Một thôn 40 người chết vì ung thư, người dân ám ảnh

(Ngày Nay) - Thôn Vân Hoà (xã Triệu Hoà, Triệu Phong, Quảng Trị) có 40 người chết vì ung thư trong 10 năm qua khiến không khí u ám bao trùm, nhà chức trách đang điều tra nghi vấn nguồn nước ô nhiễm.
 
 
Bà Trì lo ngại dùng nước giếng khoan ảnh hưởng sức khoẻ cháu trai bà.
Bà Trì lo ngại dùng nước giếng khoan ảnh hưởng sức khoẻ cháu trai bà.

Trong căn nhà cấp bốn xập xệ, bà Nguyễn Thị Trì (65 tuổi) cho hay con trai độc nhất của bà mất vì ung thư phổi cách đây 7 năm, khi vừa tròn 33 tuổi. Sau khi con mất, con dâu của bà cũng bỏ đi. Hằng ngày, bà làm ruộng, trồng đỗ ngoài vườn để nuôi đứa cháu nội 11 tuổi.

“Tháng 10/2009 thì nó bắt đầu phát bệnh, ho liên tục mà không ngớt. Qua tết Âm lịch, con tôi đau nặng, gia đình 3-4 lần đưa đi khắp các bệnh viện nhưng đã ở giai đoạn cuối, chữa không được nữa”, bà Trì nhớ lại.

Hằng ngày, bà vẫn dùng nước giếng khoan để sinh hoạt, nhưng từ khi con trai mất vì ung thư, quanh xóm làng cũng có nhiều người tương tự nên bà phải mua nước bình về ăn uống.

Tương tự, anh Trương Quốc Dũng (46 tuổi) nhà kế bên bà Trì cũng đầy lo lắng vì căn bệnh ung thư ám ảnh. Trong nhà chưa có người phát bệnh nhưng anh Dũng nói không sớm thì muộn cũng có mà thôi.

Giếng khoan cách đây 20 năm cho dòng nước màu vàng khè, không thể ăn uống được. Anh phải xây một bể lọc để dùng nước này cho tắm rửa, giặt giũ. “6-7 năm nay nhà tôi uống nước bình, hàng tháng hết gần 300.000 đồng tiền nước ăn uống”, anh Dũng nói.

Ông Lương Chí Hoà, Trưởng thôn Vân Hoà cho hay 10 năm gần đây, cả thôn có 40 người chết vì căn bệnh ung thu, gây hoang mang, lo lắng. Cả thôn đều dùng nước giếng khoan, sâu từ 15-20m.

“Mỗi lần bơm lên đều có mùi hôi rất nặng, nếu cho qua bể lọc sẽ đóng cặn màu đen ở đáy bể như nhựa đường”, ông Hoà nói và cho hay những nhà có người chết vì ung thư chủ yếu nằm dọc sông Vĩnh Định chảy qua thôn. “Mọi người vô cùng hoảng loạn, không khí tang tóc bao trùm làng quê nên bà con đều không tha thiết làm ăn”, ông Hoà bộc bạch.

Về đây kiểm tra nguồn nước, Phòng y tế huyện Triệu Phong cho biết 98% hộ dân dùng nước giếng khoan, nước có phèn và cặn lắng màu trắng tại dụng cụ nấu ăn. Tình hình bệnh tật ngày càng tăng, trong đó tỷ lệ ung thư cao bất thường, chỉ riêng 3 tháng đầu năm 2017 có 5 ca ung thư.

Ông Nguyễn Thành Vũ, Phó chủ tịch UBND huyện Triệu Phong cho hay tỷ lệ ung thư tại Vân Hoà là khá cao và chưa có kết luận về nguyên nhân gây bệnh. “Huyện đề nghị tỉnh Quảng Trị đầu tư hệ thống nước sạch cho bà con, đồng thời cho ngành chức năng về lấy mẫu để xác định nguyên nhân”, ông Vũ nói.

Theo Vnexpress
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.