Sức mạnh quân sự Thổ Nhĩ Kỳ có thực sự lép vế trước ‘gấu Nga'?

Ria Novosti đã công bố bảng so sánh, đánh giá về khả năng thiện chiến của Quân đội Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trên cơ sở chỉ số sức mạnh quân sự toàn cầu năm 2015.
Sức mạnh quân sự Thổ Nhĩ Kỳ có thực sự lép vế trước ‘gấu Nga'?

Trong bối cảnh quan hệ Nga – Thổ Nhĩ Kỳ không ngừng leo thang căng thẳng sau sự vụ Ankara bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga, trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội đang sôi nổi bàn luận về khả năng có thể xảy ra một cuộc xung đột quân sự cũng như tương quan lực lượng giữa hai nước.

Tuy nhiên, Chính quyền Nga – Thổ đã chính thức lên tiếng phủ nhận về một cuộc xung đột quân sự tiềm năng mặc dù quan hệ căng thẳng.

Sức mạnh quân sự Thổ Nhĩ Kỳ có thực sự lép vế trước ‘gấu Nga'? ảnh 1

Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ.

Ngày 1/12, Hãng Thông tấn Ria Novosti của Nga đã công bố bảng so sánh, đánh giá về khả năng thiện chiến của Quân đội Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trên cơ sở chỉ số sức mạnh quân sự toàn cầu 2015 (Global Firepower Index, GFI) vừa được cập nhật vào tháng 11 năm nay.

Đánh giá này được đưa ra dựa trên các chỉ số về quân số, các hệ thống mặt đất, không quân, hải quân, mức sản xuất và tiêu thụ các nguồn tài nguyên trong nước, cơ sở hạ tầng giao thông quốc gia, nguồn tài chính và các đặc tính về địa lý.

Trong bảng xếp hạng này, Nga đang đứng ở vị trí thứ 2 sau Mỹ; trong khi đó Thổ Nhì Kỳ đứng ở vị trí thứ 10 sau Trung Quốc, Ấn Độ, Anh, Pháp, Hàn Quốc, Đức và Nhật Bản...

Nga có tổng số dân là 142,47 triệu người, trong đó có thể huy động hơn 69 triệu người nếu xảy ra xung đột quân sự. Người dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự hàng năm vào khoảng 1,35 triệu người. Hiện nay, Nga có hơn 766 nghìn người đang phục vụ trong quân đội và gần 2,5 triệu người thuộc quân số dự bị.

Sức mạnh quân sự Thổ Nhĩ Kỳ có thực sự lép vế trước ‘gấu Nga'? ảnh 2

Quân đội Nga.

Thổ Nhĩ có tổng dân số 81,61 triệu. Khi chiến tranh xảy ra nước này có thể huy động 41,6 triệu người. Quân nhân thực hiện nghĩa vụ quân sự hàng năm vào khoảng 1,37 triệu người. Hiện nay, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có 410,5 nghìn quân nhân chính thức và 185,63 nghìn quân dự bị.

Trong trang bị của Quân đội Nga có 15.398 xe tăng, 31.298 xe thiết giáp chở quân, 5.972 xe tự hành, 3.793 hệ thống hỏa lực bắn loạt. Trong khí đó, Thổ Nhĩ Kỳ có 3.778 xe tăng, 7.550 xe thiết giáp chở quân, 1.013 xe tự hành, 811 hệ thống hỏa lực bắn loạt.

Nga vượt trội Thổ Nhĩ Kỳ gấp ba lần về số lượng đơn vị vũ khí không quân (3.429 so với 1020). Về hải quân, hiện nay Nga đang sở hữu 352 đơn vị, còn Thổ Nhĩ Kỳ chỉ có 115 đơn vị.

Sức mạnh quân sự Thổ Nhĩ Kỳ có thực sự lép vế trước ‘gấu Nga'? ảnh 3

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Hàng năm Nga khai thác dầu nhiều hơn tiêu thụ, trong khi đó Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải mua dầu ở nước ngoài để trang trải cho các nhu cầu của họ về nguồn năng lượng.
Moscow đang phải chi phí ngân sách quốc phòng là 60,4 tỷ USD, còn Thổ Nhì Kỳ con số này là 18,15 tỷ USD. Nguồn dự trữ ngoại hối của Nga tương đương 515,6 tỷ USD, trong khi đó Thổ Nhĩ Kỳ chỉ 117,6 tỷ USD.

Tóm lại, so sánh, đánh giá sức mạnh của quân đội các nước trên thế giới là một vấn đề hết sức phức tạp cần phải dựa vào nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp đến sức mạnh quân đội.

Trong bảng xếp hạng GFI này đã không tính đến tiềm năng hạt nhân cũng như các đặc tính của giới lãnh đạo chính trị - quân sự quốc gia. Dựa vào các chỉ số nêu trên, có thể thấy sức mạnh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có vẻ “khiêm tốn” so với Nga, tuy nhiên trong chiến tranh vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, không thể lường trước được.

Nguyễn Hoàng

Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
(Ngày Nay) - Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).