Cẩm nang du lịch cho người lần đầu đến Thái Lan

Sở hữu nhiều cảnh đẹp, món ăn ngon và dịch vụ du lịch tốt, Thái Lan là điểm đến rất đáng xem xét cho du khách.
Cẩm nang du lịch cho người lần đầu đến Thái Lan

Nổi tiếng với ngành công nghiệp du lịch, Thái Lan là một trong những quốc gia thu hút nhiều khách du lịch nhất khu vực với trung bình khoảng hơn 12 triệu lượt khách/1 năm. Có rất nhiều mỹ danh mà du khách thế giới đã ưu ái dành tặng cho đất nước xinh đẹp này như: “đất nước chùa vàng”, “thiên đường du lịch“, “thiên đường mua sắm”, “xứ sở của những nụ cười thân thiện”… Các bạn sẽ rất thích thú khi đến với Thái Lan bởi các danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, hệ thống chùa chiền nguy nga, tráng lệ, các khu vui chơi giải trí náo nhiệt, các lễ hội truyền thống đặc sắc và đặc biệt là vô số cơ hội shopping thỏa thuê tại các khu mua sắm giá rẻ sầm uất.

Cẩm nang du lịch cho người lần đầu đến Thái Lan - anh 1

Book vé

Để đến được Thái Lan, bạn có thể chọn các hãng hàng không như Vietnam airlines, Jetstar, Vietjetair, Air Asia, Nok Air và nhiều hãng khác (lưu ý đặt càng sớm thì giá càng rẻ).

Đặt online rẻ hơn đặt tại phòng vé rất nhiều, nhưng muốn đặt online thì bạn phải có thẻ tín dụng (tốt nhất là Visa credit card) hoặc thẻ debit. Giá vé khoảng từ 80$-160$/người khứ hồi, tùy thời gian và tùy hãng. Nếu đi máy bay giá rẻ, nhớ mang theo ít đồ ăn vì trên máy bay không có suất ăn.

Để đi Thái bạn có hai sự lựa chọn: Thứ nhất là đi máy bay từ Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh hoặc đi xe bus từ Sài Gòn qua Campuchia rồi đến Thái Lan. Thời gian bay từ Hà Nội đến Bangkok là 1 tiếng 50 phút, từ Hồ Chí Minh là 1 tiếng 30 phút.

Đến Thái Lan, nếu bạn chưa quen đường có thể đi taxi với giá cả tương đối dễ chịu, còn nếu quen đường thì nên đi tuk tuk vừa tiện ngắm cảnh lại rất mát.

Đặt phòng

Có thể đặt phòng online ở rất nhiều trang, ví dụ www.bangkok.com. Chỉ cần có thẻ credit, debit. Nên đặt phòng trước, giá rẻ hơn nhiều so với sang tới nơi mới đặt. Phòng đôi từ 20-25$/đêm là ở được (không đẹp lung linh đâu nhưng cũng không quá tệ, giá trên bao gồm ăn sáng). Nên đặt phòng bao gồm ăn sáng, đề phòng không ăn được mỳ hè phố ở Thái (bên đó chủ yếu ăn sáng là một loại mỳ, không giống mỳ Việt Nam).

Chơi gì

Cẩm nang du lịch cho người lần đầu đến Thái Lan - anh 2

Nếu tới Bangkok đầu tiên bạn nên đi thăm Hoàng Cung Thái Lan và xem biểu diễn ca nhạc của các vũ công chuyển giới hoặc đi ca nô ra đảo San hô và tham gia các trò chơi mạo hiểm như lướt ván, lặn biển ngắm san hô…Ngoài ra, bạn có thể tham quan làng dân tộc Nong Nooch, trung tâm nuôi rắn độc, vẽ tranh hãy tới ngọn tháp ở bờ biển Pattaya…

Đi mua sắm ở đâu?

Các cửa hàng mua sắm ở Thái Lan thường mở cửa từ 10-10h30 sáng vì vậy các bạn không nên đi quá sớm để tránh phải chờ lâu. Nên trả gia khi mua hàng ngoài chợ, nếu thấy nhân viên bán hàng đeo thẻ thì nơi đó không thể trả giá được các bạn nhớ nhé. Nếu bạn không thành thạo ngôn ngữ nên chuẩn bị cho mình một chiếc máy tính cá nhân để tiện lợi cho việc thanh toán nhé.
Hàng hóa mua sắm ở Thái Lan rất đa dạng: Đồ dùng gia đình, đồ điện, tuy nhiên đồ điện tử ở đây rất đắt các bạn không nên mua, đối với đồ trang sức hay đá quý các bạn nên đi một vòng các cửa hàng để so sánh giá cả, vì có cửa hàng sẽ có giá thấp hơn khoảng 10%-40%.
Chú ý khi mua hàng nên kiểm tra kĩ chất lượng và không quên cầm hóa đơn trước khi rời của hàng.
Để mua quần áo, trang sức và đồ điện tử bình dân các bạn nên tới Pratunam, tại đây các sản phẩm đều không niêm yết giá nên ít rất nói thách.
Còn đối với quần áo, đồ trang sức và đồ gia dụng cao cấp các bạn tới Siam tại đây có chuỗi siêu thị sang trọng và tập hợp nhiều loại hàng hiệu trên thế giới như: CK. Zara, Miss 60 hay MNG…

Một số địa điểm mua sắm cho bạn lựa chọn:

Khu Siam

• Siam Paragon: Là niềm tự hào của Bangkok với tổng chi phí đầu tư xây dựng hơn 350 triệu USD, là khu mua sắm có diện tích lớn nhất nước (80.000 m²), gian hàng shopping to nhất ( 2.000m²) và là nơi phát triển rạp chiếu phim đồ sộ nhất (16 màn hình), thu hút khoảng 100.000 du khách mỗi ngày. Siam Paragon có 5 tầng và một tầng hầm. Tầng trệt là khu Gourmet Market – siêu thị lớn nhất ở Thái Lan. Tầng 3 là nơi hội tụ sách thuộc nhiều chủ đề, có số sách nhiều hơn tất cả các cửa hàng Asia Books ở Thái Lan cộng lại.
Siam Paragon là khu mua sắm tập trung nhiều các thương hiệu lớn: Giorgio Armani, Emporio Armani, Chanel, Dolce & Gabbana, Chloé, Bottega Veneta, Jimmy Choo, Bulgari, Hermes, Escada, Gucci, Salvatore Ferragamo, Versace… Tuy nhiên tại đây cũng có những mặt hàng phù hợp túi tiền của những người có thu nhập bình dân.

• MBK: Toà nhà thương mại được xây dựng từ năm 1986, với khoảng 2.000 cửa hàng bán các mặt hàng thời trang, gia dụng, nội thất, sản phẩm điện tử…. được nhiều người ưa thích.

Cẩm nang du lịch cho người lần đầu đến Thái Lan - anh 3

Khu Pratunam

- Siêu thị Platium mall: Được biết đến như một siêu thị hàng may mặc lớn nhất Bangkok.
- Chợ Pratunam: Chợ tập trung vào mặt hàng quần áo, chuyên bán sỉ và lẻ.

Khu Ratchaprasong

• Central World: Đây là địa chỉ cho những ai có niềm đam mê đối với các nhãn hiệu thời trang nổi tiếng. Đến đây vào dịp cuối năm du khách sẽ choáng ngợp trước chương trình Bigsale với một khối lượng hàng hoá khổng lồ.
• Narai Phand: Khu bán hàng thủ công mỹ nghệ lớn nhất Thái Lan.
• Erawan Bangkok: Nằm ở quảng trường Ratchaprasong, Erawan Bangkok là một toà nhà lớn rộng khoảng 13.000 m² với lối kiến trúc độc đáo và đẹp mắt.

Khu Silom

- Khu phức hợp Silom: Khu mua sắm sầm uất với những trung tâm : Silom complex, Silom Central và Robinson. Đặc biệt, ở tầng hầm của những trung tâm này luôn có những nơi gọi là “Lalasup” – nơi bán những mặt hàng thời trang, trang sức và cả thực phẩm với giá rẻ.
- Chợ đêm Patpong: Bán đồ lưu niệm, thủ công mỹ nghệ…

Chinatown

Nơi tập trung nhiều tiệm thảo dược, đồ cổ, nhạc cụ truyền thống Trung Hoa. Chinatown tập trung trên 2 trục đường chính: Yaowarat và Sampeng Lane (còn được gọi là Soi Wanit).

Chợ cuối tuần Chatuchak

Chợ họp vào cuối tuần, mở cửa từ 8h sáng đến 6h chiều thứ bảy và chủ nhật. Nơi đây sầm uất với hơn 15.000 gian hàng các loại, bày đủ các loại mặt hàng từ thực phẩm tươi sống đến hàng hoá hàng ngày, đặc biệt là hàng may mặc có nhiều màu sắc rực rỡ với mức giá hoàn toàn thuyết phục người mua dốc hết chiếc ví họ mang theo.

Ăn gì

Thái Lan cũng là một trong các quốc gia có khí hậu nhiệt đới gió mùa giống Việt Nam nên các món ăn tại đây cũng mang đặc trưng đó là hơi cay, vị thanh và chua mát. Tại các khách sạn và nhà hàng Thái du khách sẽ được phục vụ các món hải sản xào hành tây, gà nướng lá chuối, nộm hải sản, rau muống xào…hoặc các cửa hàng bán đồ ăn di động rất hấp dẫn. Thái Lan có hai loại nước giải khác không nên bỏ qua đó là nước cam vắt và dừa xiêm, giá một quả dừa xiêm cũng chỉ tương đương với 14.000 đồng tiền Việt Nam. Đặc biệt, tới Thái Lan bạn không thể không thưởng thức món kem tại đây.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc rock, bóng đá và uống bia nên tới thành phố biển Pattaya với quán bar Abbes rất nổi tiếng.

Những điều nên làm

Cẩm nang du lịch cho người lần đầu đến Thái Lan - anh 4
- Nên tỏ thái độ kính trọng đối với nhà vua, nữ hoàng và hoàng gia Thái Lan vì đó là những người mà người Thái rất tôn sùng. Người Thái sáng sớm và chiều tối thường đọc kinh để tỏ lòng tôn kính đức vua của họ. Nếu có mặt khi người Thái đọc kinh, bạn cần phải có thái độ nghiêm túc theo họ.
- Nên ăn mặc lịch sự và gọn gàng ở những nơi linh thiêng như chùa chiền, nhà thờ, tượng phật… Nam phải mặc quần áo trang trọng, không mặc quần soóc và không mang dép lê, nữ ăn mặc kín đáo lịch sự, không mặc váy ngắn, quần áo mỏng, áo không tay, quần bó, dép không quai hậu… nếu vi phạm những qui định này bạn sẽ không được vào tham quan.
- Cầm theo card địa chỉ của khách sạn để gọi taxi / xe tuk tuk.
- Nhiều khách sạn ở Thái Lan không trang bị kem đánh răng, bàn chải đánh răng, dép đi trong phòng. Vì vậy, đến Thái Lan, bạn nhớ phải tự chuẩn bị những vật dụng này.

Những điều không nên làm

- Không nên mang giày dép vào bên trong những nơi có hình ảnh Đức Phật.
- Không nên leo trèo lên bất kỳ tượng Phật nào.
- Không nên mặc quần áo thuộc loại “mát mẻ” hay trang điểm quá lòe loẹt ở những nơi thờ cúng.
- Nếu bạn là phụ nữ, không nên chạm vào người của nhà sư. Nếu một người phụ nữ muốn đưa vật gì đó cho nhà sư, họ phải đưa thông qua một người đàn ông.
- Không xoa đầu người khác dù đó là trẻ em, đối với người Thái đầu là nơi thiêng liêng nhất.
- Không nên biểu lộ tình cảm nam nữ ở những nơi công cộng.
- Không nên bỏ tàn thuốc hoặc kẹo cao su ở những nơi công cộng.
- Người Thái quan niệm chân bao giờ cũng là phần bẩn nhất nên khi ngồi bạn nên tránh để chân lên bàn. Không được dùng chân để chỉ vật gì hay chạm vào thân thể người khác vì điều này bị xem là thô lỗ. Khi ngồi tréo chân nhất thiết không được để chân hướng về phía ai đó, đặc biệt là tượng Phật hay ảnh vua.

- Khi chào người Thái, bạn nên chào theo kiểu hai tay chắp trước ngực, đầu hơi cúi xuống. Khi bước vào nhà phải bỏ giày dép ra, tránh dẫm lên ngưỡng cửa vì người Thái quan niệm thần linh cư ngụ ngay ngưỡng cửa.

Cẩm nang du lịch cho người lần đầu đến Thái Lan - anh 5

LƯU Ý:

Sau đây là mấy điều cơ bản các bạn cần nhớ:
1. Luôn mang theo hộ chiếu bên người- điều này rất quan trọng để bạn có một chuyến đi suôn sẻ, hãy để vào chỗ kín nhất trên người, không để chung với tiền bạc hoặc những giấy tờ hay rút ra, rút vào khác
2. Ghi sẵn điện thoại của Đại sứ quán VN tại Thái Lan, phòng khi xảy ra trường hợp không mong muốn. Hoặc liên lạc với TAT (cơ quan quản lý du lịch ở Thái Lan), tổ chức này khá cởi mở và nhiệt tình, nói chung là thiện cảm, +66 2250 5500.
Địa chỉ ĐSQ VN tại Thái Lan:
83/1 Wireless Road, Pathumwan, BKK 10330
Tel: 0-2251-5836-7-8; Fax: 0-2251-7203
Email: vnembassy@bkk.a-net.net.th.
3. Người Thái Lan nói tiếng Anh tốt và rất dễ hiểu, không cần quá căng thẳng khi dùng tiếng Anh. Trong trường hợp không nói được tiếng Anh, có thể nói… tiếng Việt, đôi khi họ cũng hiểu luôn.
4. Không cần trả giá khi đi shopping, vì họ nói thách rất ít, trừ khu chợ Patpong. Nhưng bạn nhớ bất kỳ shop nào, ki-ốt nào cũng có máy tính.
5. Luôn mang theo bản đồ để không bị xe Tuk Tuk chặt chém. Bản đồ phát miễn phí không hạn chế số lượng ở ngay sân bay, xuống máy bay nên cầm ngay 2-3 tờ bản đồ (phòng khi giở ra nhiều quá mà nát cả bản đồ)
Nha Trang (th)
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.