Chiếc máy bay dội bom nhầm khiến 10 lính Philippines tử trận

(Ngày Nay) - Máy bay huấn luyện SF-260 của không quân Philippines đã ném bom nhầm vào đồng đội trong khi không kích phiến quân thân IS tại thành phố Marawi.
    Máy bay SF-260TP trong biên chế không quân Philippines. Ảnh: Airliners.
    Máy bay SF-260TP trong biên chế không quân Philippines. Ảnh: Airliners.

    Quân đội Philippines mới đây hứng chịu thương vong nặng nề nhất trong một ngày kể từ khi mở chiến dịch tấn công phiến quân Maute thân Nhà nước Hồi giáo (IS) tại thành phố Marawi, khi 18 người thương vong trong một vụ ném bom nhầm.

    "Một nhóm binh sĩ của chúng tôi bị trúng hỏa lực trong cuộc không kích. 10 người thiệt mạng và 8 người bị thương", Reuters hôm qua dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana.

    Ông Lorenzana cho biết không quân Philippines triển khai hai máy bay huấn luyện SIAI-Marchetti SF-260 làm nhiệm vụ yểm trợ trên không tầm gần, nhằm vào các vị trí cố thủ của phiến quân Maute. Chiếc SF-260 đầu tiên đánh trúng đích, nhưng máy bay thứ hai thả bom trượt mục tiêu, rơi vào nhóm binh sĩ Philippines đang chiến đấu với phiến quân bên dưới. Đây cũng là lần đầu tiên Philippines sử dụng máy bay SF-260 trong chiến dịch tại Marawi.

    Tiêm kích SF-260 do Italy thiết kế, sau đó được hãng SIAI Marchetti mua bản quyền thiết kế và chế tạo hàng loạt. SF-260 chủ yếu được sử dụng làm máy bay huấn luyện sơ cấp kiêm chiến đấu cơ hạng nhẹ. Phiên bản vũ trang SF-260W Warrior rất được các lực lượng không quân nhỏ ưa chuộng. SIAI Marchetti phát triển cả phiên bản sử dụng động cơ piston và động cơ tuabin phản lực cánh quạt (turboprop).

    Chiếc máy bay dội bom nhầm khiến 10 lính Philippines tử trận ảnh 1 Phi đội huấn luyện SF-260F của Philippines. Ảnh: Blogspot.

    Tính tới năm 2005, đã có tổng cộng 870 phi cơ SF-260 được sản xuất, với mức giá trung bình 185.000 USD/chiếc. Máy bay dài 7,1 m, cao 2,4 m, sải cánh 8,35 m, khối lượng rỗng 765 kg. Mẫu cơ bản của SF-260 sử dụng một động cơ Lycoming O-540-E4A5 công suất 260 mã lực, cho tốc độ tối đa 440 km/h, tốc độ hành trình 330 km/h và tầm bay 2.050 km.

    Máy bay có hai giá treo vũ khí, cho phép mang tối đa 600 kg bom hoặc rocket không điều khiển. Tốc độ hành trình thấp, khối lượng nhẹ và tầm bay lớn giúp SF-260 đảm trách tốt nhiệm vụ yểm trợ hỏa lực trên không tầm gần, vốn đòi hỏi phi công phải xác định kỹ mục tiêu, tránh tấn công vào lực lượng đồng minh ở gần đó.

    Không quân Philippines (PAF) đặt mua 48 máy bay SF-260 vào đầu thập niên 1970, gồm 32 chiếc SF-260M và 16 phi cơ SF-260W. Tới đầu thập niên 1980, hầu hết các phi cơ SF-260W của PAF đều bị tháo bỏ vũ khí và chuyển về làm nhiệm vụ huấn luyện.

    Năm 1991, PAF ký hợp đồng mua 18 chiếc SF-260TP nhằm thay thế phi đội SF-260M/W đã cũ. Lực lượng này cũng nâng cấp thêm 18 máy bay SF-260M bằng cách trang bị động cơ tuabin phản lực cánh quạt Allison 250-B17D và hệ thống điện tử mới.

    Hiện nay, Philippines đang sở hữu 10 chiếc SF-260TP chuyên tấn công mặt đất, cùng khoảng 27 máy bay SF-260MP/MZ/FH phục vụ huấn luyện và yểm trợ trên không.

    Theo Vnexpress
    Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
    Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
    (Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
    Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
    Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
    (Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
    Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
    Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
    (Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
    Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
    Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
    (Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
    Ảnh minh hoạ.
    Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
    (Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
    Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
    Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
    (Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.