Tổng thống Putin tuyên bố sẵn lòng gặp mặt ông Trump

(Ngày Nay) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tổ chức cuộc họp báo cuối năm lần thứ 14 vào ngày 20/12, trong đó ông đã trả lời thẳng thắn một loạt các vấn đề đối ngoại, bao gồm quan hệ với Mỹ và Ukraine, các biện pháp trừng phạt và kiểm soát vũ khí.
Tổng thống Putin tuyên bố sẵn lòng gặp mặt ông Trump

Kiểm soát vũ khí

Trong cuộc họp báo kéo dài gần 4 giờ đồng hồ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trả lời 66 câu hỏi, bao gồm các câu hỏi liên quan đế vấn đề kiểm soát vũ khí.

Tổng thống Putin chỉ ra thực tế rằng chế độ kiểm soát vũ khí đang sụp đổ trên toàn thế giới.

Tác động của việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) là không thể đoán trước và có thể dẫn đến một thảm họa toàn cầu, Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Ông Putin đã giải thích rằng ngày nay có một xu hướng hạ thấp ngưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân, nhưng Nga biết cách đảm bảo an ninh của nước này.

Đầu tháng 12, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố rằng Washington sẽ đình chỉ các nghĩa vụ của mình theo Hiệp ước INF 1987 trong vòng 60 ngày nếu Nga không tuân thủ đầy đủ hiệp ước. Đến lượt mình, phía Moscow đã nhiều lần tuyên bố rằng những cáo buộc vi phạm hiệp định của phía Washington là vô căn cứ.

Mỹ rút quân khỏi Syria

Dựa vào thông báo trước đó của Tổng thống Donald Trump rằng tất cả 2.000 lính Mỹ sẽ rời Syria sau chiến thắng của họ trước tổ chức khủng bố IS, Tổng thống Putin nói rằng ông không chắc chắn về các điều khoản rút quân, bởi Mỹ đã duy trì sự hiện diện ở Afghanistan trong hơn 17 năm và đã liên tục nói rằng đã rút quân khỏi nước này.

"Chúng tôi không thấy bất kỳ dấu hiệu nào về việc Mỹ rút quân nhưng tôi chấp nhận rằng điều đó có thể xảy ra", ông Putin chỉ ra.

Hội nghị thượng đỉnh Nga-Trump

Mặc dù hội nghị thượng đỉnh tiếp theo của hai nhà lãnh đạo trong nă 2018 dự kiến được tổ chức bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina đã bị Tổng thống Trump hủy bỏ, nhà lãnh đạo Nga nói rằng ông đã sẵn sàng cho một cuộc hẹn khác - nếu phía đối tác sẵn lòng.

Các lệnh trừng phạt chống Nga

Theo Tổng thống Putin, mục tiêu chính đằng sau các lệnh trừng phạt không ngừng của phương Tây nhắm vào Nga là nhằm làm suy yếu nước này.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh rằng không hề có logic trong việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga sau vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal, cũng như sự dính líu của Nga trong vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại.

Tổng thống Putin tuyên bố sẵn lòng gặp mặt ông Trump ảnh 1

Tổng thống Putin đứng ra điều hành buổi họp báo cuối năm thường niên. Ảnh: Sputnik

"(Nhà báo -ND) Khashoggi rõ ràng đã bị giết - mọi người đều đồng ý với điều đó - và (Sergei) Skripal vẫn còn sống, tạ ơn Chúa. Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt đã được áp đặt lên Nga, mặc cho chúng tôi không dính líu gì tới việc này. Đó là cách tiếp cận mang tính chất bài Nga. Vụ việc Skripal chỉ là cái cớ cho một cuộc tấn công khác nhắm vào Nga. Mục tiêu là nhằm kiềm chế Nga như một đối thủ cạnh tranh tiềm năng", ông Putin nói.

Đồng thời, Tổng thống tuyên bố rằng nền kinh tế Nga Nga đã thích nghi với những lệnh trừng phạt này.

Vấn đề eo biển Kerch

Trả lời câu hỏi về sự cố ở eo biển Kerch khi 3 tàu chiến Ukraine vượt biên trái phép vào hải phận Nga, Tổng thống Putin đã bác bỏ đây là hành động khiêu khích nhằm làm trầm trọng thêm tình hình.

Ông tuyên bố rằng âm mưu khiêu khích trước thềm cuộc bầu cử ở Ukraine đã phần nào thành công vì xếp hạng của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã gia tăng sau khi ban bố tình trạng thiết quân luật.

Tổng thống Nga cho rằng chính phủ Ukraine đã phái những thủy thủ này đến khu vực Kerch với hy vọng họ sẽ bị tiêu diệt.

Vào ngày 25/11, 2 pháo hạm và 1 tàu kéo của Ukraine đã tiến về phía eo biển Kerch - lối vào biển Azov thuộc hải phận Nga.

Phía an ninh Nga đã bắt giữ các tàu Ukraine và 24 thủy thủ, cuộc điều tra vụ việc vẫn đang được tiến hành.

Theo Sputnik
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).