Ấn Độ: Hổ đực di chuyển hơn 1.300 km để tìm nơi trú ẩn

(Ngày Nay) - Một con hổ ở Ấn Độ đã di chuyển trên quãng đường hơn 1.300 km để tìm kiếm thức ăn và "bạn tình", theo phát hiện mới nhất của các nhà nghiên cứu.
Con hổ T1-C1 lập kỷ lục di cư với quãng đường hơn 1.300 km.
Con hổ T1-C1 lập kỷ lục di cư với quãng đường hơn 1.300 km.

Hành trình của con hổ với tên gọi khoa học T1-C1 đã kéo dài 5 tháng, xuyên qua những khu rừng và các khu vực đô thị đông dân trước khi dừng chân tại một khu bảo tồn thiên nhiên, ông Ravikiran Govekar, giám đốc hiện trường của Cục Lâm nghiệp bang Maharashtra cho biết.

Những con hổ đực thường di cư như một phần của quá trình đánh dấu lãnh thổ tự nhiên của chúng để tìm một môi trường sống nơi chúng có thể khẳng định sự thống trị của mình.

Con hổ T1-C1 hai tuổi rưỡi là một trong ba con được sinh ra từ một con hổ cái có tên TWLS-T1 vào năm 2016. Một vòng cổ giám sát đã được đặt trên cả ba con non vào tháng 2 năm 2019, như một phần của một nghiên cứu theo dõi mô hình di cư của hổ.

Con hổ bắt đầu di chuyển vào cuối tháng 6 năm 2019 từ Khu bảo tồn Động vật hoang dã Tipeshwar ở bang Maharashtra. Ông Govekar cho biết một con hổ đực trưởng thành đã thống trị khu bảo tồn nên buộc T1-C1 phải tìm một nơi ở mới.

"Mối quan tâm hàng đầu của T1-C1 là một bãi săn, tuy nhiên điều quan trọng là tìm được 'bạn tình' cho riêng nó, con hổ đực mới trưởng thành này không thể giao phối với bất kỳ con cái nào tại khu bảo tồn Tipeshwar," Govekar nói.

T1-C1 đã vượt qua bang Telangana và trở lại Maharashtra nhiều lần, sống bằng việc săn bắt gia súc và động vật hoang dã. Sau đó nó tìm tới khu bảo tồn hoang dã Dnyanganga ở Maharashtra, khoảng 300 km về phía tây bắc nơi nó được sinh ra.

Vòng cổ theo dõi đã hoạt động được 9 tháng và sẽ được gỡ bỏ khỏi con hổ do sắp hết pin. T1-C1 hiện đang được theo dõi bởi các quan chức tại khu bảo tồn Dnyanganga.

"Hành vi của một con hổ là không thể đoán trước nhưng chúng tôi đang theo dõi nó", ông Vishal Mali, một sĩ quan kiểm lâm tại khu bảo tồn nói. "Khu vực này có đủ con mồi để nó có thể ở lại vĩnh viễn".

Các nhà chức trách Ấn Độ hy vọng nghiên cứu hành trình của T1-C1 sẽ giúp quản lý tốt hơn các tuyến di cư của hổ và ngăn ngừa xung đột giữa người và loài động vật quý hiếm này.

Các nhà nghiên cứu đã bắt đầu theo dõi các tuyến di cư của hổ vào năm 2016, nhưng đây là lần đầu tiên hơn một nửa hành trình của một con hổ đi qua các khu vực đông dân cư, khi T1-C1 di chuyển qua 11 ngôi làng.

Hiện số lượng hổ Ấn Độ đã tăng gần 33% trong 4 năm qua lên khoảng 3.000 cá thể, theo một cuộc khảo sát quốc gia được công bố vào tháng 7 này.

Cụ thể, có 2.967 con hổ sinh sống tại quốc gia Nam Á vào năm 2018, theo Cơ quan Bảo tồn Hổ Quốc gia (NTCA).

Theo CNN
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.