Danh sách phát Spotify có thể dự đoán giá cổ phiếu?

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Trong một nghiên cứu mới đây, một nhóm các nhà khoa học tại Anh và Australia đã chỉ ra rằng những quyết định về tiêu dùng và đầu tư của con người chịu sự chi phối rất lớn đến từ cảm xúc. Vậy câu hỏi đặt ra là: Liệu có thể sử dụng danh sách chơi nhạc trên Spotify để đo đạc cảm xúc trung bình của các nhà đầu tư, qua đó đưa ra những dự đoán về biến động chỉ số chứng khoán trong ngắn hạn?
Biểu ngữ Spotify trên Sở giao dịch chứng khoán New York trong thương vụ IPO vào năm 29018. Ảnh: Shutterstock
Biểu ngữ Spotify trên Sở giao dịch chứng khoán New York trong thương vụ IPO vào năm 29018. Ảnh: Shutterstock

Cảm xúc chi phối hoạt động tiêu dùng

Đa số người tiêu dùng luôn cho rằng quyết định mua hàng của mình dựa trên các sự kiện và tính toán hợp lý. Thế nhưng, theo một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Công nghệ Auckland và Đại học Thương Mại London, mọi hoạt động tiêu dùng của chúng ta đều chịu sự chi phối rất lớn đến từ cảm xúc. Ví dụ, khi chúng ta chi nhiều tiền cho một món ăn, quần áo hay các thiết bị điện tử, chúng ta không chỉ tính toán chi phí - lợi ích thiết thực, mà điều này còn phản ảnh những căng thẳng, thất vọng, sự phấn khích và niềm vui của ta trong chính khoảnh khắc đó.

Một câu hỏi tương tự đang được đặt ra đối với thị trường tài chính, rằng dù các lý thuyết đều thiên về việc giá cả là kết quả của sự tính toán hợp lý, nhưng các nhà đầu tư cũng là con người và con người thì thường bị cảm xúc áp chế.

Liệu những cảm xúc này có ảnh hưởng đến quyết định giao dịch, thậm chí giá cả trên thị trường cổ phiếu hay không?

Theo các nhà khoa học, trước đây, việc tìm ra câu trả lời chính xác cho vấn đề trên vẫn còn rất nhiều khó khăn. Bởi mặc dù cảm xúc cá nhân có khả năng dẫn đến những hành động có thể nhìn thấy được, nhưng không có cơ chế để quan sát quan hệ nhân quả trực tiếp này.

Giờ đây, với sự ra đời của dữ liệu lớn (big data), đặc biệt là dữ liệu âm nhạc của người dùng trên Spotify, việc đo lường tâm trạng trung bình của các cá nhân trong một quốc gia và liên kết chúng với những biến động trên thị trường cổ phiếu ngày một trở nên khả thi hơn.

Tâm lý của các nhà đầu tư có thể định nghĩa là tâm trạng trung bình của họ khi đối mặt với biến động thị trường hoặc một khối tài sản. Nói cách khác, đó là sự sẵn lòng mua hoặc bán mà không thể giải thích bằng những nguyên tắc cơ bản.

Một số lượng lớn các biện pháp đo đếm cảm xúc này đã từng xuất hiện. Tuy nhiên, biến số trong niềm tin của người tiêu dùng, tốc độ tăng trưởng của một quốc gia, mức thất nghiệp, số người chết hoặc đại dịch đã ảnh hưởng trực tiếp và nổi cộm đến nền kinh tế, tất cả khiến cho việc xác định rõ ràng vai trò và các chỉ số của cảm xúc trở nên khó khăn hơn.

Giải pháp thay thế được đưa ra là nghiên cứu các yếu tố được cho là ảnh hưởng đến tâm trạng cá nhân, những không ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế của một quốc gia. Từ đó rút ra mối quan hệ giữa cảm xúc và thị trường tài chính.

Các công cụ đo lường được các nhà khoa học sử dụng chủ yếu có thể kể tới kết quả của các giải/trận đấu thể thao lớn hoặc chỉ số cảm xúc trung bình lấy từ dữ liệu Spotify. Họ nhận thấy rằng tính tích cực của con người sẽ tăng lên tự nhiên trong những ngày trời đẹp, khi đội tuyển của họ vừa giành chiến thắng hoặc các biện pháp hạn chế liên quan đến đại dịch được dỡ bỏ. Tương tự, dữ liệu Spotify có thể thể hiện trạng thái tâm trí trung bình của các cá nhân, và phản ánh trong các dự đoán về niềm tin của người tiêu dùng. Dữ liệu này được xem là chính xác hơn khảo sát người tiêu dùng.

Bằng cách nghiên cứu các mối quan hệ giữa thước đo cảm xúc dựa trên âm nhạc và thị trường chứng khoán, các nhà khoa học nhận thấy rằng sự cải thiện trong tâm lý nhà đầu tư có thể liên quan đáng kể đến hiệu suất tích cực của cổ phiếu trong một tuần.

Và sự gia tăng giá trị này kéo theo mức giảm tương tự vào tuần sau, điều này cho thấy phản ứng ban đầu của thị trường chứng khoán được thúc đẩy bởi cảm xúc chứ không phải bởi những thay đổi về nguyên tắc cơ bản.

Những kết quả trên mang ý nghĩa nhắc nhở các nhà đầu tư chú ý đến yếu tố cảm xúc khi đưa ra quyết định đầu tư hoặc tìm cách hiểu những thay đổi của giá cổ phiếu, đặc biệt là trong thời kỳ bong bóng đầu cơ.

Theo The Conversation
TikTok sẽ xác thực nội dung do AI tạo ra
TikTok sẽ xác thực nội dung do AI tạo ra
(Ngày Nay) - Ứng dụng TikTok cho biết sẽ sử dụng một loại công nghệ giúp gắn nhãn cho hình ảnh và video được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI) và được đăng tải lên dịch vụ chia sẻ.
Ảnh minh hoạ.
Châu Á đang trên đường trở thành một "lục địa già"
(Ngày Nay) - Tiếp theo châu Âu và Mỹ, châu Á đang trên đường trở thành một "lục địa già" đúng nghĩa về dân số, đặc biệt là ở Đông Á, phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế của châu lục đông dân nhất thế giới.
Giá vàng SJC đạt mốc 92 đồng/lượng, tăng mạnh do tâm lý "đầu cơ"
Giá vàng SJC đạt mốc 92 đồng/lượng, tăng mạnh do tâm lý "đầu cơ"
(Ngày Nay) - Tới trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN
Tạo điều kiện để đội ngũ doanh nhân Việt Nam không ngừng phát triển mạnh mẽ
(Ngày Nay) - Sáng 10/5, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Đảng đoàn Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.
Apple xin lỗi sau chỉ trích về quảng cáo iPad Pro
Apple xin lỗi sau chỉ trích về quảng cáo iPad Pro
(Ngày Nay) - Apple mới đây đã lên tiếng xin lỗi sau phản ứng dữ dội từ cộng đồng về một quảng cáo dòng máy tính bảng iPad Pro xuất hiện hình ảnh các đồ vật bao gồm nhạc cụ và sách bị nghiền nát bởi máy ép thủy lực.
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) - Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Đại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên, SHB đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, trong đó có trao tặng các phần quà tới cựu chiến binh và tài trợ 2 công trình lớp học tại các trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị hơn 11 tỷ đồng.