Nước Mỹ bước qua 8 ngày biểu tình liên tiếp

(Ngày Nay) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Ba đã gia tăng áp lực lên các thống đốc nhằm dập tắt bạo lực sau cái chết của George Floyd, yêu cầu chính quyền New York gọi cho Lực lượng Vệ binh Quốc gia để ngăn chặn “những kẻ thấp hèn và thua cuộc”.


LaTonya Floyd (áo trắng chính giữa), tham gia tuần hành phản đối sau cái chết của anh trai mình là George Floyd. Ảnh: AP
LaTonya Floyd (áo trắng chính giữa), tham gia tuần hành phản đối sau cái chết của anh trai mình là George Floyd. Ảnh: AP

Khi nhiều cuộc biểu tình bắt đầu hình thành trên khắp đất nước và các thành phố lớn bao gồm thủ đô Washington, Tổng thống Trump tiếp tục khẳng định quan điểm cứng rắn của mình bằng việc sử dụng quân đội để ngăn chặn bạo loạn.

“NYC (thành phố New York), hãy điều động vệ binh quốc gia”, ông Trump đăng trên Twitter. “Những kẻ thấp kém và thua cuộc đang tàn phá thành phố. Hãy hành động nhanh chóng!"

Nước Mỹ bước qua 8 ngày biểu tình liên tiếp ảnh 1

Sơ Quincy Howard xuống đường tuần hành ở thủ đô Washington. Ảnh: AP

Một ngày sau bị đẩy lùi khỏi khu vực gần Nhà Trắng, hàng ngàn người biểu tình đã lại tập trung không xa dinh thự của Tổng thống. Một hàng rào được dựng lên qua đêm để chặn lối vào Công viên Lafayette, ngay phía bên kia đường Nhà Trắng.

“Đêm qua, họ đã đẩy tôi ra khỏi khu vực này”, Jessica DeMaio, 40 tuổi, cho biết lần đầu tham gia biểu tình ở Washington. “Ở đây vẫn tốt hơn, bởi ở nhà khiến tôi cảm thấy bất lực”.

Đám đông vẫn giữ nguyên vị trí sau 7 giờ tối thứ Ba, bất chấp lệnh giới nghiêm và lời cảnh báo từ phía cảnh sát.

Các cuộc biểu tình vẫn tiếp tục nổ ra trên khắp hai bờ nước Mỹ, bao gồm New York, Los Angeles, Houston, St. Paul, Minnesota, Columbia, South Carolina và Orlando.

“Chuyện này phải kết thúc”, Aisxia Batiste, 39 tuổi, một công dân Orlando (Florida), cho biết. “Phải có gì đó xảy ra. Chúng tôi chán ngấy chuyện này rồi. Đây là điểm khởi đầu của sự kết thúc cho một điều gì đó. Nó phải như vậy”.

Nước Mỹ bước qua 8 ngày biểu tình liên tiếp ảnh 2

Người biểu tình cầm ngược quốc kỳ Mỹ gần Nhà Trắng. Ảnh: AP

Tại quận Manhattan (New York), các cửa hàng đều bị đập phá sau cuộc biểu tình vào đầu tuần này. Cửa hàng bách hóa Macy ở quảng trường Herald nằm trong số những địa điểm bị tấn công nhiều nhất, đám đông người dân đã đập vỡ cửa sổ và cướp phá đồ đạc bên trong.

Cảnh sát đã thực hiện gần 700 vụ bắt giữ và thị trưởng Bill de Blasio buộc phải gia hạn lệnh giới nghiêm bắt đầu từ 8 giờ tối cho tới hết tuần này.

“Chúng ta sẽ có vài ngày khó khăn phía trước. Nhưng chúng ta sẽ không lùi bước”, ông de Blasio phát biểu trước công chúng.

Nước Mỹ bước qua 8 ngày biểu tình liên tiếp ảnh 3

Cửa hàng bách hóa Saks Fifth Avenue lập hàng rào ở các cửa sổ để ngăn chặn tình trạng đập phá, hôi của. Ảnh: NY Post

Hơn 20.000 thành viên Lực lượng Vệ binh Quốc gia đã được triệu tập tại 29 bang để đối phó với bạo lực, trừ thành phố New York.

Thị trưởng de Blasio nói rằng ông không muốn thấy sự có mặt của Vệ binh trên đường phố. Vào thứ Ba, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo đã gọi những gì đã xảy ra tại thành phố này là một sự ô nhục.

“Cảnh sát và thị trưởng New York đã không thực thi nhiệm vụ của họ đêm qua”, ông Cuomo tuyên bố và cho rằng thị trưởng de Blasio đã đánh giá thấp tình hình.

Phong trào biểu tình của người Mỹ đã bước sang ngày thứ chin, cuộc biểu tình đầu tiên bắt đầu ở thành phố Minneapolis, nơi George Floyd qua đời rồi nhanh chóng lan rộng khắp đất nước.

Nước Mỹ bước qua 8 ngày biểu tình liên tiếp ảnh 4

Một cửa hàng tiện lởi tại St.Louis bị châm lửa sau khi người biểu tình tràn vào cướp đồ. Ảnh: AP

Hôm thứ Hai, bạo lực bùng lên trong nhiều cuộc biểu tình, bao gồm một cảnh sát bị bắn và bị thương nặng khi cố gắng giải tán đám đông bên ngoài một khách sạn và sòng bạc ở Las Vegas, và 4 sĩ quan bị bắn ở St.Louis (Missouri).

Tại Philadelphia, các quan chức cho biết một người đã thiệt mạng khi cố gắng sử dụng chất nổ để cướp cây ATM và một chủ cửa hàng súng đã bắn chết một tên trộm.

Khoảng 10 trường hợp tử vong liên quan tới bạo loạn đã được ghi nhận trong tuần qua. Và gần 8.000 người trên đất nước đã bị bắt giữ vì các hành vi phạm tội như ăn cắp, chặn đường cao tốc và phá lệnh giới nghiêm.

Theo AP
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.