Thanh niên Trung Quốc 'đổ xô' làm KOL

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Trong một cuộc khảo sát gần đây về định hướng việc làm của giới trẻ Trung Quốc, hơn 60% người được hỏi cho biết họ muốn tận dụng cơ hội trong các ngành mới nổi như người có ảnh hưởng trên internet hoặc lĩnh vực livestream.
Một cô gái livestream tại cửa hàng quần áo của cô ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AP.
Một cô gái livestream tại cửa hàng quần áo của cô ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AP.

Cuộc khảo sát được thực hiện bởi Sina Weibo và nhận phản hồi từ gần 10.000 người. Nhưng 38,4% số người được hỏi cho biết họ sẽ không bao giờ cân nhắc việc trở thành người có ảnh hưởng trên internet hoặc dẫn chương trình livestream.

Khi truyền thông địa phương đưa tin về cuộc khảo sát này vào ngày 10/7, mạng xã hội Trung Quốc đã diễn ra thảo luận sôi nổi.

Một số cư dân mạng cho rằng kết quả này phản ánh sự cạnh tranh khốc liệt trong thị trường việc làm hiện nay. Trong khi đó, các nhà phân tích nhận định điều này cho thấy tâm lý cởi mở và xu hướng đa dạng hóa của giới trẻ so với thế hệ trước trong tìm việc làm.

Theo các nhà phân tích, sự hiện diện của nhiều tài năng có trình độ học vấn cao hơn cũng sẽ giúp cải thiện chất lượng chung của ngành. Nhưng họ khuyên giới trẻ thận trọng bởi việc trở thành người có ảnh hưởng trên internet không dễ dàng hoặc có lợi như một số thanh niên nghĩ.

Phó giám đốc Viện Dân số và Phát triển thuộc Viện Khoa học Xã hội Thượng Hải – ông Zhou Haiwang ngày 10/7 nhận định với Global Times rằng đây là một kết quả tự nhiên khi xét đến sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng livestream và video ngắn ở Trung Quốc.

Theo báo cáo Hiệp hội Biểu diễn nghệ thuật Trung Quốc (CAPA) công bố vào tháng 5, doanh thu ngành livestream và video ngắn đạt 199,2 tỷ nhân dân tệ (27,5 tỷ USD) vào năm 2022, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo cho biết chỉ riêng trong năm 2022, 10,32 triệu tài khoản mới đã được tạo trên các nền tảng livestream và video ngắn tại quốc gia này.

Một số nhà phân tích coi việc giới trẻ mong muốn tham gia ngành công nghiệp livestream và video ngắn là tín hiệu tích cực. Điều này thể hiện giới trẻ Trung Quốc đang bước ra khỏi suy nghĩ truyền thống rằng cử nhân tốt nghiệp đại học phải tìm được việc trong cơ quan nhà nước hoặc “công việc sáng giá” ở những tòa nhà chọc trời. Các nhà phân tích cho rằng giới trẻ đã cởi mở hơn khi tìm kiếm việc làm.

Chen Lixia, cố vấn cấp cao về phát triển tài năng, lập luận rằng sự góp mặt của nhiều cử nhân tốt nghiệp đại học hơn cũng sẽ cải thiện chất lượng tổng thể của người lao động trong ngành. Cô lấy Dong Yuhui, một giáo viên và người dẫn livestream, làm ví dụ. Dong Yuhui đã trở thành nhân vật nổi tiếng trên nền tảng video ngắn Douyin vào tháng 6/2022 khi giới thiệu sản phẩm bằng cả tiếng Trung và tiếng Anh. Nhiều người tiêu dùng Trung Quốc nói rằng họ không bao giờ nghĩ có thể học tiếng Anh trong khi mua sắm trực tuyến. Người dẫn chương trình song ngữ này thu hút được hơn 1,3 triệu người hâm mộ chỉ sau ba ngày.

Global Times cho rằng thanh niên nên được khuyến khích tìm kiếm nhiều cơ hội và công việc phù hợp với sở thích, chuyên ngành hoặc kế hoạch nghề nghiệp của họ. Ông Zhou Haiwang nhấn mạnh rằng một số công ty lớn cũng đang thành lập các nhóm livestream của riêng họ. Tuy nhiên, ông cũng khuyên người trẻ nên thận trọng khi tìm kiếm việc làm và không bước vào ngành công nghiệp này chỉ vì nó có vẻ mang lại lợi nhuận. Trên thực tế, không dễ để bất kỳ người có ảnh hưởng nào cũng thành công.

Theo báo cáo của Hiệp hội Biểu diễn nghệ thuật Trung Quốc, vào năm 2022, 96,2% người có nguồn thu nhập chính từ dẫn livestream kiếm được gần 5.000 nhân dân tệ mỗi tháng. Trong khi đó, chỉ có 0,4% người dẫn livestream ở Trung Quốc có thể kiếm được hơn 100.000 nhân dân tệ mỗi tháng.

Ngành này hiện đã bước vào giai đoạn chuyển tiếp từ hỗn loạn sang quản lý theo quy định. Các nhà phân tích cho biết giới trẻ cần suy nghĩ hợp lý và lập kế hoạch dài hạn trước khi bước vào ngành ở thời điểm này và họ cũng cần nâng cao nhiều năng lực khác nhau để phát triển tốt hơn trong tương lai.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
(Ngày Nay) - Sáng 24/12, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh pháo hoa của Bộ Quốc phòng trên địa bàn. Đây là chương trình nằm trong kế hoạch cao điểm tuyên truyền, vận động, thu hồi và phòng ngừa vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026.