Tuy nhiên, tới nay vụ việc xảy ra đã gần nửa năm, chị Hà đã sinh con được 3 tháng nhưng vụ việc vẫn chưa được làm sáng tỏ và có biện pháp bảo đảm sự an toàn cho các thai phụ khác khi sử dụng sản phẩm này.
Sinh con xong, nhà sản xuất vẫn chưa thu hồi được sản phẩm
Theo tìm hiểu của phóng viên Ngày Nay, ngày 17/10/2020, chị Võ Thị Thu Hà (SN1985, ngụ tại TP.Thủ Đức, thuộc TP.HCM), khi đó đang mang thai 7 tháng tuổi, tới Nhà thuốc số 58, địa chỉ 24 đường 16, KP.3, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức (nay là TP.Thủ Đức) mua một hộp Calcium Corbiere loại hộp 3 vỉ (mỗi vỉ 10 ống), có dung tích 10ml/ống với giá 150.000 đồng để bổ sung Calcium cho thai nhi.
Thông tin trên sản phẩm cho thấy, hộp Calcium này có số lô sản xuất 19633, ngày sản xuất 22/10/2019, hạn dùng 21/10/2021. Sản phẩm do công ty Cổ phần Dược phẩm Sanofi – Synthilabo Việt Nam (gọi tắt là Công ty Sanofi Việt Nam) sản xuất.
Sau khi mang sản phẩm về, chị Hà dùng hết ống thứ 6, đến ống thứ 7/10, chị Hà phát hiện một ống có chứa “vật lạ”. Theo quan sát bằng mắt thường, “vật lạ” bên trong ống thuốc có màu trắng như bông.
“Ngay sau khi phát hiện ra tình trạng bất thường trong ống thuốc, tôi và mọi người trong gia đình vô cùng hoang mang, lo lắng. Vì mình đang mang thai, ăn uống còn phải thận trọng, kiêng cữ huống gì là thuốc, mà thuốc lại “có vấn đề”. Vì vậy, tôi đã liên hệ Nhà thuốc số 58, thì được họ xác nhận nhập Calcium Corbiere tại chợ thuốc sỉ ở Q.10 (TP.HCM). Sau đó, phía chợ thuốc cũng phản hồi lại rằng Calcium Corbiere do họ phân phối đều là hàng chính hãng nhập từ công ty, nên an tâm về xuất xứ”, chị Hà kể lại.
Sau khi xác minh được nguồn gốc nhà sản xuất, chị Hà gọi điện theo số điện thoại của nhà sản xuất (được ghi trên vỏ hộp) thì nhân viên Công ty Sanofi Việt Nam liên lạc lại, đồng thời thể hiện mong muốn thu hồi sản phẩm có dấu hiệu bất thường. Tuy nhiên, khi đến gặp chị Hà, đại diện Sanofi không chịu làm Biên bản cam kết nhận mẫu. Không đồng tình với hướng xử lý của Sanofi Việt Nam, chị Hà quyết định không bàn giao mẫu.
Đến ống thứ 7/10, chị Hà phát hiện một ống có chứa “vật lạ” |
Chị Hà bày tỏ, Sanofi Việt Nam muốn lấy mẫu nhưng không muốn có bất kỳ giấy tờ nào chứng minh mẫu đó có tồn tại. Thậm chí, phía công ty còn lấp liếm khi yêu cầu tôi mang mẫu xuống nhà máy của công ty để làm xét nghiệm, và sẽ trả kết quả trực tiếp ngay sau đó. “Một tờ giấy Biên bản nhận mẫu mà Sanofi không đủ can đảm để làm, thì dựa vào đâu để tin tưởng kết quả xét nghiệm từ nhà máy của họ”, chị Hà nói thêm.
“Việc lập biên bản bàn giao, có thể chỉ là vấn đề thủ tục, nhưng nó thể hiện trách nhiệm với người tiêu dùng. Nhân viên Sanofi sao không thực hiện?. Do đó, tôi không đủ tin tưởng để giao mẫu cho công ty xét nghiệm”, chị Hà nói.
Sanofi Việt Nam “lúng túng” hay chưa làm hết trách nhiệm?
Hiện tại, chị Hà đã sinh con được 3 tháng. Tuy nhiên, đến giữa tháng 3/2021, vụ việc vẫn chưa được giải quyết thấu đáo. Trước tình hình này, chị Hà cho biết: “Tôi rất mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc, không chỉ để làm rõ nguyên nhân khiến ống Calcium Corbiere trở nên bất thường, mà để xem sản phẩm Calcium của Sanofi sản xuất có đảm bảo chất lượng, an toàn cho người bệnh hay không? Có ảnh hưởng tới sức khoẻ của tôi và con hay không?. Vì sao, vụ việc đã được phản ánh tới nhà sản xuất, truyền thông báo chí vào cuộc nhưng phía Sanofi Việt Nam vẫn không xử lý có trách nhiệm”.
Bước đầu, phía Sanofi Nam xác nhận vụ việc mà chị Hà phản ánh là có thật. |
Liên quan đến những phản ánh của chị Hà, sáng ngày 17/3/2021, phóng viên Ngày Nay đã liên hệ qua điện thoại với phía công ty Sanofi Việt Nam tìm hiểu sự việc. Bước đầu, phía Sanofi xác nhận vụ việc của chị Hà là có thật. Cụ thể, thời điểm tháng 10/2020, Sanofi Việt Nam đã nhận được phản ánh của chị Hà về ống Calcium Corbiere nghi bị kết tủa. Sau đó đại diện công ty cũng đã liên hệ với khách hàng để thu hồi sản phẩm nhưng không thành… Phóng viên Ngày Nay sau đó đã chuyển nội dung câu hỏi qua email tới lãnh đạo Sanofi Việt Nam nhưng không hiểu sao đến nay, mọi việc tiếp tục rơi vào im lặng?.
Được biết, theo quy định, thuốc là hàng hoá đặc biệt, khi xảy ra sự cố liên quan đến sản phẩm thì nhà sản xuất, phân phối phải có trách nhiệm nhanh chóng báo cáo sự cố cho đơn vị cảnh giác dược, cơ quan quản lý thuốc… Đồng thời phải khẩn trương vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân khẩn cấp để có giải pháp phù hợp như: thu hồi sản phẩm lỗi, trong trường hợp lỗi cá thể trên số ít sản phẩm. Hoặc có thể phải thu hồi lô hàng hoặc dừng sản xuất nếu đó không phải là lỗi cá biệt của sản phẩm nhằm đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, nhất là sản phẩm thuốc dùng cho người mang thai…
Ngày Nay sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.