Anh kêu gọi công dân rời Trung Quốc

Trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (2019-nCoV) gây ra tiếp tục lây lan nhanh tại Trung Quốc, Anh ngày 4/2 đã kêu gọi công dân nước này sớm rời khỏi Trung Quốc vì việc đình hoãn các chuyến bay hàng không và hạn chế di chuyển sẽ khiến việc rời Trung Quốc trở nên khó khăn hơn trong những tuần tới.
Công dân Anh được sơ tán khỏi tâm dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona ở Vũ Hán, Trung Quốc về tới London ngày 31/1/2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Công dân Anh được sơ tán khỏi tâm dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona ở Vũ Hán, Trung Quốc về tới London ngày 31/1/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab nêu rõ: "Sự an toàn và an ninh của người dân Anh sẽ luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Do vậy, chúng tôi khuyến cáo các công dân Anh tại Trung Quốc rời khỏi nước này nếu có thể nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh".

Ngoại trưởng Anh khẳng định nước này sẽ tiếp tục nỗ lực để tạo điều kiện sơ tán cho những công dân Anh vẫn đang mắc kẹt ở tỉnh Hồ Bắc, vùng tâm dịch tại miền Trung Trung Quốc.

Ngoại trưởng Anh đưa ra lời kêu gọi trên sau khi 2 hãng hàng không British Airways và Virgin Atlantic đã hủy các chuyến bay qua lại với Trung Quốc.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Ngoại giao Anh ra tuyên bố cho biết một số nhân viên làm việc trong Đại sứ quán và các lãnh sự Anh tại Trung Quốc và người nhà của họ đang rút khỏi nước này. Tuy nhiên, những nhân viên có nhiệm vụ quan trọng như cung cấp sự hỗ trợ cho các lãnh sự vẫn sẽ ở lại.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Nga Tatiana Golikova cho biết nước này sẽ thành lập một khu cách ly ở khu vực Teyumen của Siberia cho những người Nga đang được sơ tán khỏi thành phố Vũ Hán, ổ dịch bùng phát tại tỉnh Hồ Bắc. Theo bà Golikova, các công dân Nga sẽ được cách ly trong vòng 14 ngày.

Trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh lây lan từ Trung Quốc, Chính phủ Ấn Độ ngày 4/2 tiếp tục siết chặt quy định về thị thực bằng cách hủy tất cả các thị thực đã được cấp cho công dân Trung Quốc cũng như người nước ngoài đã từng đến Trung Quốc trong vòng 2 tuần qua, đồng thời cấm tất cả các hãng hàng không Ấn Độ đón bất kỳ hành khách nào từ Trung Quốc.

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, trong một thông báo, Cục quản lý xuất nhập cảnh Ấn Độ cho biết quy định mới có hiệu lực ngay lập tức cho đến khi có thông báo tiếp theo. Trước đó, ngày 2/2, Ấn Độ đã tạm đình chỉ thị thực điện tử đối với công dân Trung Quốc hoặc người nước ngoài cư trú tại Trung Quốc.

Cho đến nay, Ấn Độ xác nhận có 3 trường hợp bị nhiễm dịch bệnh, đều trở về từ thành phố Vũ Hán. Trong khi đó, Bộ Y tế và Phúc lợi Gia đình Ấn Độ đã khuyến cáo công dân nước này không đến Trung Quốc trong bối cảnh hiện nay.

Cùng ngày, hãng hàng không American Airlines Group, hãng hàng không lớn nhất của Mỹ, thông báo ngừng toàn bộ các chuyến bay qua lại với Hong Kong (Trung Quốc) sau khi vùng lãnh thổ này cùng ngày ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên do virus corona chủng mới.

Theo người phát ngôn của hãng, American Airlines Group sẽ tiếp tục đình hoãn các chuyến bay qua lại giữa Hong Kong với hai thành phố của Mỹ là Los Angeles và Dallas cho đến hết ngày 20/2.  Trước đó, ngày 31/1, hãng đã ngừng các chuyến bay qua lại với Trung Quốc Đại lục cho đến ngày 27/3.

Theo Báo Tin tức
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
(Ngày Nay) - Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).