Đặc sắc những sản phẩm vùng cao từ đồng bào Tây Bắc tại Hội chợ Mùa Thu

(Ngày Nay) - Tại Hội chợ, sự đa dạng trong các sản phẩm ở núi rừng Tây Bắc như gạo Séng Cù, chè shan tuyết, mật ong rừng, đến sản phẩm thổ cẩm, tinh dầu hay dược liệu thiên nhiên thu hút nhiều du khách.
Nông sản vùng cao được quảng bá tại hội chợ.
Nông sản vùng cao được quảng bá tại hội chợ.

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất tại Hà Nội không chỉ là nơi quảng bá sản phẩm nông sản, thủ công mỹ nghệ của các địa phương mà còn là dịp để đồng bào vùng cao Tây Bắc giới thiệu tinh hoa văn hóa truyền thống đến gần hơn với người dân Thủ đô và những du khách đến tham quan.

Tại các gian hàng thuộc phân khu "Thu đất Việt - Sắc nước hương thu" nơi trưng bày, quảng bá sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của nhiều địa phương. Tại đây, du khách dễ dàng nhận ra sự đa dạng trong từng sản phẩm ở núi rừng Tây Bắc, từ nông sản đặc trưng như gạo Séng Cù, chè shan tuyết, mật ong rừng, đến sản phẩm thổ cẩm, tinh dầu hay dược liệu thiên nhiên.

Dưới bàn tay khéo léo và tư duy sáng tạo, người dân vùng cao đang từng bước đưa những sản phẩm truyền thống trở thành hàng hóa có giá trị kinh tế cao, đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh, bền vững của thị trường hiện nay.

Các đơn vị tham gia đến từ những hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh của các tỉnh Lào Cai, Tuyên Quang, Sơn La, Điện Biên… Nhiều sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 đến 4 sao, thể hiện rõ nỗ lực nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã và đảm bảo quy trình sản xuất an toàn. Hội chợ không chỉ là nơi quảng bá mà còn là cơ hội giúp địa phương kết nối tiêu thụ, mở rộng kênh phân phối và tìm kiếm đối tác lâu dài.

Chị Nguyễn Thu Trang - Một du khách đến từ Nghệ An, chia sẻ: “Tôi rất thích không gian trưng bày lần này, vừa gần gũi vừa nhiều màu sắc đặc trưng của vùng núi. Giá cả hợp lý với chất lượng, nhiều sản phẩm có tem chứng nhận rõ ràng nên tôi rất yên tâm. Tôi đã mua vài gói chè và một chiếc khăn thổ cẩm làm quà cho bạn bè".

Đặc sắc những sản phẩm vùng cao từ đồng bào Tây Bắc tại Hội chợ Mùa Thu ảnh 1

Khách tham quan được trực tiếp thưởng thức sản vật tại các gian hàng.

Đại diện quầy hàng Macca Việt Hà ở gian hàng tỉnh Điện Biên, chị Vũ Việt Hà cho biết ngày đầu tiên của hội chợ, gian hàng đón khoảng vài trăm lượt khách.

“Tham gia hội chợ là cơ hội lớn để chúng tôi gặp gỡ khách hàng trực tiếp, lắng nghe phản hồi và học hỏi cách quảng bá. Tôi mong rằng sau sự kiện này, sản phẩm của đồng bào vùng cao sẽ được biết đến nhiều hơn và có cơ hội mở rộng vào các chuỗi siêu thị hoặc kênh bán hàng trực tuyến,” chị Vũ Việt Hà chia sẻ.

Bên cạnh hoạt động mua bán, hội chợ còn tổ chức không gian trình diễn nghề truyền thống và giới thiệu văn hóa các dân tộc. Nhiều du khách thích thú khi được tận mắt chứng kiến quy trình dệt vải thổ cẩm, pha trà shan tuyết hay nếm thử mật ong rừng nguyên chất.

Anh Phạm Đức Long, khách tham quan cùng gia đình, cho biết: “Các gian hàng đều được bày trí đẹp và được giới thiệu tận tình. Tôi thấy nhiều sản phẩm vùng cao có bao bì bắt mắt, có thể cạnh tranh với hàng thành phố. Con tôi thích hoạt động tham gia nhảy sạp, còn vợ chồng tôi ấn tượng với gian nhà sàn.”

Đặc sắc những sản phẩm vùng cao từ đồng bào Tây Bắc tại Hội chợ Mùa Thu ảnh 2
Đặc sắc những sản phẩm vùng cao từ đồng bào Tây Bắc tại Hội chợ Mùa Thu ảnh 3
Đặc sắc những sản phẩm vùng cao từ đồng bào Tây Bắc tại Hội chợ Mùa Thu ảnh 4

Gian hàng các tỉnh vùng cao Tây Bắc thu hút nhiều khách tham quan và mua sắm.

Hội chợ mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 đang diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Đông Anh Hà Nội là sự kiện kinh tế-văn hóa có quy mô quốc gia, do Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Tập đoàn Vingroup cùng các bộ, ngành và địa phương tổ chức.

Với chủ đề và thông điệp “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh,” hội chợ cũng là cầu nối quan trọng để doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hội nhập kinh tế quốc tế, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và tiếp nhận chuyển giao công nghệ, nhất là về chuyển đổi số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức, góp phần hiện thực hóa 2 mục tiêu chiến lược 100 năm - vì một nước Việt Nam hòa bình, giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất sẽ kéo dài đến hết ngày 4/11 tại Hà Nội, mang đến cho người dân Thủ đô cơ hội khám phá và trải nghiệm nét đặc sắc. Không chỉ là nơi mua sắm, đây còn là dịp để kết nối văn hóa - kinh tế giữa miền xuôi và miền ngược, góp phần đưa sản phẩm địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước.

Meta giới thiệu tính năng mới bảo vệ tác quyền
Meta giới thiệu tính năng mới bảo vệ tác quyền
(Ngày Nay) - Tập đoàn công nghệ Meta ngày 17/11 đã giới thiệu tính năng bảo vệ nội dung trên mạng xã hội Facebook, được thiết kế để phát hiện khi các video Reels gốc của người sáng tạo được đăng lên Facebook bị sử dụng mà không có sự cho phép của họ. Reels là một tính năng cho phép người dùng tạo các video ngắn.
Ở tuổi gần 70, nghệ nhân Nguyễn Cao Bính được mệnh danh là người “vẽ tranh bằng chỉ” bởi những tác phẩm của ông sinh động, sắc nét, hài hòa, đạt đỉnh cao cả về mỹ thuật và kỹ thuật. Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN.
Gìn giữ hồn cốt nghề thêu truyền thống Minh Lãng
(Ngày Nay) - Giữa nhịp sống hiện đại hối hả, ở làng nghề thêu Minh Lãng (nay thuộc xã Thư Trì, Hưng Yên), những nghệ nhân vẫn bền bỉ ngồi bên khung thêu, tỉ mỉ từng đường kim mũi chỉ. Với họ, giữ nghề không chỉ là giữ kế sinh nhai mà còn là gìn giữ hồn cốt, tinh hoa của thương hiệu làng nghề 200 năm tuổi.
Trường Đại học Lao động Xã hội ra mắt hai câu lạc bộ chuyên ngành mới cho sinh viên
Trường Đại học Lao động Xã hội ra mắt hai câu lạc bộ chuyên ngành mới cho sinh viên
(Ngày Nay) - Ngày 17/11, tại Hà Nội, Khoa Quản lý Nguồn nhân lực, Trường Đại học Lao động - Xã hội (ULSA) chính thức tổ chức lễ ra mắt hai câu lạc bộ chuyên ngành mới: CLB Nhà kinh tế trẻ và CLB Hệ thống thông tin quản lý. Sự kiện diễn ra trong chuỗi hoạt động chào đón tân sinh viên, đánh dấu nỗ lực của nhà trường và khoa trong việc xây dựng hệ sinh thái học thuật gắn liền với thực tiễn nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động hiện đại.