Trước đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 nhận được đơn của ông Trần Vũ Xuân Lâm (SN 1984, trú TP.HCM) tố cáo các hành vi, dấu hiệu phạm pháp của cán bộ ngân hàng này, nhằm cố ý gây thiệt hại và cưỡng đoạt tài sản của ông.
Sau khi xem xét nội dung đơn và căn cứ các quy định liên quan, ông Đỗ Xuân Trung - Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 ký văn bản chuyển sang cơ quan công an, cùng với các tài liệu.
Đây là vụ việc mà Ngày Nay từng phản ánh trong loạt bài: “VIB bị tố làm giả hồ sơ vay?”. Năm 2020, ông Lâm ký hợp đồng vay vốn với ngân hàng VIB chi nhánh Q.10, tổng số tiền là 4,475 tỷ đồng để sửa nhà, có tài sản thế chấp. Ông sử dụng thẻ Debit cũng do VIB phát hành làm tài khoản thanh toán khoản vay.
Sau Tết Nguyên đán năm 2022, khách hàng nhận thấy phía ngân hàng có nhiều dấu hiệu lừa dối khách hàng, tự ý trích thu nợ trong tài khoản cá nhân của ông. Từ tháng 11/2022, ông Lâm nhiều lần đến ngân hàng yêu cầu cung cấp toàn bộ hợp đồng, sao kê, sổ sách để đối chiếu, tất toán trước hạn.
“Thế nhưng không hiểu vì sao phía VIB nhiều lần tránh né nghĩa vụ... không cho tôi được tất toán”, ông Lâm viết trong đơn: “Sau khi tự thống kê (tính đến ngày 14/11/2022), tôi xác định được số tiền bị VIB tự ý trích thu, chiếm dụng là hơn 940 triệu đồng”.
Ông Lâm nhiều lần khiếu nại và làm việc với ngân hàng để giải quyết nhưng không có kết quả. Trong thời gian này, ông bất ngờ nhận thêm một hợp đồng thứ ba với nhiều thông tin lạ: “Tôi khẳng định hợp đồng này là giả, chữ ký là giả. Tôi chỉ có hai hợp đồng vay tại VIB Q.10”, ông Lâm nói.
Nhận thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên từ đầu năm 2023, ông Lâm soạn đơn thư gửi các cơ quan chức năng, tố giác nhiều hành vi của cán bộ ngân hàng VIB.