Tình báo Mỹ tố UAE dựng chuyện chống Qatar

(Ngày Nay) - Tình báo Mỹ tố cáo UAE xâm nhập các trang thông tin và tài khoản mạng xã hội của chính phủ Qatar để tung tin đổ tiếng xấu cho quốc vương nước này.
Khu trung tâm mua sắm Doha Festival City tại Doha, Qatar - Ảnh: Reuters
Khu trung tâm mua sắm Doha Festival City tại Doha, Qatar - Ảnh: Reuters

Báo Washington Post (Mỹ) dẫn nguồn tin từ giới chức tình báo Mỹ cho biết Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) đã chủ trì kế hoạch tấn công mạng để tung ra những thông tin bị gán cho là phát ngôn của quốc vương Qatar, ông Tamim Bin Hamad al-Thani, vào cuối tháng 5 vừa qua.

Theo đó, tuần qua, từ việc phân tích các thông tin mới thu thập được, giới chức tình báo Mỹ khẳng định, ngày 23/5, nhiều thành viên cấp cao của chính phủ UAE đã thảo luận với nhau về kế hoạch tấn công mạng và phương thức thực hiện nó.

Theo tình báo Mỹ, hiện tại họ chỉ chưa rõ là UAE đích thân thực hiện kế hoạch của họ hay thuê một bên nào khác làm thay họ.

Các thông tin giả bị hacker “cài cắm” trên trang tin tức cũng như các tài khoản mạng xã hội khác của chính phủ Qatar có những nội dung như việc quốc vương Qatar gọi Iran là một “thế lực Hồi giáo” và ngợi ca lực lượng Hamas.

Các cuộc tấn công mạng và những nội dung chống phá Qatar được đưa lên web xảy ra ngày 24-5, ngay sau khi tổng thống Donald Trump hoàn tất hội nghị chống khủng bố với các lãnh đạo vùng Vịnh tại Ả rập Saudi và tuyên bố sự đoàn kết của họ trong chiến dịch này.

Sau đó, dẫn lại những phát ngôn được cho là của quốc vương Qatar, các nước Ả rập Saudi, UAE, Bahrain và Ai Cập lập tức phát lệnh cấm mọi kênh truyền thông của Qatar.

Tiếp đó họ còn cắt đứt quan hệ với Qatar và tuyên bố tẩy chay mọi quan hệ ngoại giao, thương mại với quốc gia nhỏ bé này, đẩy khu vực vào một cuộc khủng hoảng chính trị và ngoại giao mỗi lúc một căng hơn.

Tình thế căng thẳng tới mức ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson lo ngại rắc rối khu vực có thể ảnh hưởng tới những nỗ lực chống khủng bố IS của liên quân do Mỹ đứng đầu.

Ngay sau bài báo của Washington Post, đại sứ UAE tại Mỹ, ông Yousef al-Otaiba, ra thông báo bác bỏ thông tin này, cáo buộc bài báo của tờ Post là “giả mạo”.

Thông cáo của đại sứ UAE viết: “UAE không có bất cứ vai trò nào trong vụ tấn công mạng mà bài báo mô tả”. Đồng thời cho rằng: “Sự thật ở đây là hành vi của Qatar. Tài trợ tiền, ủng hộ và tiếp tay cho những kẻ cực đoan từ Taliban cho tới Hamas và Qadafi. Kích động bạo lực, cổ súy nổi dậy và làm xói mòn sự ổn định của các nước láng giềng với họ”.

Theo Tuổi Trẻ

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.