Ai sẽ ngồi “ghế nóng” chủ tịch Sacombank?

(Ngày Nay) - Sau hai tuần rộ lên thông tin về nhà đầu tư sẽ “ra - vào” tại Sacombank, tình hình đang trở nên yên ắng. Một nguồn tin cho biết: Thời điểm này, rất khó để bất cứ nhà đầu tư bên ngoài nào đáp ứng đủ tiêu chuẩn “vào” Sacombank.
Điều gì sẽ xảy ra nếu chậm tái cơ cấu Sacombank?
Điều gì sẽ xảy ra nếu chậm tái cơ cấu Sacombank?

Khả năng sự tham gia và quay trở lại của ông Đặng Văn Thành và nhóm đầu tư ngoại  cũng…mịt mờ. Và rất có thể, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ buộc phải trình Chính phủ một phương án lựa chọn của riêng mình. 

Thử phân tích một cách logic, HĐQT Sacombank đang thiếu đi ghế  trống từ sự từ nhiệm của cha con ông Trầm Bê và Trầm Khải Hoàn. Như vậy, dù muốn hay không sẽ phải bổ sung thành viên HĐQT và quan trọng, phải tìm cho được ứng viên có đủ năng lực và bản lĩnh ngồi ghế chủ tịch HĐQT.

Nhìn lại thực trạng Sacombank, vấn đề “lõi” ngân hàng gặp phải đó chính là sự sụt giảm nghiêm trọng về uy tín và niềm tin. Món nợ khổng lồ từ Phương Nam bank chuyển sang khiến Sacombank đã 3 năm loay hoay trong “vũng lầy” nợ xấu. Không chỉ mất đi nhiều khách hàng thân thiết, giảm uy tín với các định chế tài chính trong và ngoài nước, Sacombank  còn sụt giảm trầm trọng  niềm tin với các nhà đầu tư, cổ đông đã gắn bó với ngân hàng lâu dài (không được chia cổ tức và giá cổ phiếu trồi sụt giảm dần).

Điều gì sẽ xảy ra nếu chậm tái cơ cấu Sacombank? Thực tế, 3 năm qua,  cả HĐQT và ban điều hành Sacombank- đặc biệt là NHNN đã tốn không ít công sức, giấy mực tìm cách cứu vãn sức khỏe nhà băng này. Tuy nhiên, quyết sách chưa đủ mạnh và cố gắng của những người đang cầm trịch trong giới hạn đã không thể “xoay chuyển” được hòn đá tảng nợ xấu ngáng lối đi về.

Giới chuyên môn thì sốt ruột cho rằng: Đã đến lúc Sacombank cần một cơ chế đặc biệt để có thể tái cơ cấu xử lý nợ xấu đồng thời phải có một “thuyền trưởng” đủ  năng lực và tài ba “chèo chống” dẫn dắt con tàu nhiều trọng tải đang chìm dần này (Trước khi xảy ra chuyện, Sacombank vốn được xem là ngân hàng cổ phần mạnh chỉ sau 4 NHTM Nhà nước).

Vậy ai sẽ là người đủ năng lực ngồi vào ghế thành viên HĐQT, thậm chí là Chủ tịch Sacombank? Phân tích tổng thể cho thấy đó phải là người hội tụ ít nhất một số điểm nổi bật như: có nghề trong lĩnh vực ngân hàng với kinh nghiệm dày dặn; có kinh nghiệm và trình độ năng lực để xử lý nợ xấu; có đủ uy tín với các đối tác; biết  truyền lửa cho 20.000 CBCNV ngân hàng và các cổ đông; có tâm lo kéo và giữ chân được khách hàng. Cuối cùng, cực kỳ quan trọng, phải là người được đặc biệt tin tưởng giao đại diện với tư cách cổ đông lớn 54% phần vốn NHNN đang nắm giữ ( từ chuyển giao của gia đình ông Trầm Bê).

Chia sẻ từ một người trong cuộc, dù có là ai ngồi “ghế nóng” thì cả HĐQT và Ban điều hành vẫn phải chịu sự giám sát của NHNN trong suốt quá trình tái cơ cấu xử lý nợ xấu. “Nhưng nhìn vào thực chất, tài sản xử lý nợ của Sacombank rất tốt. Nếu Chính phủ hay NHNN đồng ý cho giãn nợ, có cơ chế thì khả năng sau ít năm, khi thị trường bất động sản tốt lên và tìm được nhà đầu tư có năng lực, khả năng thu hồi nợ của Sacombank sẽ đạt như mong muốn”, vị này chia sẻ.

Rốt cục, bài toán tái cơ cấu Sacombank sẽ ra sao, có hay không những gương mặt mới trong HĐQT và đặc biệt ứng viên giữ ghế chủ tịch HĐQT, hãy chờ xem và hy vọng.

Theo Tiền Phong
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.