Trung Quốc nuôi tham vọng 'săn' tiểu hành tinh

(Ngày Nay) -  Trung Quốc vừa tiết lộ khả năng nước này sẽ triển khai một sứ mệnh không gian với mục đích "săn bắt" những tiểu hành tinh và nghiên cứu về các loại khoáng chất bên trong.
Hình ảnh mô phỏng tàu vũ trụ tiếp cận một tiểu hành tinh. Ảnh: NASA.
Hình ảnh mô phỏng tàu vũ trụ tiếp cận một tiểu hành tinh. Ảnh: NASA.

Theo SCMP, ông Ye Peijian, chỉ huy trưởng dự án khám phá Mặt Trăng của Trung Quốc, khẳng định Bắc Kinh sẽ triển khai tàu vũ trụ cho sứ mệnh này vào khoảng năm 2020.

Con tàu sẽ neo đậu trên một tiểu hành tinh trước khi dùng hệ thống tên lửa đẩy nhằm đưa nó về quỹ đạo Mặt Trăng. "Việc khai thác và nghiên cứu những vật thể này sẽ được thực hiện bởi robot", ông Ye nhấn mạnh.

Ông nói thêm Trung Quốc cần rất nhiều thời gian để đáp ứng công nghệ và cơ sở vật chất cho việc nghiên cứu các loại khoáng chất và kim loại quý hiếm tồn tại tại trong những tiểu hành tinh.

Bắc Kinh cũng không giấu tham vọng xây dựng trạm không gian trên những tiểu hành tinh gần Trái Đất. 

Dù đang có bước tiến đáng kể, ngành thiên văn học ở Trung Quốc vẫn tụt hậu so với Mỹ. Trước đó, Bắc Kinh xây dựng một cơ sở nghiên cứu mô phỏng hệ sinh thái nhân tạo nhằm chuẩn bị cho tiến trình định cư của con người trên Mặt Trăng.

Kế hoạch làm chủ tiểu hành tinh lần này cho thấy tham vọng to lớn của Trung Quốc trong lĩnh vực nghiên cứu không gian. Bởi có vô vàn tiểu hành tinh trong Hệ Mặt Trời và việc đưa chúng về quỹ đạo Mặt Trăng là điều không đơn giản.

Có khoảng 750 ngàn tiểu hành tinh được tìm thấy ở vành đai tiểu hành tinh, nơi các tiểu hành tinh có quỹ đạo nằm giữa quỹ đạo của sao Mộc và sao Hỏa. Các nhà khoa học thường nghiên cứu kỹ tiểu hành tinh vì nó có thể hé lộ sự hình thành của hệ mặt trời cách đây khoảng 4,6 tỉ năm.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.