Chuyên gia Anh: Đã xác định được vị trí MH370 rơi

Các chuyên gia thuộc Công ty viễn thông Anh Inmarsat kết luận MH370 đã 'kết thúc' ở phía Nam Ấn Độ Dương.
Chuyên gia Anh: Đã xác định được vị trí MH370 rơi
Chuyên gia Anh: Đã xác định được vị trí MH370 rơi - anh 1
Tàu Australia rà soát tại khu vực thu được tiếng "ping" trên Ấn Độ Dương. Ảnh: AP

Kể từ khi MH370 mất tích hôm 8/3, các chuyên gia sử dụng dữ liệu vệ tinh để tìm tung tích chiếc phi cơ. Họ dựa trên tần suất và thời điểm liên lạc giữa máy bay với vệ tinh của công ty Inmarsat để dựng lại lộ trình rồi kết luận MH370 đã "kết thúc" ở phía nam Ấn Độ Dương.

"Chúng tôi tính toán dữ liệu, vẽ nên đường bay rồi đối chiếu mọi khả năng để tìm ra 'điểm nóng', tức là vị trí mà phi cơ có thể đã rơi xuống", BBC hôm nay dẫn lời chuyên gia Inmarsat Chris Ashton cho biết.

Theo đó, tàu Hải quân Australia từng được cử tới kiểm tra "điểm nóng"ở phía tây thành phố Perth, Australia, tuy nhiên chưa đến nơi thì lại thu được các tín hiệu khả nghi ở chỗ khác. Đó là những tiếng "ping" được cho là phát ra từ hộp đen máy bay.

"Không phải là vùng tìm kiếm không đúng, nhưng nó lại bị lệch khá xa về phía đông bắc so với vị trí mà chúng tôi cho là tiềm năng nhất", ông Ashton khẳng định. Các nhà tìm kiếm chỉ tập trung vào tiếng "ping", bởi vậy hai tháng rà soát 850 km vuông đáy biển Ấn Độ Dương trở nên vô ích.

Giới chức Australia hôm 29/5 tuyên bố phạm vi tìm kiếm dựa theo bản đồ tiếng "ping" không phải là nơi máy bay rơi. Cuộc rà soát hiện tạm ngưng và khi được tiếp tục, "điểm nóng" mà các chuyên gia Inmarsat xác định sẽ trở thành chìa khóa quan trọng. Một số khu vực khác trên Ấn Độ Dương cũng sẽ được điều tra kỹ lưỡng.

Chiếc máy bay Malaysia số hiệu MH370 chở theo 239 người mất tích đã được hơn ba tháng. Cuộc tìm kiếm quy mô lớn đến nay chưa đem lại kết quả dù các chuyên gia từng vài lần phát hiện các dấu hiệu tiềm năng.

Các dữ liệu vệ tinh đang được đánh giá lại để chuẩn bị cho quá trình tìm kiếm tiếp theo, dự kiến bắt đầu vào tháng 8, với chi phí ước tính là 60 triệu USD.

Chuyên gia Anh: Đã xác định được vị trí MH370 rơi - anh 2
Vị trí 4 tiếng ping nghi là phát ra từ máy bay được phát hiện hồi tháng 4. Các nhà tìm kiếm chỉ tập trung rà soát khu vực quanh các tín hiệu này trên Ấn Độ Dương. Đồ họa: Capitalbay
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
(Ngày Nay) - Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).