Vatican xác nhận tài liệu bí mật về những đứa con của tu sĩ

(Ngày Nay) - Vatican đã xác nhận trong tuần này rằng phía Tòa Thánh thực sự có một bản hướng dẫn bí mật dành cho các linh mục phá vỡ lời thề độc thân và có con ngoài ý muốn.

Vatican xác nhận tài liệu bí mật về những đứa con của tu sĩ

Ông Alessandro Gisotti - phát ngôn viên của Vatican, người đã xác nhận với tờ New York Times trong một bài báo được công bố hôm thứ Hai rằng "những hướng dẫn này tồn tại" và "đó là một tài liệu nội bộ".

Tài liệu bí mật, theo Gisotti, là kết quả của các thủ tục tinh chỉnh có giá trị trong nhiều năm, cuối cùng nhằm khiến cho "bảo vệ trẻ em" là một "nguyên tắc cơ bản". Ông cũng chỉ ra rằng các hướng dẫn "yêu cầu" để linh mục rời khỏi chức vụ và "đảm nhận trách nhiệm của mình với tư cách là cha mẹ bằng cách cống hiến hết mình cho đứa trẻ".

Nhưng trong khi các hướng dẫn nói rằng nhà thờ sẽ yêu cầu một linh mục muốn nuôi dạy một đứa trẻ phải rời khỏi chức vụ, có vẻ như các linh mục không thực sự có nhiều sự lựa chọn trong vấn đề này.

Đức ông Andrea Ripa - phụ tá trong Tu đoàn Giáo sĩ - một bộ phận của Giáo hội Công giáo La Mã - cho biết rằng "không thể áp đặt" việc rời bỏ chức vụ và chỉ có các linh mục "mới được yêu cầu", Tòa Thánh sẽ can thiệp nếu linh mục không yêu cầu được miễn nhiệm vụ linh mục.

"Nếu bạn không yêu cầu, bạn sẽ bị loại," Đức ông nói.

Tờ The NY Times đã tìm kiếm sự xác nhận từ Vatican, sau khi Vincent Doyle - một người đàn ông Ailen, tiết lộ lần đầu tiên ông nhìn thấy tài liệu này vào tháng 10 năm 2017 sau khi ông phát hiện ra rằng cha ruột của mình là một linh mục Công giáo La Mã.

Doyle đã được Đức Tổng Giám mục Ivan Jurkovic, đặc phái viên của Vatican tại Liên Hợp Quốc ở Geneva cho xem tài liệu này. "Con thực sự được gọi là‘ những đứa trẻ sắc phong'", Doyle nhắc lại câu nói của Đức Tổng Giám mục Jurkovic. "Tôi đã bị sốc khi họ có một thuật ngữ cho vấn đề này".

Doyle sau đó yêu cầu một bản sao của tài liệu này nhưng đã bị từ chối. Hiện chưa có thống kê đầy đủ về số linh mục đã làm cha.

Sau khi phát hiện ra cha mình là một linh mục, ông Doyle đã khởi xướng ra Coping International - một nhóm hỗ trợ toàn cầu để giúp đỡ những đứa trẻ là con của linh mục. Nhóm này hiện có khoảng 50.000 người tham gia trên 175 quốc gia.

Trong cuốn sách năm 2010 của mình, "Trên thiên đường và trái đất", Đức Giáo hoàng Francis đã viết rằng các linh mục phá vỡ lời thề không nên giữ chức vụ.

Nhiều đứa trẻ được cho là kết quả của các mối quan hệ giữa linh mục và các nữ tu hoặc những người phụ nữ bên ngoài nhà thờ, trong khi những đứa trẻ khác là sản phẩm của các vụ tấn công tình dục.

Vào tháng 5 năm 2014, một nhóm gồm 25 phụ nữ Italia đã viết một bức thư cho Giáo hoàng Francis, yêu cầu lệnh cấm độc thân được dỡ bỏ khỏi các linh mục để họ có thể tham gia vào các mối quan hệ mở. Tuy nhiên yêu cầu này không được đáp lại.

Xác nhận chính thức đầu tiên từ Vatican được đưa ra sau những nhận xét gần đây của Đức Giáo hoàng Francis, trong đó ông đã nhắc tới các báo cáo về việc lạm dụng tình dục nữ tu của các linh mục.

"Đó là sự thật. Có những linh mục và giám mục đã làm điều đó", Giáo hoàng thừa nhận.

Diễn biến mới nhất cũng xảy ra cùng ngày khi mà tờ The Washington Post xuất bản một bài báo cáo buộc rằng các cấp bậc cao nhất của Vatican, bao gồm cả Giáo hoàng Francis, biết về việc lạm dụng diễn ra tại 3 trường Công giáo cho trẻ em khiếm thính.

Theo Sputnik
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
(Ngày Nay) - Rạng sáng 17/3 (giờ Việt Nam), một vụ phun trào núi lửa đã xảy ra trên bán đảo Reykjanes ở Tây Nam Iceland. Đây là lần thứ 4 núi lửa "thức giấc" trên bán đảo này kể từ tháng 12 năm ngoái.