Armenia sẵn sàng nối lại tiến trình hòa bình với Azerbaijan

Tuyên bố này được Thủ tướng Pashinyan đưa ra trước thềm cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn giữa Armenia và Azerbaijan được tổ chức ở thủ đô Moskva của Nga.
Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan. (Nguồn: AFP/TTXVN)

AFP đưa tin Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan ngày 9/10 tuyên bố nước này sẵn sàng nối lại cuộc đàm phán do quốc tế làm trung gian với Azerbaijan để giải quyết cuộc xung đột kéo dài nhiều thập kỷ giữa hai nước liên quan khu vực Nagorny-Karabakh.

Phát biểu trên được Thủ tướng Pashinyan đưa ra trước thềm cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn giữa Armenia và Azerbaijan được tổ chức ở thủ đô Moskva của Nga.

Thủ tướng Pashinyan nhấn mạnh: "Chúng tôi sẵn sàng nối lại tiến trình hòa bình phù hợp với tuyên bố gần đây của tổng thống và ngoại trưởng các nước thuộc Nhóm Minsk" của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), vốn được thành lập vào năm 1992 dưới sự đồng chủ trì của Pháp, Nga và Mỹ nhằm làm trung gian hòa giải cho cuộc xung đột giữa Azerbaijan và những người Armenia tại khu vực Nam Kavkaz.

Khu vực Nagorny-Karabakh nằm sâu trong lãnh thổ phía Tây Nam của Azerbaijan, nhưng có đa số dân cư là người gốc Armenia sinh sống và muốn sáp nhập vùng này vào Armenia.

Điều này đã châm ngòi cho những tranh chấp chủ quyền giữa hai nước, mà đỉnh điểm là cuộc chiến tranh kéo dài từ tháng 2/1988 đến tháng 5/1994, khiến khoảng 30.000 người thiệt mạng.

Căng thẳng tái bùng phát từ sáng 27/9 vừa qua sau khi nổ ra các vụ đụng độ ác liệt giữa hai bên./.

Theo Vietnamplus
TikTok, ByteDance khởi kiện chính phủ Mỹ
TikTok, ByteDance khởi kiện chính phủ Mỹ
(Ngày Nay) - TikTok đã đệ đơn kiện chính phủ Mỹ nhằm ngăn chặn Tổng thống Joe Biden ký kết đạo luật buộc công ty mẹ ByteDance phải thoái vốn khỏi TikTok hoặc ứng dụng này sẽ bị cấm.
Katy Perry và Rihanna bị AI làm giả ảnh sự kiện
Katy Perry và Rihanna bị AI làm giả ảnh sự kiện
(Ngày Nay) - Tại sự kiện thời trang Met Gala 2024 năm nay, hai nghệ sĩ nổi tiếng Katy Perry và Rihanna dù không tham dự nhưng các hình ảnh do AI tạo ra đã khiến một số người hâm mộ lầm tưởng họ đã có mặt tại đêm trình diễn lớn nhất thế giới.
Xưởng phim Marvel nhìn lại một năm đầy chông gai
Xưởng phim Marvel nhìn lại một năm đầy chông gai
(Ngày Nay) - Ông Louis D'Esposito, đồng chủ tịch Marvel Studios, thừa nhận rằng vũ trụ điện ảnh Marvel đã trải qua một năm 2023 "khó khăn” khi chứng sự thất bại về doanh thu phòng vé của hai tác phẩm chủ lực: “Ant-Man 3” và “The Marvels. ”
Ảnh minh họa.
Thành đạo theo tinh thần Thiền tông
(Ngày Nay) - Sau khi vượt thành xuất gia, Sa-môn Cù Đàm trải qua nhiều năm tháng tầm sư học đạo và khổ hạnh nơi rừng già, mục đích tìm ra con đường thoát ly sanh tử.
Ảnh minh họa.
Suy ngẫm về sống chết
(Ngày Nay) - Sống và chết là hai sự kiện không tách rời nhau. Có sinh ra là phải có mất đi. Thường con người chỉ lo phần sống, ít ai màng tới phần chết. Tại sao? Khi nghiền ngẫm về cái chết, có lợi ích gì cho đời sống?