Phiến quân Houthi thông báo kế hoạch ngừng tấn công Saudi Arabia

Kế hoạch của lực lượng Houthi "ngừng tất cả các cuộc tấn công nhằm vào lãnh thổ Saudi Arabia" bằng máy bay không người lái, tên lửa đạn đạo và những phương tiện khác.
Các tay súng phiến quân Houthi tại thủ đô Sanaa, Yemen. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Các tay súng phiến quân Houthi tại thủ đô Sanaa, Yemen. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tối 20/9, phiến quân Houthi tại Yemen thông báo lực lượng này có kế hoạch ngừng tất cả các cuộc tấn công vào Saudi Arabia trong khuôn khổ sáng kiến hòa bình nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại Yemen.

Người đứng đầu Ủy ban chính trị tối cao của Houthi, Mehdi al-Mashat nêu rõ kế hoạch của lực lượng này "ngừng tất cả các cuộc tấn công nhằm vào lãnh thổ Saudi Arabia" bằng máy bay không người lái, tên lửa đạn đạo và những phương tiện khác, đồng thời bày tỏ hy vọng hành động này của Houthi sẽ được đáp lại bằng "hành động mạnh mẽ hơn" từ phía Saudi Arabia.

Theo ông Mashat, các sáng kiến hòa bình của Houthi là nhằm mang lại hòa bình thông qua đàm phán nghiêm túc nhằm đạt được hòa giải dân tộc toàn diện với sự tham gia của tất cả các bên ở Yemen.

Phiến quân Houthi đưa ra thông báo trên sau khi xảy ra loạt vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia hồi cuối tuần trước làm giảm một nửa sản lượng khai thác của vương quốc này và gây làn sóng lo ngại trên các thị trường năng lượng.

Mặc dù Houthi đã thừa nhận thực hiện các vụ tấn công trên, song Mỹ - đồng minh của Saudi Arabia, đã cáo buộc Iran - nước ủng hộ Houthi, đứng đằng sau các vụ tấn công này.

Tháng trước, phiến quân Houthi cũng thừa nhận thực hiện một vụ tấn công nhằm vào cơ sở hóa dầu của Tập đoàn dầu khí Aramco của Saudi Arabia tại Shaybah, gần biên giới với Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất, nhưng không gây thương vong.

Nhóm phiến quân này cũng đã tấn công hai trạm bơm dầu của đường ống dẫn dầu quan trọng tại Saudi Arabia, khiến hai trạm này phải dừng hoạt động trong nhiều ngày.

Kể từ năm 2014, theo đề nghị của chính quyền Yemen, Saudi Arabia đã thành lập và lãnh đạo liên minh quân sự Arab chống phiến quân Houthi, hỗ trợ chính phủ lưu vong của Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi được cộng đồng quốc tế công nhận.

Cuộc chiến ở Yemen đã làm hàng chục nghìn người thiệt mạng, đẩy nước này rơi vào cuộc khủng hoảng nhân đạo trầm trọng nhất thế giới, với hơn 24 triệu người - 2/3 dân số nước này - cần được viện trợ khẩn cấp./.

Theo TTXVN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.