Điểm nóng tiền lẻ, BOT Cai Lậy và QL5 có gì khác nhau?

(Ngày Nay) - Cùng bị phản đối về vị trí bằng chiêu xài tiền lẻ nhưng câu chuyện tại trạm thu phí Cai Lậy, Tiền Giang và trạm thu phí số 1 của QL5, Hưng Yên lại có khá nhiều sự khác biệt.
Trạm thu phí BOT Cai Lậy
Trạm thu phí BOT Cai Lậy

Ngày 7/9, sau khi nhận định người nghèo không bị ảnh hưởng bởi các trạm BOT do người lao động dùng xe máy đã được miễn phí, ông Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế QH - đã ngầm so sánh câu chuyện tại hai trạm thu phí BOT vốn rất nóng trong thời gian là trạm tại Cai Lậy, Tiền Giang và trạm QL5 ở Văn Lâm, Hưng Yên.

Ông Kiên cho rằng tại dự án Cai Lậy, sự phối hợp các cơ quan Trung ương và chính quyền địa phương là không tốt mới dẫn đến tình trạng DN vận tải rồi lãnh đạo tỉnh có phản ứng.

Trong khi đó, ông Kiên đánh giá cách ứng xử của cơ quan địa phương hai tỉnh Hưng Yên, Hải Dương nhuần nhuyễn hơn ở Tiền Giang, khi các cơ quan chức năng từ TTGT, CSGT đã phối hợp cùng nhà đầu tư phân luồng tạo chỗ chờ cho các xe mua phí bằng tiền lẻ.

Trên thực tế, hai trạm thu phí cùng bị phản ứng này có gì khác nhau?

Trạm Cai Lậy thuộc dự án xây dựng công trình tuyến tránh QL1 và tăng cường mặt đường QL1 qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT do Cty Cổ phần Tư vấn Đầu tư xây dựng Bắc Ái, Công ty CPĐT, thương mại và xây dựng giao thông 1 triển khai với tổng số vốn 1.398,18 tỉ đồng trong đó tiền “tráng men” nâng cấp QL1 là hơn 300 tỉ đồng và không có hỗ trợ của nhà nước.

Toàn bộ vốn đầu tư cho dự án là do chủ đầu tư bỏ ra và đi vay trong đó đi vay ngân hàng là chính. Vị trí trạm dù bị phản ứng nhưng được nhận định là vẫn thuộc phạm vi dự án khi nằm trên QL1 nơi được nâng cấp với số tiền 300 tỉ đồng.

Trong khi đó, ban đầu trạm thu phí QL5 không thuộc dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng nhưng khi dự án này triển khai, được cam kết hỗ trợ chi phí phần giải phóng mặt bằng (tương đương hơn 4.000 tỉ đồng).

Tuy nhiên, sau khi dự án hoàn thành, tiền hỗ trợ trên vẫn chưa có nên từ đầu năm 2009, Vidifi, chủ đầu tư dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được tiếp quản trạm thu phí Hưng Yên để hoàn vốn cho dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Sau khi tiếp quản trạm thu phí, từ năm 2013 đến trước 2016, Vidifi chi trả 20% chi phí nâng cấp cải tạo QL5 (vào khoảng 300 tỉ đồng) còn lại 80% do Tổng cục Đường bộ bỏ ra. Từ năm 2016, Vidifi chi toàn bộ tiền cho việc bảo trì trên QL5.

Dù khác nhau về tính chất dự án nhưng cả hai trạm đều bị nhiều lái xe phản ứng vì phí cao và vị trí không hợp lý. Tuy nhiên, hiện nay trạm thu phí Cai Lậy sau nhiều lần "thất thủ" vẫn chưa hoạt động trở lại, còn trạm Hưng Yên chỉ xả trạm trong gần 1h và vẫn hoạt động bình thường dù nhiều tài xế ra chiêu xài tiền lẻ.

Theo Lao động

Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.