kích Damascus kể từ năm 2011 - vì vậy đây là một vấn đề lớn", ông Sterling nói.

"Yarmouk về cơ bản là khu vực phía nam của Damascus. Nó giống như một khu ngoại ô. Tôi đến đó năm 2015 ngay trên biên giới của Yarmouk, nơi có một đường ranh giới thực sự mà chúng tôi không thể vượt ra ngoài vì nó nằm dưới sự kiểm soát của bọn khủng bố. Khi tôi nhắc tới những kẻ khủng bố, chúng ta đang nói về ISIS, những nhân tố cốt lõi ở đó kiểm soát Trại trong vài năm qua. Những người dân thường đã rời khỏi đây từ lâu".

Mặc dù IS nổi tiếng là khát máu, "việc giải phóng lại diễn ra khá êm thấm", ông Sterling lưu ý. "Dân thường, những người cơ bản là thân nhân của những kẻ khủng bố đã bị đưa đến Idlib và chính bọn khủng bố thì không, chúng bị đưa vào sa mạc ở miền đông Syria."

Trong khi vẫn chưa rõ chính xác số phận của những kẻ khủng bố đó, tại chiến dịch giải phóng Aleppo trước đó, các tay súng đối lập đầu hàng lại được đảm bảo an toàn di chuyển đến tỉnh Idlib, vùng biên giới phía bắc giáp Thổ Nhĩ Kỳ.

"Mặc dù mạng sống của những kẻ khủng bố sẽ được đảm bảo, nhưng cuối cùng họ đã đi đến một thỏa thuận. Một yếu tố đáng chú ý khác bị bỏ qua phần lớn trong giới truyền thông phương Tây là vai trò của người Nga và người Syria trong việc thực hiện các cuộc đàm phán này. Các thỏa thuận này đã giảm thiểu thương vong, điều này giúp tránh đổ máu không cần thiết, không cần phải ném bom như cách mà liên quân Mỹ sử dụng để giải phóng Raqqa vào năm 2017".

"Một đặc điểm khác thực sự quan trọng ở đây là việc chiếm lại Trại Yarmouk được lãnh đạo bởi Liwa al-Quds (Lữ đoàn Jerusalem), là lực lượng dân quân Palestine,được sự yểm trợ từ quân đội Syria", ông Sterling nói.

"Trong thời gian tới, những người tị nạn Palestine, hiện đang sống như những người tị nạn Syria, sẽ trở về nhà của họ ở Syria. Một khi họ đã dọn sạch bom mìn khôi phục được đường điện nước, sau đó những người tị nạn sẽ được đổ trở về khu vực như cách những người tị nạn quay trở lại Đông Aleppo", ông Sterling dự đoán.

Theo Sputnik

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.