Những điều cơ bản về khí hư mà chị em nào cũng phải biết

Khí hư là một dấu hiệu thể hiện sự phát triển và hoạt động của cơ quan sinh dục nữ và có liên quan đến bệnh lý đường sinh dục.
Những điều cơ bản về khí hư mà chị em nào cũng phải biết

Cũng giống như khái niệm “ruột thừa”, gọi là ruột thừa nhưng không phải là một bộ phận thừa, không có vai trò gì trong hoạt động sống và phát triển của cơ thể. Gọi là “khí hư” nhưng thực chất đó không phải là một chất khí bị hư.

Đây là cách gọi dân gian để chỉ chất dịch tiết ra từ bộ phận sinh dục của bạn nữ xuất hiện khi đến tuổi dậy thì, còn trong khoa học gọi là huyết trắng hay dịch tiết âm đạo. Khí hư là một dấu hiệu thể hiện sự phát triển và hoạt động của cơ quan sinh dục nữ và có liên quan đến bệnh lý đường sinh dục.

Những điều cơ bản về khí hư mà chị em nào cũng phải biết - anh 1

Khí hư khỏe mạnh sẽ có màu trắng trong hoặc trắng đục, có thể mỏng, ít hoặc dày và dính.

Khí hư bình thường sẽ giúp làm sạch, dưỡng ẩm âm đạo và chống nhiễm trùng. Mặc dù các bạn gái sẽ có khí hư khác nhau về màu sắc, kết cấu lỏng đặc hay số lượng mỗi lần ra trong suốt chu kì kinh nguyệt, một vài sự thay đổi lớn có thể dẫn đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Khí hư sinh lý (dịch tiết âm đạo)

Khí hư khỏe mạnh sẽ có màu trắng trong hoặc trắng đục, có thể mỏng, ít hoặc dày và dính. Khí hư có thể thay đổi chút ít trong chu kỳ kinh nguyệt là hoàn toàn bình thường.

Số lượng và tính chất của khí hư cũng thay đổi tùy theo từng giai đoạn trong chu kì kinh nguyệt. Ở giai đoạn trước và sau khi trứng rụng, khí hư thường ít và không dai. Ở thời điểm rụng trứng, khí hư thường nhiều, loãng và dai. Vào giai đoạn này, để một ít khí hư vào hai ngón tay có thể kéo dài ra được.

Tác dụng: ngoài việc giữ ẩm cho âm đạo, khí hư còn có chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng vào tử cung khi có trứng rụng, hoặc cản trở việc thâm nhập đó khi không có trứng đợi tinh trùng.

Khí hư được hình thành do tác dụng của nội tiết tố sinh sản nữ estrogen. Ở các bé gái, bộ máy sinh dục chưa phát triển đầy đủ, nhìn chung trong âm đạo không có nội tiết nên không có khí hư. Bước vào tuổi dậy thì, buồng trứng dần dần phát triển và tiết ra chất kích thích khiến bộ máy sinh dục sản sinh ra các chất nội tiết, vì thế mới có khí hư.

Những điều cơ bản về khí hư mà chị em nào cũng phải biết - anh 2

Khí hư được hình thành do tác dụng của nội tiết tố sinh sản nữ estrogen

Đến tuổi trưởng thành, buồng trứng phát triển hoàn thiện, hàng tháng đều tiết ra estrogen và progesteron, vì thế lượng khí hư xuất hiện và thay đổi theo chu kỳ, tùy thuộc hàm lượng của estrogen nhiều hay ít. Sau khi hết đợt hành kinh, bạn có thể thấy khô ở cửa mình, không có dịch tiết. Tuy nhiên, khoảng thời gian giữa chu kỳ kinh nguyệt, (đặc biệt là trước thời điểm rụng trứng 12-24 giờ), lượng estrogen tăng lên, dịch tiết ra càng nhiều, vì thế làm cho chị em cảm thấy ẩm ướt, khó chịu ở cửa mình. Trong khoảng thời gian này, khi thấy dịch tiết ra nhiều, nhiều bạn gái lại tỏ ra lo lắng, lầm tưởng mình bị bệnh. Sau rụng trứng, lượng estrogen giảm, lượng progesteron tăng lên, ức chế việc tiết ra chất nhầy ở cổ tử cung làm dịch tiết mất đi độ ướt, trở nên đặc dính. Ở một số bạn, nó biến mất hẳn, một số lại có dịch đặc cho đến tận kỳ kinh sau, một số bạn khác khi sắp hành kinh lại có dịch loãng.... Đó là những thay đổi thông thường của dịch tiết âm đạo.

Tuy nhiên, khi có sự tiết dịch ra nhiều, chảy ra ngoài âm hộ, có màu trắng, vàng, xanh, mùi hôi bất thường, làm cho người phụ nữ cảm thấy khó chịu, thì lúc này dịch tiết này là không bình thường (bất thường) còn gọi là khí hư bất thường, và nó chính là biểu hiện của tình trạng bệnh lý.

Những dấu hiệu của khí hư bất thường

Những điều cơ bản về khí hư mà chị em nào cũng phải biết - anh 3

Nếu phát hiện khí hư bất thường bạn hãy đến các cơ sở y tế để khám chữa kịp thời.

- Khí hư đặc quánh: Đây là biểu hiện đặc biệt của viêm âm đạo do nấm, thường kèm theo dấu hiệu ngứa ran ở âm hộ. Những chị em bị bệnh tiểu đường và phụ nữ mang thai thường gặp khí hư dạng này, bởi đây là hai đối tượng có thể chất kém, hệ thống miễn dịch giảm, dễ bị nhiễm nấm khuẩn hơn cả.
- Khí hư có máu: Khi thấy có máu lẫn trong khí hư thì dù ít hay nhiều bạn cũng nên đi khám sớm bởi đó có thể là do khối u ác tính, như ung thư cổ tử cung, ung thư tử cung... gây ra. Một số tổn thương lành tính cũng có thể xảy ra trong trường hợp này, như xói mòn cổ tử cung, bướu cổ tử cung hoặc phản ứng phụ của đặt vòng tránh thai.
- Khí hư có mùi và sủi bọt: Nếu khí hư nhiều, màu trắng, xanh hoặc vàng, có bọt, kèm theo mùi hôi rất khó chịu... thì có thể bạn đã bị viêm âm đạo Trichomonas. Trong trường hợp này, bạn nên dừng ngay hoạt động quan hệ tình dục, tới gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.
- Khí hư màu vàng: Khí hư màu vàng thường là dấu hiệu của xói mòn cổ tử cung, viêm cổ tử cung mãn tính, hoặc viêm nhiễm nhẹ. Nếu từ khí hư từ màu vàng chuyển sang khí hư dạng mủ vàng, có nghĩa bạn đang chuyển sang giai đoạn viêm nặng, có khả năng là viêm nội mạc tử cung hoặc viêm vùng chậu cấp tính. Lúc này, bạn cần kịp thời đến bác sĩ để điều trị.
Khi gặp tình trạng khí hư bất thường bạn không nên hoang mang, lo lắng, và cũng không nên chủ quan với tình trạng này. Điều quan trọng là chị em nên đi khám và điều trị càng sớm càng tốt.

>>> Xem thêm:

5 món canh hàng đầu giúp “hâm nóng” chuyện ấy

Điểm danh những bệnh phụ khoa gây nguy hiểm cho chị em

5 thảo dược thiên nhiên chữa đau bụng ngày "đèn đỏ"

Nha Trang (th)

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.