Nông dân Mỹ chịu ảnh hưởng tiêu cực từ chính sách thuế quan mới của ông Trump

(Ngày Nay) - “Khách hàng cứ thế bỏ đi", Kraig Baumann, một người trồng nhân sâm ở bang Wisconsin cho biết sau khi ông mất đi một khách hàng tiềm năng do chính sách thuế quan gần đây của chính phủ Mỹ.

Nông dân Mỹ chịu ảnh hưởng tiêu cực từ chính sách thuế quan mới của ông Trump

Ông Baumann điều hành trang trại nhân sâm lớn nhất của Mỹ ở bang Wisconsin với diện tích khoảng 500 mẫu đất (khoảng 202 ha). Ông đã trồng nhân sâm suốt 45 năm qua và trang trại của ông sản xuất khoảng 113kg nhân sâm mỗi năm.

Baumann vẫn từng là một người đầy tham vọng trong một cuộc phỏng vấn với tờ Nhật báo Nhân dân của Trung Quốc vào tháng 11 năm ngoái, cho biết ông sẽ mở rộng kinh doanh ra nước ngoài. Ông đã giới thiệu đầy tự hào về các khu nhà mới được xây dựng dành cho các các nhân công của mình.

Nông dân Mỹ chịu ảnh hưởng tiêu cực từ chính sách thuế quan mới của ông Trump ảnh 1

Trang trại trồng nhân sâm của ông Baumann. Ảnh: Behance 

Ông nói rằng sẽ in mã QR trên bao bì nhân sâm của mình để bán cho Trung Quốc và đó là thiết kế đặc biệt cho các khách hàng ở phía bên kia đại dương.

95% nhân sâm Mỹ đến từ Wisconsin. Trong đó, châu Á là thị trường tiêu thụ khoảng 85% sản lượng nhân sâm của bang này và 80% trong số đó được xuất khẩu sang Trung Quốc đại lục và Hồng Kông.

Tuy nhiên, tranh chấp thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đang tạo ra tác động rất lớn đến ngành công nghiệp nhân sâm của Mỹ. "Áp dụng mức thuế quan không mang lại lợi ích cho bất cứ ai", ông Baumann nói.

Ông cho biết công việc kinh doanh của ngành sản xuất nhân sâm tại đây là rất lớn và liên tục tăng trưởng trước khi Mỹ thông qua chính sách thuế quan. Do đó, người nông dân hiện nay phải giảm giá để giữ chân khách hàng của họ. Kết quả là, người nông dân Mỹ đang thua lỗ và không thể mua sắm thiết bị mới và thuê thêm nhân công.

Ngoài ngành công nghiệp nhân sâm, những người trồng quả nam việt quất cũng không muốn cuộc chiến tranh thương mại xảy ra.

Nông dân Mỹ chịu ảnh hưởng tiêu cực từ chính sách thuế quan mới của ông Trump ảnh 2

Các trang trại trồng quả nam việt quất tại bang Wisconsin.

Thống kê của Hiệp hội Người trồng cây Nam việt quất ở bang Wisconsin (WSCGA) chỉ ra rằng Mỹ xuất khẩu khoảng hơn 43 nghìn tấn nam việt quất, 12% tổng sản lượng của quả này được xuất sang thị trường EU mỗi năm. Tuy nhiên, EU hiện đang đánh thuế vào các nhà máy của Mỹ như một biện pháp trả đũa chống lại chính phủ Mỹ, sau khi Washington tăng thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm thép và nhôm của EU.

Ngoài ra, 90% sữa của Wisconsin được bán ngoài bang sau khi được sản xuất thành pho mát. Giá sữa, đã trải qua một sự suy giảm đáng kể trong năm 2014 từ mức cao kỷ lục, đã ảnh hưởng đến nhiều trang trại bò sữa của Mỹ. Gần đây, ngành công nghiệp này đã bị đe dọa sau khi Mexico tuyên bố sẽ giảm 25% thuế quan đối với các sản phẩm sữa của Mỹ để trả đũa chính sách thuế thép và nhôm của Mỹ. Mexico là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các sản phẩm sữa từ Mỹ, với gần 400 triệu USD nhập khẩu vào năm ngoái.

Nông dân Mỹ chịu ảnh hưởng tiêu cực từ chính sách thuế quan mới của ông Trump ảnh 3

Người chăn nuôi bò tại Mỹ chịu ảnh hưởng tiêu cực từ chính sách thuế mới của chính quyền Trump.

Theo một báo cáo nghiên cứu mới nhất của Phòng Thương mại Mỹ (USCC), không có một bang nào không bị ảnh hưởng bởi thiệt hại, với vùng công nghiệp Trung Tây và các bang vốn là trung tâm nông nghiệp đã trở nên đặc biệt khó khăn. Báo cáo nói rằng mức thuế tăng đã gây thiệt hại cho toàn bộ giới kinh doanh của Mỹ, từ nông nghiệp đến các ngành công nghiệp, từ Wisconsin đến các bang khác.

Chiến tranh thương mại do Mỹ khởi xướng sẽ tác động đến hơn 1 tỷ USD giá trị của ngành công nghiệp xuất khẩu ở Wisconsin, phủ bóng lên khoảng 800.000 việc làm trong lĩnh vực thương mại quốc tế. Thiệt hại sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn.

Mặc dù chính phủ Mỹ gần đây đã công bố một gói cứu trợ trị giá 12 tỷ USD để hỗ trợ nông dân bị tổn thương bởi các tranh chấp thương mại, mặc dù đây chỉ là giải pháp tạm thời.

“Chúng tôi muốn giao dịch tự do. Bất kỳ chương trình viện trợ nào, dù có lớn đến mức nào, cũng chỉ như dán miếng băng gạc vào vết thương”, ông Bill Gordon - một người trồng đậu tương ở bang Minnesota nói. Ông Gordon tin rằng cách tốt nhất để ngăn chặn cuộc chiến thương mại khỏi làm tổn thương nền kinh tế Mỹ là chấm dứt nó.

Chủ tịch và Giám đốc điều hành của USCC, ông Thomas J. Donohue gần đây đã xuất bản một bài báo, nói rằng việc chính quyền Trump nâng mức thuế trị giá hàng tỷ USD đối với các mặt hàng hàng nhập khẩu từ khắp nơi trên thế giới, đã kích động hành động trả đũa đến từ các quốc gia khác.

Ông cũng nhấn mạnh rằng tác động của các mức thuế mới có thể làm chậm tiến độ của nền kinh tế của Mỹ.

“Chúng tôi không thích chiến tranh hay chiến tranh thuế quan. Nó sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người", ông Donohue nói.

Theo Global Times

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.