Đầu tư vào các tác phẩm nghệ thuật không chỉ còn dành cho các triệu phú, tỷ phú
Các phương tiện đầu tư mới được tìm thấy cả ngoại tuyến và trực tuyến bao gồm mua các NFT, tài sản kỹ thuật số dựa vào công nghệ blockchain để xác minh quyền sở hữu như các vật phẩm trong thế giới thực và bao gồm tác phẩm nghệ thuật.
NFT (Non-fungible token) là token độc nhất, không thể thay thế, được mã hoá trên blockchain đại diện cho một tài sản duy nhất, các NFT không thể hoán đổi cho nhau. NFT có thể là một tài sản kỹ thuật số, cũng có thể là phiên bản mã hoá của một tài sản trong thế giới thực. Các NFT được xem như bằng chứng về tính xác thực và quyền sở hữu trong lĩnh vực kỹ thuật số.
Theo các nhà quan sát thị trường, xu hướng đầu tư mới nổi có liên quan nhiều đến lối sống và tình hình tài chính của một bộ phận thuộc thế hệ trẻ, đặc biệt là thế hệ millennials (còn gọi là Gen Y, 1977-1994).
Một số Millenials có thể được đặc trưng bởi niềm yêu thích lớn với âm nhạc và nghệ thuật, nhưng vì nhiều người trong số họ đang trong giai đoạn đầu của sự nghiệp, nên không tiết kiệm đủ tiền để sở hữu những tác phẩm nghệ thuật đắt tiền. Tình hình này đã thúc đẩy họ cần phải tạo ra một phương thức đầu tư mới.
Theo Báo cáo của Art Basel và UBS về thị trường nghệ thuật, thế hệ millennials chiếm 52% các nhà sưu tập nghệ thuật ở các quốc gia nơi bộ sưu tập như vậy có ý nghĩa quan trọng. Họ giữ vị trí cao nhất trong số bốn thế hệ được khảo sát, so với thế hệ Baby Boomer (1946-1954) 12%, Thế hệ X (1966-1976) 32% và Thế hệ Z (1995-2012) 4%.
Một nhân viên của Art Together - nhà điều hành nền tảng huy động vốn cộng đồng có trụ sở tại Seoul cho biết:
Đầu tư nghệ thuật trước đây được coi là dành cho các tỷ phú, nhưng bây giờ không còn như vậy nữa. Nhìn chung, độ tuổi của các nhà đầu tư đã trở nên trẻ hơn nhiều.
Được thành lập vào cuối những năm 2010, đến nay Art Together đã thay mặt khách hàng mua và quản lý 87 bức tranh từ trong và ngoài Hàn Quốc, có thể kể đến "$ (Quadrant)" của Warhol; "Con mèo", một bức vẽ bằng bút chì năm 1957 của họa sĩ Hàn Quốc Park Soo-keun; và "Maternite Rouge" năm 1980 của họa sĩ Nga - Pháp gốc Do Thái Marc Chagall.
Công ty nhắm mục tiêu tìm kiếm các kiệt tác đang được bán, tìm ra giá mua tối ưu và quyết định tổng số cổ phần cần thiết để huy động tiền từ các cá nhân thông qua một thông báo mở trên trang web của mình.
Mỗi cổ phiếu thường dao động từ 1.000 won đến 10.000 won (8 đô la), con số này không dành cho những nhà đầu tư nghệ thuật giàu có, dày dạn mà nằm trong tầm tay của những người mới tham gia thị trường. Một tác phẩm nghệ thuật có giá càng cao, thì càng có nhiều cổ phần được chia.
$ (Quadrant), 1982. (Ảnh: masterworksfineart) |
Ví dụ: "$ (Quadrant)" có giá từ 140 triệu đến 250 triệu won (215.000 USD) và được chia thành 16.980 cổ phiếu, trong khi "Maternite Rouge", nằm trong khoảng giá từ 40 triệu won đến 70 triệu won, được chia thành 5.466 cổ phiếu.
Nhà điều hành nền tảng lưu giữ một tác phẩm nghệ thuật trong vài năm trước khi bán lại nó với giá cao hơn nhiều với sự đồng thuận của các cổ đông. Trong thời gian này, nhà điều hành sẽ cho thuê tác phẩm nghệ thuật để triển lãm và thực hiện nhiều hình thức khác để thu lợi nhuận.
Các cổ đông sẽ nhận được khoản cắt giảm từ lợi nhuận thu được và có thể rút tiền từ cổ phiếu nếu họ không muốn đợi cho đến khi tác phẩm nghệ thuật được bán lại.
Một cuộc triển lãm đặc biệt năm 2018 của họa sĩ Marc Chagall tại Bảo tàng Nghệ thuật Seoul thu hút đông đảo khách tham quan. Cuối những năm 2010, theo các nhà quan sát thị trường, là lúc giới trẻ bắt đầu quan tâm nhiều đến nghệ thuật như một tài sản đầu tư. |
Sự hiện diện của các nhà sưu tập nghệ thuật và các nhà đầu tư trẻ cũng được nhìn thấy tại một sàn đấu giá. Những nơi này được ưa chuộng bởi những người không giàu như những nhà sưu tập lớn tuổi - nhưng có đủ khả năng để mua một tác phẩm có giá vài nghìn đô la.
Ông Eom Jin-seong, cựu Giám đốc Tài sản kiêm Giám đốc Điều hành của phòng trưng bày nghệ thuật Art Continue có trụ sở tại Seoul, cho biết: “Họ khá giả hơn về mặt tài chính so với các nhà đầu tư tham gia các chiến dịch huy động vốn từ cộng đồng."
Sự bùng nổ đầu tư mới đang thu hút các công ty khởi nghiệp và các công ty lớn hơn.
Trong số đó có Tessa, một công ty khởi nghiệp không chỉ thu hút các nhà đầu tư từ Hàn Quốc mà còn cả Hoa Kỳ, Nhật Bản và Pháp thông qua các chiến dịch huy động vốn từ cộng đồng.
CJ OliveNetworks, một chi nhánh CNTT của CJ Group, đã đồng ý làm việc với Lambda256, một đơn vị của Dunamu, để cùng nhau tham gia vào thị trường NFT và hợp tác trong lĩnh vực kinh doanh và công nghệ liên quan. CJ OliveNetworks tìm cách phát hành NFT sở hữu trí tuệ cho các tác phẩm nghệ thuật mà đơn vị này nắm giữ.
Việc mở rộng kinh doanh có thể sẽ yêu cầu thiết lập quan hệ đối tác với khu vực tài chính, chẳng hạn như các công ty chứng khoán và ngân hàng. Tuy nhiên, một quan chức ngân hàng cho biết điều đó là "không thể xảy ra." Quan chức này lưu ý rằng cái gọi là "quỹ nghệ thuật" đã không thành công như mong đợi và các công ty tài chính đang giữ khoảng cách với các doanh nghiệp này.