George Floyd chết vì ngạt thở

(Ngày Nay) - Kết quả khám nghiệm tử thi độc lập theo yêu cầu của gia đình George Floyd cho thấy nguyên nhân khiến nạn nhân qua đời là do "cổ và lưng bị chèn ép dẫn đến thiếu lưu lượng máu đến não".

Ảnh chụp George Floyd - nạn nhân chết do bị cảnh sát kê đầu gối lên cổ. Ảnh: ABC News
Ảnh chụp George Floyd - nạn nhân chết do bị cảnh sát kê đầu gối lên cổ. Ảnh: ABC News

Floyd đã bị cảnh sát ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota bắt giữ vào thứ Hai tuần trước và một trong những sĩ quan đã ghì đầu gối vào cổ Floyd, nạn nhân sau đó đã van xin và cho biết mình không thờ được trước khi tử vong.

Các bác sĩ giám định độc lập nhận thấy rằng trọng lượng trên lưng của Floyd, còng tay và tư thế nằm là những yếu tố gây tử vong vì chúng làm giảm khả năng hoạt động của cơ hoành của nạn nhân. Báo cáo kết luận rằng Floyd, 46 tuổi, đã chết tại hiện trường.

"Xe cứu thương cũng chính là xe tang", Ben Crump, luật sư của gia đình Floyd, cho biết trong một cuộc họp báo công bố kết quả.

Vào thứ Hai tuần trước, văn phòng giám định y tế của quận Hennepin đã công bố kết quả khám nghiệm tử thi ban đầu của họ và cũng tuyên bố cái chết của Floyd là một vụ giết người gây ra bởi "trạng thái ngừng tim trong khi bị nhân viên thực thi pháp luật ngăn chặn".

Bác sĩ Michael Baden và giám đốc khám nghiệm tử thi và dịch vụ pháp y của Đại học Michigan, bác sĩ Allecia Wilson, đã giám định lại tử thi.

George Floyd chết vì ngạt thở ảnh 1

Bác sĩ Michael Baden và bác sĩ Allecia Wilson thông báo kết quả giám định tử thi của George Floyd hôm 1/6. Ảnh: ABC News

Ông Baden, trước đó đã thực hiện khám nghiệm tử thi độc lập cho Eric Garner, người đã bị giết bởi một sĩ quan cảnh sát ở Staten Island, New York, vào năm 2014 và Michael Brown, người đã bị bắn bởi các sĩ quan ở Ferguson, Missouri, cùng năm đó.

Bác sĩ Baden cho biết Floyd có sức khỏe tốt trước khi chết và cho biết đoạn video về cái chết của anh cho thấy cổ và lưng của nạn nhân đã bị nén mạnh.

"Khi anh ấy nói 'Tôi không thể thở được', thật không may, nhiều cảnh sát hiểu lầm rằng nếu ai đó có thể nói được thì họ vẫn còn thở được. Điều đó không đúng", vị bác sĩ nói trong cuộc họp báo.

Còn bác sĩ Wilson cho biết các báo cáo về độc tính và các cuộc kiểm tra khác vẫn đang tiếp diễn và thừa nhận rằng họ không có quyền truy cập vào các mẫu mô của Floyd ở trạng thái ban đầu do đây là lần khám nghiệm thứ hai.

Tuy nhiên, báo cáo sơ bộ của giám định y tế cho biết Floyd có "các tình trạng sức khỏe khác", bao gồm "bệnh tim do xơ cứng động mạch và tăng huyết áp, nhiễm độc fentanyl và sử dụng methamphetamine (ma túy đá) gần đây."

Cựu nhân viên cảnh sát Minneapolis, Derek Chauvin, được xác định là sĩ quan kê đầu gối lên cổ Floyd, đã bị bắt và bị buộc tội giết người cấp độ ba.

Ba sĩ quan khác có liên quan đến vụ bắt giữ đã bị sa thải nhưng chưa bị buộc tội vào chiều thứ Hai.

Theo ABC News
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.