Venice - tiền tuyến trong cuộc chiến bảo tồn di sản

(Ngày Nay) - Tản bộ xuống một con phố nhỏ ở quận San Marco của Venice, một cặp vợ chồng người Anh dừng lại trước một quầy bán đồ da thủ công, một trong hàng trăm cửa hàng "Venetian đích thực" nằm dọc theo những con đường lát đá cuội của thành phố, họ dừng lại ôm nhau trước kênh đào Grand nổi tiếng.
Một người chèo thuyền lướt qua cầu Rialto, băng qua kênh Grand Canal .
Một người chèo thuyền lướt qua cầu Rialto, băng qua kênh Grand Canal .

"Coi chừng lối đi chứ!" một người qua đường vội vã nhắc nhỏ cặp vợ chồng, những người không biết gì về giao thông tại đây. "Đây là châu Âu, hãy đi bên phải!".

Đó là một cảnh thường xuyên được bắt gặp tại đây và phổ biến như các công trình kiến trúc và tác phẩm nghệ thuật tại Venice, cũng như những dòng kênh uốn lượn vang vọng tiếng hát của những người chèo thuyền.

Venice đã đón trung bình hơn 20 triệu du khách mỗi năm và con số này tăng lên không ngừng. Trong khi khách du lịch đã thúc đẩy nền kinh tế của thành phố, họ cũng là tác nhân gây ra tình trạng quá tải và xuống cấp đô thị tại đây.
Venice - tiền tuyến trong cuộc chiến bảo tồn di sản ảnh 1

Khách du lịch cho chim bồ câu ăn ở quảng trường San Marco, mặc dù việc này bị hạn chế bởi chính quyền.

Từ tháng 4 đến tháng 10, ước tính có khoảng 32.000 hành khách khởi hành ở đây hàng ngày, theo Cảng vụ Venice. Vào tháng 8, có thêm 465.100 du khách trong ngày đến thành phố, làm tăng thêm sự hỗn loạn của 2,2 triệu khách du lịch sẽ ở lại qua đêm, theo số liệu gần đây của Cơ quan Du lịch Quốc gia Italia.

Nhiều người Venice tin rằng mọi người nên có cơ hội trải nghiệm vẻ đẹp của thành phố của họ, nhưng cũng nói rằng một số lượng lớn khách du lịch liên tục có thể làm hỏng trải nghiệm của mọi người.

Các con tàu du lịch đã gây ra thiệt hại đáng kể về môi trường đối với các tuyến đường thủy và đầm phá của thành phố.

Venice - tiền tuyến trong cuộc chiến bảo tồn di sản ảnh 2

Một hướng dẫn viên du lịch dẫn nhóm của mình qua những con đường quanh co của Venice.

Các chuyến thăm ngắn gây căng thẳng cho cơ sở hạ tầng vốn đã quá tải của thành phố và việc cho thuê phòng nghỉ giá rẻ đã đẩy chi phí ăn ở và điều kiện sống tăng cao đối với người dân địa phương, một số người đã quyết định rời đi khỏi đây.

Một xã hội mong manh

"Khách du lịch đến thăm Venice từ đầu thế kỷ 18 và luôn là một phần quan trọng của cảnh quan thành phố. Nhưng làm thế nào để giữ cho sự bền vững và nguyên vẹn cho tương lai là một câu hỏi lớn", Luca Velo, một nhà nghiên cứu tại Đại học Venice nói.

"Vấn đề chính hiện nay là thiếu tầm nhìn chung cho tương lai của thành phố", ông Velo nhận định. "Chúng ta không thực sự biết du lịch đại chúng sẽ tác động đến tương lai như thế nào, cho chính chúng ta và cho cảnh quan phi thường mà chúng ta có ở đây".

Nhưng trong nhiều năm, chính quyền địa phương cho rằng họ đã thực hiện những động thái cụ thể.

Vào tháng 11 năm 2017, chính phủ Italia đã tuyên bố lệnh cấm các tàu du lịch nặng hơn 100.000 tấn khỏi kênh Grand Canal của Venice, thay vào đó chuyển hướng đến cảng Marghera, một khu vực công nghiệp lân cận.

Mùa xuân năm ngoái, chính quyền thành phố đã đưa vào các cửa quay được thiết kế để hạn chế sự di chuyển của du khách trong một số giao lộ đông đúc nhất của thành phố trong kỳ nghỉ cuối tuần.

Và vào mùa cao điểm, lực lượng cảnh sát biết tiếng Anh sẽ được điều động tuần tra và cảnh cáo khách du lịch có hành vi nhúng chân vào kênh rạch hoặc bị bắt gặp khi đang ăn uống trong một khu vực không được chỉ định, các vi phạm có thể đối diện mức phạt 500 euro.

Bây giờ, chính quyền Venice đang lên kế hoạch để thực hiện động thái gây tranh cãi nhất của mình.

Vào tháng 9 năm ngoái, một biện pháp mới yêu cầu những người đi đường trong ngày phải trả phí vào cửa khi tới thành phố lên tới 11 USD (10 euro) sẽ có hiệu lực. Khách du lịch qua đêm tại Venice sẽ được miễn vì thuế thành phố đã được bao gồm trong hóa đơn khách sạn. Các cư dân, khoảng 30.000 người lao động, sinh viên và trẻ em dưới 6 tuổi cũng sẽ không phải trả tiền.

Ông Simone Venturini, phó thị trưởng và ủy viên hội đồng phát triển kinh tế của Venice, nói rằng tiền thuế sẽ được chi cho hoạt động xử lý rác và an ninh.

"Khách du lịch trong ngày được hưởng lợi từ các dịch vụ của thành phố mà không phải chi tiêu nhiều, ít nhất họ phải để lại một khoản đóng góp cho phép thành phố giảm bớt chi phí hiện do người dân địa phương gánh chịu", ông Venturini nói.

"Chúng tôi tin rằng những người đến đây nên ở lại vài ngày và trải nghiệm thành phố một cách chậm rãi, lạc vào kênh đào của Venice và trải nghiệm tất cả các hòn đảo hay các địa điểm ít nổi tiếng hơn", ông Venturini nói thêm rằng du lịch "phải được quản lý, không phải bằng cách đóng cửa và phong tỏa thành phố, mà bằng cách khuyến khích du lịch chất lượng".

Mặc dù chính quyền Venice tin rằng các khoản phí này sẽ giúp thành phố trở nên bền vững hơn đối với khách du lịch và người dân địa phương, nhưng những người khác nói rằng đó là một hệ thống phi dân chủ, khiến nhiều người liên tưởng Venice như một công viên giải trí.

Nhiều nơi tại châu Âu, các thành phố cũng đang gặp khó khăn để giải quyết vấn đề quá tải du lịch.

Tại Bỉ, thành phố Brugge đang cắt giảm quảng cáo cho các chuyến đi trong ngày và giảm số lượng tàu du lịch được phép cập cảng Zeebrugge.

Số lượng khách du lịch tới Amsterdam đã tăng vọt lên 18 triệu người vào năm 2018, khiến chính quyền thành phố phải tạm dừng các chiến dịch quảng cáo, nói rằng trọng tâm hiện giờ là "quản lý điểm đến" thay vì "quảng bá điểm đến".

'Venice đóng cửa lúc mấy giờ?'

Ông Marco Gasparinetti, một luật sư môi trường và người phát ngôn của nhóm hoạt động lớn nhất của Venice - công ty Gruppo 25 Aprile, cho biết rằng khách du lịch Mỹ đôi khi hỏi anh ta mấy giờ Venice đóng cửa.

Gasparinetti tin rằng phí truy cập được đề xuất đã giải quyết vấn đề thực sự của Venice với tình trạng quá tải và sẽ không cản trở khách du lịch. Nhóm của ông, có chiến dịch chính là bảo tồn số lượng cư dân trong thành phố để nó không biến thành một "công viên giải trí", thay vào đó đang kêu gọi hạn ngạch.

Để Venice được khách du lịch yêu thích, thành phố cũng cần tồn tại như một nơi cho cuộc sống hàng ngày, ông Gasparinetti nói.

"50 năm trước, khoảng 150.000 người sống trong thành phố. Bây giờ, chỉ còn lại 53.000 cư dân", người này chỉ ra.

Giữa một dân số già và một dân số trẻ có trình độ học vấn cao đang tìm kiếm cơ hội làm việc bên ngoài ngành du lịch, Venice chứng kiến tình trạng "chảy máu dân cư" khoảng 1.000 người mỗi năm.

"Chúng tôi cần tạo điều kiện cho mọi người ở lại. Những người trẻ không có cơ hội làm việc tại đây, trừ khi họ muốn làm bồi bàn hoặc buôn bán đồ lưu niệm", ông Gasparinetti cho biết.

Venice - tiền tuyến trong cuộc chiến bảo tồn di sản ảnh 3

Các quầy bán đồ lưu niệm là sinh kế của nhiều người dân địa phương.

Mặc dù thành phố thu hút không ít cư dân mới mỗi năm, nhưng đây đều là tầng lớp cực kỳ giàu có, ông Gasparinetti lưu ý, khiến thành phố đang mất đi tầng lớp trung lưu.

Trong khi đó, nhiều người Venice đã quyết định rời đi và để lại nhà cho du khách thuê, điều này khiến chính quyền thành phố trở nên bị động và không thể kiểm soát được số lượng du khách.

Họa sĩ Deirdre Kelly, người đã sống ở Venice trong 15 năm, tin rằng thay vì tập trung vào các khoản thuế du lịch, chính quyền thành phố nên cố gắng quản lý hoạt động cho thuê nhà.

"Venice đang chảy máu đến chết", Kelly nói.

Du lịch đem lại sinh kế cho nhiều người dân Venice. Chủ tịch Cảng vụ Venice Pino Musolino nói rằng các tàu du lịch giúp tạo ra tới 6.000 việc làm cho địa phương.

Venice - tiền tuyến trong cuộc chiến bảo tồn di sản ảnh 4

Ông Pino Musolino nói những gì tạo nên một thành phố là cư dân của nó. "Chúng tôi có nhiệm vụ giữ gìn những gì chúng tôi đã nhận được và trao cho thế hệ tiếp theo".

"30 triệu khách du lịch mỗi năm là một mỏ vàng. Đó đều là lợi nhuận và không hề có mất mát", ông Musolino nói.

Tuy nhiên, ông Musolino tin rằng đã đến lúc bắt đầu nghĩ đến việc tạo việc làm bên ngoài ngành du lịch, đồng ý rằng việc giới hạn lượng khách du lịch vào những thời điểm nhất định trong năm sẽ giúp ích.

"Đó không phải vì chúng tôi muốn đóng cửa thành phố hay dựng cổng", ông Musolino nói. "Tôi không nghĩ bất cứ ai sẽ hạnh phúc khi sống trong một thành phố chỉ là một chiếc hộp được bọc đẹp đẽ mà không có gì bên trong".

Theo CNN
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.