Trung Quốc coi Pakistan là 'người anh em thân thiết'

(Ngày Nay) - Trung Quốc đã khuyên đồng minh Pakistan và Ấn Độ cùng hợp tác nhằm xoa dịu căng thẳng và xây dựng một nền hòa bình lâu dài để đảm bảo sự ổn định trong khu vực.

Trung Quốc coi Pakistan là 'người anh em thân thiết'

Ngoại trưởng Trug Quốc nói rằng Bắc Kinh đóng một vai trò mang tính xây dựng trong việc làm giảm leo thang căng thẳng gần đây giữa Pakistan và Ấn Độ, cũng như gọi Pakistan là "anh em thân thiết" của Trung Quốc.

"Trung Quốc đã đóng một vai trò quan trọng trong việc xoa dịu cuộc xung đột giữa hai nước. Islamabad và New Delhi nên gặp nhau để giải toả khủng hoảng", ông Vương nói trong một cuộc họp báo bên lề phiên họp thứ hai của Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc lần thứ 13.

Sau đó, Ngoại trưởng Trung Quốc bày tỏ hy vọng rằng Islamabad và New Delhi sẽ bắt đầu một cuộc đối thoại mang tính xây dựng để giải quyết khủng hoảng:

"Trung Quốc hy vọng Pakistan và Ấn Độ sẽ thay thế đối đầu bằng đối thoại, giải quyết bất đồng bằng thiện chí và tạo ra một tương lai tốt hơn thông qua hợp tác. Trung Quốc cũng hy vọng Pakistan và Ấn Độ sẽ biến cuộc khủng hoảng thành cơ hội và thỏa hiệp với nhau. Chúng tôi đề xuất hai bên sang trang và tìm kiếm một cải tiến dài hạn cơ bản trong mối quan hệ của họ".

Trong khi nhắc lại sự ủng hộ dành cho Pakistan, vị quan chức nhấn mạnh rằng ''rồng Trung Quốc'' và ''voi Ấn Độ'' sẽ không đụng độ. "Thay vào đó sẽ nhảy múa cùng nhau", ông Vương cho biết.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Vương Nghị xuất hiện sau chuyến thăm của Thứ trưởng Ngoại giao Khổng Huyễn Hựu tới Pakistan vào tuần trước. Trong chuyến thăm vào ngày 6/3, ông Khổng đã tái khẳng định sự hỗ trợ của Bắc Kinh đối với Pakistan liên quan đến hòa bình và ổn định trong khu vực, đồng thời thừa nhận các động thái chống khủng bố của Islamabad.

"Trung Quốc đã rất chú ý đến tình hình hiện tại giữa Pakistan và Ấn Độ và đánh giá cao việc Pakistan giữ bình tĩnh, kiềm chế ngay từ đầu và kiên trì hạ nhiệt với Ấn Độ thông qua đối thoại", Bộ Ngoại giao trích dẫn lời ông Khổng.

Pakistan là một trong những đồng minh thân thiết nhất của Trung Quốc: Bắc Kinh đã đầu tư hàng tỷ USD vào nước này như một phần của Hành lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan - một dự án cơ sở hạ tầng nhằm kết nối tỉnh Tân Cương phía tây của họ với cảng Gwadar ở Biển Ả Rập ở tỉnh Balochistan.

Dự án lớn này là một phần của sáng kiến Vành đai và Con đường của Bắc Kinh, bao gồm một mạng lưới rộng lớn các tuyến đường trên bộ và trên biển kết nối 54 quốc gia.

Mối quan hệ căng thẳng trong lịch sử giữa Ấn Độ và Pakistan đã tiếp tục leo thang vào tháng trước sau khi Không quân Ấn Độ tiến hành một cuộc không kích nhắm vào một khu trại khủng bố mà phía New Delhi cáo buộc Islamabad đã bao che. 

Theo Sputnik
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
(Ngày Nay) - Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.