Bộ trưởng Ngân khố Josh Frydenberg cho biết một bộ quy tắc ứng xử bắt buộc được công bố vào tháng 7 sẽ yêu cầu hai công ty trên trả phí cho các công ty truyền thông của Australia khi sử dụng tin tức và nội dung khác của họ.
"Những gì chúng tôi muốn thấy là một sân chơi bình đẳng. Những gì chúng tôi muốn thấy ở đây là một sự công bằng cho các công ty và cho nội dung báo chí", ông Frydenberg tuyên bố.
Chỉ vài tuần sau khi cơ quan cạnh tranh của Pháp ra lệnh cho Google đàm phán với các nhà xuất bản về các khoản thanh toán để sử dụng lại các nội dung trong công cụ tổng hợp tin tức và tìm kiếm của Google.
Google và Facebook đã có tác động rất lớn đến ngành công nghiệp truyền thông của Australia, với số lượng nhà báo và phóng viên đã giảm hơn 20% kể từ năm 2014 khi doanh thu quảng cáo kỹ thuật số bị áp đảo bởi 2 "người khổng lồ".
Các quy định mới được ban hành sau một cuộc điều tra kéo dài 18 tháng về sức mạnh của các nền tảng kỹ thuật số của Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC), cơ quan này đã khuyến nghị chính phủ "đại tu" các quy định hiện hành để bảo vệ các hãng truyền thông trong nước.
Bộ trưởng Frydenberg cho biết chính phủ đang áp dụng nhiều biện pháp sau khi các cuộc thảo luận về thỏa thuận tự nguyện trả phí không thành công, với tác động của đại dịch COVID-19 đối với doanh thu quảng cáo buộc chính phủ Australia phải hành động.
"Điều đó đã không đạt được tiến bộ có ý nghĩa vì vậy bây giờ chúng tôi đang đưa ra quyết định quyết định để tạo ra một quy định bắt buộc, tìm cách trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đảm bảo rằng những gã khổng lồ mạng xã hội này phải trả tiền cho các nội dung", ông Frydenberg nói.
Các quy định mới của Australia cũng sẽ bao gồm việc chia sẻ dữ liệu, xếp hạng và hiển thị nội dung tin tức, sẽ được thực thi bằng các cơ chế giải quyết tranh chấp và xử phạt.
Ước tính 17 triệu người Australia sử dụng Facebook mỗi tháng và dành trung bình 30 phút cho nền tảng mạng xã hội này mỗi ngày, trong khi 98% các tìm kiếm trên điện thoại di động của Australia sử dụng Google.