Lý do gia đình bạn nên ăn dưa vàng thường xuyên

Dưa vàng là loại thực phẩm rất giàu vitamin A, E và C cùng các khoáng chất như beta-carotene, kali và mangan.
Lý do gia đình bạn nên ăn dưa vàng thường xuyên

Ngoài ra, nhờ có hàm lượng chất beta-carotene phong phú mà loại dưa này cũng có thể giúp kiểm soát sự thoái hóa điểm vàng, một bệnh làm suy giảm thị lực ở người có tuổi.

Chất dinh dưỡng nổi bật có trong 100g dưa vàng

Dưa vàng là nguồn tuyệt vời của vitamin A, B6, C, kali và các khoáng chất. Nó cũng là một nguồn dồi dào của chất xơ, folate, niacin, acid pantothenic và thiamine.

Lý do gia đình bạn nên ăn dưa vàng thường xuyên - anh 1
Các chiết xuất trong quả dưa vàng giàu superoxide dismutase (SOD). Các nghiên cứu đã kết luận rằng chiết xuất SOD trong dưa vàng giúp thúc đẩy mạnh hoạt động chống oxy hóa và làm giảm căng thẳng.
- Năng lượng: 34 kcal
- Carbohydrates: 8,16 g
- Chất xơ: 0,9 g
- Chất béo: 0,19 g
- Protein: 1,84 g
- Vitamin A: 169 μg
- Beta-carotene: 2020 μg
-Vitamin B1: 0,041 mg
-Viatmin B2: 0,019 mg
- Viatmin B3: 0,734 mg
- Vitamin B5: 0,105 mg
- Vitamin B6: 0,072 mg
- Folate: 21 μg
- Vitamin C: 36,7 mg
- Vitamin E: 0,05 mg
- Vitamin K: 2,5 μg
- Can xi: 9 mg
- Sắt: 0,21 mg
- Magiê: 12 mg
- Phốt pho: 15 mg
- Kẽm: 0,18 mg

Lý do nên ăn dưa vàng thường xuyên

Dưa vàng phòng chống ung thư

Lý do gia đình bạn nên ăn dưa vàng thường xuyên - anh 2
Theo Naturalnews, dưa vàng có tác dụng chống ung thư do nó có chứa nhiều chất chống ôxy hóa. Những chất chống ôxy hóa giúp dưa vàng có khả năng chống ung thư.
Tế bào ung thư được hình thành do các gốc tự do được sản xuất do sự ôxy hóa. Nhưng chất chống ôxy hóa có tác dụng trung hòa các gốc tự do này có hiệu lực do có giá trị ORAC cao.
Tốt cho tim, giảm huyết áp
Nhờ hàm lượng phong phú của chất lycopene mà dưa vàng được coi là một trong những ‘vệ sĩ’ có thể bảo vệ tim khỏe mạnh. Một nghiên cứu trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ cho thấy những phụ nữ có nồng độ lycopene trong máu cao có nguy cơ mắc bệnh tim mạch giảm 50% so với những chị em khác.
Dưa vàng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường
Bệnh thận do tiểu đường gây ra thật sự nguy hiểm và có thể làm tổn thương các tế bào thận nghiêm trọng. Chiết xuất dưa vàng được biết đến với cái tên "oxykine" rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa các tổn thương tế bào thận.
Dưa vàng làm tan sỏi thận
Nước ép dưa vàng là an toàn do tính chất chống calculti của nó. Nó giúp ngăn chặn sự lắng đọng của canxi trong và xung quanh các ống thận. Bên cạnh, nó có thể làm giảm các phân tử cholesterol dư được lưu trữ trong thận.
Ngoài ra, dưa vàng cũng được coi là thuốc lợi tiểu tự nhiên, giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Nó làm tăng mức độ citrate trong nước tiểu, giúp làm giảm kết tinh axit uric.
Liều thuốc chống viêm
Những nghiên cứu khác còn chỉ ra dưa vàng còn là liều thuốc chống viêm hiệu quả do có nhiều chất SOD.
Hạ chỉ số đường huyết

Trong một nghiên cứu để xác định chỉ số glycemic ước tính có trong các loại thực phẩm khác nhau, dưa vàng đã được kết luận có GI trung bình là 65.

Lưu ý khi ăn dưa vàng

Không nên ăn dưa vàng như ăn dưa hấu. Đây không phải là loại đồ ăn nhẹ. Những người bị bệnh tiểu đường, béo phì, bị viêm ruột mãn tính, các bệnh về gan và thận không nên ăn dưa vàng.

Mẹo chọn dưa vàng ngon

Lý do gia đình bạn nên ăn dưa vàng thường xuyên - anh 3
Dưa vàng là loại quả cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như vitamin C, vitamin B, carotene, sắt, canxi, kali, natri, magiê... Vì thế, nó có tác dụng bồi bổ, tăng sức đề kháng rất tốt, thích hợp với những người thiếu máu, sức yếu do ốm dậy… Tuy nhiên do có độ ngọt tương đối cao nên những người có bệnh tiểu đường mỗi lần không nên ăn quá một miếng.
Xem cuống
Khi mua dưa vàng, bạn nên xem phần cuống. Quả dưa già, chín ngon thường cuống đã rụng một cách tự nhiên, gọn gàng tạo thành một chỗ lõm nông, hình tròn và trơn, rìa đường tròn có hình răng cưa. Dưa vàng còn cuống thường chưa đủ độ chín, ngọt.
Xem vỏ dưa
Quả dưa vàng ngon có phần vỏ dày, khô ráo, nổi gồ lên chứ không bằng phẳng trơn mướt, vỏ màu vàng chứ không xanh. Ấn nhẹ lên vỏ dưa, nếu thấy có đàn hồi nhưng không quá mềm là tốt. Còn nếu vỏ cứng thì dưa chưa chín. Dưa vàng cũng là một trong các loại quả bị sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật, có thể gây hại, tuy nhiên gần như bạn không thể nhận biết điều đó khi mua.

Dưa mua về rồi, bạn cho vào tủ lạnh một buổi, nếu thấy vỏ dưa mềm dần di, xuất hiện các vùng thâm, đen, thậm chí hơi thối hỏng thì đó là quả dưa có hóa chất bảo quản, vốn phát huy tác dụng ở nhiệt độ cao (như khi xếp lên thùng xe ô tô để vận chuyển). Vỏ dưa vàng dày nên các hóa chất bảo vệ thực vật ít ngấm vào thịt hơn các quả khác. Tuy nhiên bạn hãy cẩn thận khi cắt dưa bởi tay bạn có thể nhiễm hóa chất đấy từ vỏ và sau đó chạm vào phần thịt.

Mùi thơm

Mùi thơm cũng là một dấu hiệu để nhận biết quả dưa đã chín. Tuy nhiên nếu mùi thơm quá ngọt, ấn tay vào thấy mềm nhũn là quả đó đã chín quá, không ngon. Cũng nên tránh những trái dưa có vết thâm hay những đốm màu khác lạ vì đó là những chỗ hỏng, có thể đã lan vào phần ruột.

Hình dáng
Nên mua trái có hình Oval (hay tròn), không chỗ bắng hay móp. Tránh mua trái có vết thâm hay những đốm có màu không chuẩn, vì chỗ hư có thể lan vào phần ruột bên trong. Dưa càng thơm càng chin. Tuy nhiên bạn không nên mua dưa quá chin (dưa chin thường có mùi rất ngọt, sờ vào cảm thấy mềm và nhũn ở mọi chỗ và thường có màu vàng sáng) vì nó sẽ nhạt nhẽo và thiếu nước.
Bổ thử
Yêu cầu người bán bổ quả dưa ra thử, nếu ngọt mới mua, hoặc chỉ mua nửa quả… là một trong các cách để đảm bảo không mua phải quả dưa nhạt. Tuy nhiên bạn cũng cần đề phòng một mẹo của người bán hàng: tẩm chất ngọt hóa học lên dao rồi cắt một lát dưa cho bạn thử. Ngoài chuyện bị lừa, bạn còn có thể chịu tác hại của loại chất ngọt không rõ nguồn gốc đó.

>>> Xem thêm:

Lý do bạn bên ăn bắp cải tím thường xuyên

Trổ tài nội trợ với những món tuyệt ngon từ quả sấu

Những lỗi kinh điển khi nấu nướng làm mất chất rau củ

Tuệ Linh (th)

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.