Thêm nhiều tập đoàn lớn dính mã độc đòi tiền chuộc

(Ngày Nay) - Có ít nhất 2.000 cuộct tấn công mạng mới đến nay bằng mã độc theo phương thức mã hóa dữ liệu và đòi tiền chuộc.
Thêm nhiều tập đoàn lớn dính mã độc đòi tiền chuộc

Hãng tin AFP cho biết tập đoàn vận tải biển Maersk của Đan Mạch, tập đoàn quảng cáo khổng lồ WPP của Anh và tập đoàn công nghiệp Saint-Gobain của Pháp cũng trở thành nạn nhân của đợt tấn công mã độc mới.

Sau khi bị tấn công, các tập đoàn trên cho biết họ đã đưa ra các giao thức bảo vệ để tránh mất thêm dữ liệu.

"Hầu hết các hệ thống công nghệ thông tin của chúng tôi đều sập tại tất cả các chi nhánh do virút. Chúng tôi đang tiếp tục đánh giá tình hình. Sự bảo mật trong các hoạt động của chúng tôi là ưu tiên lớn nhất hiện nay" - phát ngôn viên của Maersk Line là Concepcion Boo Arias nói với hãng tin AFP.

Trong khi đó WPP đã viết tweet thông báo "một cuộc tấn công mạng đã ảnh hưởng đến các hệ thống công nghệ thông tin tại nhiều công ty của WPP. Chúng tôi đang tiến hành các biện pháp thích hợp và sẽ cập nhật ngay lập tức".

Ba tập đoàn trên là những doanh nghiệp lớn đầu tiên tại châu Âu bị tấn công bằng mã độc đòi tiền chuộc thuộc loại Petya. Trước đó các tập đoàn tại Nga và Ukraine cũng bị tấn công.

"Đây giống như dịch cúm mùa đông. Chúng ta sẽ có nhiều đợt tấn công mới trong vài tháng tới" - người đứng đầu bộ phận chống tội phạm kỹ thuật số của quân đội Pháp, ông Nicolas Duvinage cho biết.

Cơ quan an ninh quốc gia Na Uy cho biết một "công ty quốc tế" không nêu tên cũng bị ảnh hưởng bởi đợt tấn công trên.

Hãng tin Reuters cho biết các chuyên gia công nghệ thông tin đã xác định được loại virút trong đợt tấn công này. Theo họ thì đó là loại Petrwrap - một phiên bản cải tiến của Petya.

Mặt khác công ty an ninh không gian mạng Group IB nói rằng các cuộc tấn công nhắm vào các công ty Nga và Ukraine liên quan đến loại mã độc khóa người dùng khỏi máy tính và yêu cầu họ phải mua chìa khóa để có lại quyền truy cập.

Các cuộc tấn công xảy ra vào khoảng 14h chiều qua ở Nga (18h ngày 27/6 theo giờ Việt Nam) và nhanh chóng lan rộng sang 80 công ty ở Nga và Ukraine.

IB Group cho biết kẻ tấn công đã yêu cầu 300 USD thanh toán bằng bitcoin và không công bố chương trình mã hóa nào, gây khó khăn cho việc tìm kiếm một giải pháp cho tình huống này.

Ngoài ra, theo đài BBC, công ty bảo mật Kaspersky Lab cho biết phân tích của họ chỉ ra rằng có khoảng 2.000 cuộc tấn công mạng đã diễn ra cho đến nay, hầu hết tại Ukraine, Nga và Ba Lan.

Kaspersky gọi mã độc tấn công này là NotPetya vì dù có nhiều điểm tương đồng với Petya nhưng là một "mã độc mới chưa từng thấy trước đây".

Công ty Kaspersky cho biết đã phát hiện thêm các cuộc tấn công đáng ngờ ở Ý, Đức, Pháp và Mỹ. Họ cho rằng các cuộc tấn công mạng sẽ không dừng lại vì các tin tặc thấy đây là một công việc sinh lợi lớn.

Theo Tuổi Trẻ

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.