Trump ký sắc lệnh cải cách hệ thống cảnh sát

(Ngày Nay) - Nhiều tuần phong trào biểu tình nổ ra sau cái chết của George Floyd, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm cải tổ hệ thống cảnh sát.


Trump ký sắc lệnh cải cách hệ thống cảnh sát

Đáng chú ý, Tổng thống Trump đã không hề đề cập tới nạn phân biệt chủng tộc và việc cảnh sát sử dụng bạo lực bừa bãi khiến nhiều người thiệt mạng.

Được biết, ông Trump đã gặp riêng với gia đình của một số người gốc Phi bị giết bởi cảnh sát trước lễ ký kết nhằm chia sẻ nỗi mất mát.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany mô tả rằng nhiều giọt nước mắt đã rơi trong cuộc gặp mặt và Tổng thống "đã bị sốc".

"Với tất cả những gia đình bị tổn thương, tôi muốn các bạn biết rằng tất cả người Mỹ đều thương tiếc cho các bạn. Những người thân yêu của các bạn sẽ không chết trong vô vọng", trích lời Trump.

Còn tại lễ ký kết, Tổng thống Mỹ đã dành hầu hết các nhận xét của mình để yêu cầu người dân cần tôn trọng và hỗ trợ "những người đàn ông và phụ nữ dũng cảm mặc đồng phục trên đường phố và giữ cho chúng ta an toàn.

"Giảm thiểu tội phạm và nâng cao tiêu chuẩn không phải là mục tiêu trái ngược nhau", Trump phát biểu trước báo giới.

Chính quyền Trump và đảng Cộng hòa đã gấp rút phản ứng trước các cuộc biểu tình rầm rộ chống lại hệ thống cảnh sát và định kiến phân biệt chủng tộc đã kéo dài suốt nhiều tuần qua để đáp trả cái chết của Floyd và những người Mỹ gốc Phi khác.

Sự mau chóng của chính phủ Mỹ trong việc ký kết sắc lệnh đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các cuộc biểu tình và gây áp lực buộc Washington phải hành động.

Sắc lệnh mới nhất sẽ thiết lập một cơ sở dữ liệu theo dõi các sĩ quan cảnh sát về các khiếu nại lạm dụng vũ lực quá mức trong hồ sơ của họ. Thông thường những hồ sơ này không được công khai khiến nhiều cảnh sát không ngần ngại sử dụng bạo lực quá mức khi trấn áp tội phạm.

Sắc lệnh này cũng sẽ hỗ trợ tài chính cho các sở cảnh sát để áp dụng các khóa huấn luyện tốt nhất và khuyến khích các chương trình đồng phản ứng, trong đó nhân viên xã hội tham gia cùng cảnh sát để giải quyết các vấn đề sức khỏe tâm thần, đối tượng nghiện ngập và vô gia cư.

Như một phần của mệnh lệnh, việc sử dụng các đòn siết cổ, vốn đã trở thành một biểu tượng của sự tàn bạo của cảnh sát, sẽ bị cấm ngoại trừ nếu một sĩ quan lâm vào tình trạng nguy hiểm.

Trong khi Trump ca ngợi những nỗ lực của ông là "lịch sử", thì đảng Dân chủ và các nhà phê bình khác nói rằng động thái mới nhất của Tổng thống "vẫn chưa đi đủ xa".

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói rằng sắc lệnh "vẫn còn thiếu sót nghiêm trọng về những gì cần thiết để chống lại dịch bệnh bất công chủng tộc và sự tàn bạo của cảnh sát vốn đang giết chết hàng trăm người Mỹ".

Tổng thống cho biết sắc lệnh của mình là giải pháp thay thế cho phương án giải thể các sở cảnh sát.

"Người Mỹ biết sự thật: Không có cảnh sát thì sẽ có hỗn loạn. Không có luật pháp thì có tình trạng vô chính phủ và không có sự an toàn thì có sẽ thảm họa", vị Tổng thống lập luận.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany nói với các phóng viên rằng nhiều giọt nước mắt đã rơi trong cuộc họp và Tổng thống đã bị tàn phá. Trump liệt kê những gia đình người thân của người chết và nói: Cho tất cả những gia đình bị tổn thương, tôi muốn bạn biết rằng tất cả người Mỹ đều thương tiếc bên cạnh bạn. Những người thân yêu của bạn sẽ không chết trong vô vọng.

Theo AP
Hiện tại, UBND tỉnh Hà Nam và UBND thị xã Duy Tiên đã vào cuộc xử phạt hành chính đồng thời nghiêm cấm tổ chức hoạt động biểu diễn tại quán H2 CLub.
Vụ quán H2 Club ở Hà Nam: Nghiêm cấm hành vi tổ chức biểu diễn trái phép
(Ngày Nay) - Sau khi Ngày Nay đăng tải loạt bài viết phản ánh việc quán bar H2 Club tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục, phản cảm; hoạt động “chui” khi chưa đủ điều kiện được phép kinh doanh; cùng một số dấu hiệu vi phạm khác; UBND tỉnh Hà Nam và UBND thị xã Duy Tiên đã vào cuộc xử phạt hành chính đồng thời nghiêm cấm tổ chức hoạt động biểu diễn.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.