Qatar khôi phục quan hệ với Iran giữa khủng hoảng Vùng Vịnh

(Ngày Nay) - Saudi Arabia, đối thủ chính của Iran, có thể coi đây là hành động khiêu khích, khiến căng thẳng Vùng Vịnh leo thang giữa lúc liên minh Arab do Saudi dẫn đầu đang cô lập Qatar.
Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Mohammed bin Abdulrahman al-Thani. Ảnh: Getty.
Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Mohammed bin Abdulrahman al-Thani. Ảnh: Getty.

Bộ Ngoại giao Qatar hôm 24/8 cho biết nước này sẽ khôi phục quan hệ ngoại giao đầy đủ với Iran, động thái quan trọng có thể làm xấu thêm quan hệ ngoại giao tại Vùng Vịnh trong bối cảnh Qatar bị láng giềng cô lập.

"Nhà nước Qatar hôm nay thông báo đại sứ của chúng tôi tại Iran sẽ quay lại thực hiện các nhiệm vụ ngoại giao", AFP dẫn thông cáo. Qatar nhấn mạnh quyết định này nhằm mục đích tăng cường quan hệ giữa hai nước "trên mọi phương diện".

Động thái của Doha có thể bị liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu coi là hành động khiêu khích, khiến căng thẳng tại Vùng Vịnh leo thang. Hiện Riyadh và các đồng minh chưa đưa bình luận.

Doha đã triệu hồi đại sứ tại Iran về nước vào tháng 1/2016 sau vụ tấn công nhằm vào sứ quán Saudi Arabia tại Tehran. Vụ tấn công được cho là bắt nguồn từ việc Saudi, đối thủ chính của Iran và là quốc gia theo Hồi giáo dòng Sunni, ra lệnh xử tử một giáo sĩ dòng Shiite.

Quyết định khôi phục quan hệ ngoại giao được đưa ra giữa lúc Qatar đang mắc kẹt trong cuộc khủng hoảng ngoại giao sau khi Saudi Arabia kêu gọi các đồng minh cắt đứt quan hệ với Doha. Riyadh cáo buộc Doha thân thiết với Tehran cũng như tài trợ các nhóm cực đoan Hồi giáo Sunni.

Hôm 5/6, Saudi Arabia, Ai Cập, Bahrain và Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất đồng loạt chấm dứt quan hệ ngoại giao và thương mại với Qatar. Doha phủ nhận mọi cáo buộc. Đây được xem là khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất tại Vùng Vịnh trong nhiều thập kỷ.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng đã khiến Qatar và Iran, hai nước chia sẻ mỏ khí đốt lớn nhất thế giới, xích lại gần nhau hơn. Qatar nhờ cậy Iran trong việc nhập khẩu lương thực vì mọi liên lạc trên bộ, trên không giữa Qatar với những "láng giềng" đều bị phong tỏa.

Theo Zing
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.