Người dân Hàn Quốc dần quay lưng với truyền thống ăn thịt chó

(Ngày Nay) - Câu chuyện của Tori - chú chó đen 5 tuổi, là ví dụ tiêu biểu để lý giải cho câu hỏi tại sao truyền thống ăn thịt chó lâu đời tại Hàn Quốc lại đang dần mai một.

Người dân Hàn Quốc dần quay lưng với truyền thống ăn thịt chó

Chú chó Tori đã phải chịu đựng nhiều năm bị hành hạ bởi người chủ cũ trước khi được một nhóm bảo vệ động vật của Hàn Quốc giải cứu. Sau hai năm sống trong một nơi trú ẩn, Tori đã trở thành "Đệ nhất Khuyển" của Hàn Quốc vào năm 2017.

Tổng thống Moon Jae-in đã quyết định nhận nuôi Tori và đây cũng là lời hứa của ông Moon trong chiến dịch tranh cử của mình, nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về những chú chó bị bỏ rơi và quyền động vật.

Tori hiện đang tận hưởng cuộc sống tại phủ Nhà Xanh của Tổng thống Hàn Quốc, nơi chú chia sẻ ngôi nhà cùng với cặp đôi chó săn quý hiếm Pungsan và đàn chó con mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un biểu tặng Tổng thống Moon Jae-in trong chuyến thăm Bình Nhưỡng hồi tháng 9 vừa qua.

Người dân Hàn Quốc dần quay lưng với truyền thống ăn thịt chó ảnh 1

Tori đã được Tổng thống Moon Jae-in nhận nuôi. Ảnh: CNN

Câu chuyện của Tori là một biểu tượng của sự thay đổi thái độ trong xã hội Hàn Quốc khi những chú chó vươn lên từ bàn nhậu để trở thành những người bạn đồng hành dáng tin cậy của con người.

Thay đổi ngành công nghiệp

Trong nhiều thập kỷ, Hàn Quốc đã phải đối mặt với những chỉ trích về việc đối xử với động vật và phong tục ăn thịt chó của nước này.

Các nhóm bảo vệ động vật quốc tế đã nỗ lực để giải cứu những con chó từ các trang trại ở Hàn Quốc và đưa chúng ra nước ngoài, bao gồm cả ở Mỹ, Anh và Canada. Theo tổ chức Humane Society International (HSI), gần 1.600 chú chó đã được giải cứu khỏi 13 trang trại ở Hàn Quốc kể từ năm 2015, kể từ khi tổ chức này bắt đầu chiến dịch.

Người dân Hàn Quốc dần quay lưng với truyền thống ăn thịt chó ảnh 2

Những chú chó được nuôi ở một trang trại hàn Quốc để lấy thịt. Ảnh: CNN

Số người Hàn Quốc ăn thịt chó đã giảm trong những năm gần đây, trong khi số hộ nuôi chó làm thú cưng đã tăng theo cấp số nhân. Các nhà hoạt động vì quyền động vật của Hàn Quốc đã đi đầu trong việc đóng cửa ngành buôn bán thịt chó.

Tại Seoul, số liệu thống kê chính thức cho thấy số lượng các nhà hàng phục vụ thịt chó đã giảm 40% từ năm 2005 đến 2014, chủ yếu do nhu cầu suy giảm. Hai dự luật đã được đề xuất tại Quốc hội Hàn Quốc để loại trừ chó ra khỏi danh mục chăn nuôi nhằm mục đích lấy thịt và cấm cho chó ăn chất thải thực phẩm, một thực tế phổ biến ở các trang trại chó. Nếu những đề xuất này được thông qua, ngành công nghiệp thịt chó đang dần bị thu hẹp sẽ gần như sụp đổ.

Tháng trước, chính quyền ở Seongnam, một thành phố vệ tinh của Seoul, đã đóng cửa Taepyeong - cơ sở giết mổ chó lớn nhất cả nước, nơi hàng trăm ngàn con chó bị giết mỗi năm do bị giật điện trước khi mổ lấy thịt, theo HSI.

Người dân Hàn Quốc dần quay lưng với truyền thống ăn thịt chó ảnh 3

Nhiều tổ chức bảo vệ động vật đã giải cứu các chú chó từ lò mổ và đưa ra nước ngoài chăm sóc. Ảnh: CNN

"Đây là một khoảnh khắc mang tính bước ngoặt cho sự sụp đổ của ngành công nghiệp thịt chó ở Hàn Quốc và gửi một thông điệp rõ ràng rằng ngành công nghiệp thịt chó đang ngày càng không được chào đón trong xã hội Hàn Quốc", thành viên Nara Kim của HSI nói.

"Chúng tôi đã làm việc với 13 nông dân và tất cả trong số họ đã đến gặp chúng tôi và yêu cầu giúp đỡ vì họ thừa nhận rằng ngành công nghiệp này đang chết dần", Kim nói.

Vật nuôi phổ biến

Theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Gallup Korea vào tháng 6 năm 2018, khoảng 70% người Hàn Quốc cho biết họ sẽ không ăn thịt chó trong tương lai - tăng từ 44% vào năm 2015.

Nhận thức thay đổi của người dân Hàn Quốc về chó có thể được quy cho nhiều yếu tố, nhưng một số chuyên gia nhấn mạnh sự cần thiết phải có bạn đồng hành trong một xã hội ngày càng cạnh tranh và hiện đại hóa như hiện nay.

Suh Eun-kook, giáo sư tâm lý học tại Đại học Yonsei của Seoul cho biết: "Việc gia tăng số lượng hộ gia đình đơn lẻ và mức độ căng thẳng tương đối cao trong việc tương tác với mọi người ở Hàn Quốc có thể đã góp phần vào sự thay đổi này".

"Con người hay phán xét lẫn nhau nhưng chó thì không bao giờ. Thay vào đó, chúng mang lại cho chúng ta sự hài lòng vô điều kiện. Tình yêu vô điều kiện từ những chú chó dường như đã góp phần vào sự phổ biến ngày càng tăng của việc nuôi chó làm thú cưng", theo giáo sư Suh.

Người dân Hàn Quốc dần quay lưng với truyền thống ăn thịt chó ảnh 4

Ngành công nghiệp chăm sóc chó nở rộ tại Hàn Quốc. Ảnh: CNN

1/4 số người trưởng thành Hàn Quốc hiện nuôi thú cưng và người chủ trung bình chi khoảng 90 USD mỗi tháng cho thú cưng của mình, theo nghiên cứu của Tập đoàn tài chính KB.

Khi quyền sở hữu vật nuôi đã tăng lên, các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa và dịch vụ như bảo hiểm, trung tâm chăm sóc ban ngày và cửa hàng làm đẹp cũng gia tăng tương ứng.

Theo NongHyup - Liên đoàn Hợp tác xã Nông nghiệp Hàn Quốc, ngành công nghiệp thú cưng của nước này trị giá 1,14 tỷ USD vào năm 2013, nhưng đã nhanh chóng tăng lên 3,4 tỷ USD vào năm 2017. Dự kiến sẽ đạt 5,4 tỷ vào năm 2020.

Bùng nổ các dịch vụ ăn theo

Trên đường phố Seoul ngày nay, không khó để nhận ra những chú chó được nuông chiều và ăn mặc theo các kiểu thời trang mới nhất. Các cửa hàng bách hóa bán thức ăn hữu cơ cho thú cưng, giường cho chó có bông Ai Cập và xe đẩy nhập khẩu từ Pháp.

Mỗi tháng, Ahn Da-som đưa chú chó xù nhỏ màu nâu của cô, Angum, đến một spa nằm ở khu phố thời trang nổi tiếng Cheongdam-dong, tại quận Gangnam của Seoul.

"Nó thực sự giống như một thành viên trong gia đình tôi nên tôi muốn nó trông phải đẹp vào mọi lúc. Tôi muốn nó luôn sạch sẽ giống như tôi", Ahn nói.

Người dân Hàn Quốc dần quay lưng với truyền thống ăn thịt chó ảnh 5

Chú chó Angum được người chủ đưa tới spa để chụp ảnh trong lễ Giáng sinh. Ảnh: CNN

Cơ sở spa bao gồm một khách sạn chăm sóc vào ban ngày, một salon chăm sóc lông, quán cà phê và một không gian lớn để tổ chức tiệc sinh nhật. Toàn bộ tòa nhà có một hệ thống thông gió để giữ cho nội thất không bị ảnh hưởng từ tình trạng ô nhiễm không khí đang lan rộng ở Seoul.

Tại trung tâm chăm sóc ban ngày ở tầng dưới, 4 huấn luyện viên đang chăm sóc cho khoảng hai chục chú chó cỡ nhỏ. Ở một thành phố đông dân cư như Seoul, nơi hầu hết mọi người sống trong các căn hộ cao tầng, việc đưa chó đi chơi tại công viên hoặc nơi khác có thể trở thành dịch vụ. Các trung tâm chăm sóc ban ngày cung cấp một nơi để các chú chó giao tiếp và tập thể dục hàng ngày.
"Tôi thích spa ở đây nhấ, ở đây chó của tôi được mát xa tốt và được chơi với những người bạn khác của mình", Lee Soo-ah cho biết cô đưa chó của mình tới đây 4 lần/tuần.
Mặc dù không phải tất cả những chú chó ở Hàn Quốc đều được sống xa xỉ như vậy, việc chuyển đổi địa vị của chúng ở Hàn Quốc dường như rất rõ ràng.
Trong khi một số người nông dân chăn nuôi chó lấy thịt vẫn dựa vào truyền thống ẩm thực để bảo vệ lý lẽ của mình, thì ngày nay, một chú chó có nhiều khả năng xuất hiện trong album ảnh của gia đình hơn là trên bàn nhậu.
Theo CNN
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.