Ông Trump đã có sẵn kế hoạch tấn công Thổ Nhĩ Kỳ trên bàn

(Ngày Nay) - Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố sẽ áp dụng các biện pháp kinh tế và chính trị trước khi sử dụng các biện pháp quân sự đối với Thổ Nhĩ Kỳ.
Ông Trump đã có sẵn kế hoạch tấn công Thổ Nhĩ Kỳ trên bàn

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã "chuẩn bị đầy đủ" các hành động quân sự chống lại Thổ Nhĩ Kỳ nếu thấy cần thiết, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết hôm thứ Hai.

"Chúng tôi thích hòa bình hơn chiến tranh", Ngoại trưởng Pompeo nói với CNBC hôm thứ Hai. "Tuy nhiên, trong trường hợp cần hành động quân sự, mọi người nên biết rằng Tổng thống Trump đã chuẩn bị đầy đủ".

Ông Pompeo từ chối tiết lộ kế hoạch quân sự của Mỹ, nói rằng ông không muốn "đi trước quyết định của Tổng thống về việc có nên sử dụng sức mạnh quân sự của Mỹ hay không" và nói thêm rằng Washington sẽ "chắc chắn" sử dụng "các sức mạng ngoại giao và kinh tế, trước khi dùng đến hành động quân sự.

Vào ngày 6/10, Tổng thống Trump tuyên bố rút quân khỏi khu vực miền Bắc Syria, bỏ lại các lực lượng đồng minh người Kurd trong khu vực.

Vào ngày 9/10, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố chiến dịch "Mùa xuân hòa bình", với ý đồ tiêu diệt các lực lượng dân quân người Kurd tại Syria và thiết lập "vùng an toàn" dài 30 km. Thổ Nhĩ Kỳ coi lực lượng người Kurd ở Bắc Syria liên kết với Đảng Công nhân người Kurd (PKK) - tổ chức được coi là 'khủng bố' tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Vào ngày 13/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark T. Esper cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng quyết định rút quân khỏi miền Bắc Syria được đưa ra sau khi nắm được thông tin tình báo rằng người Kurd đang đàm phán với chính phủ Syria để đưa quân tới miền Bắc chống lại quân đội Thổ Nhĩ Kỳ,

"Quân đội của chúng tôi có khả năng bị mắc kẹt giữa hai đội quân thù địch và đó là một tình huống rất khó lường", ông Esper nói với CBS.

Mỹ đã lên án chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ và áp đặt các lệnh trừng phạt đối với một số quan chức như Bộ trưởng Quốc phòng, Năng lượng và Nội vụ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Vào ngày 17/10, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã đồn thuận lệnh ngừng bắn kéo dài 5 ngày để cho phép lực lượng người Kurd rút khỏi vùng đông bắc Syria. Cả Ankara và người Kurd đều cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.

Theo Sputnik
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.