Tranh của danh họa Kim Whanki được tìm thấy trên một chiếc đĩa đất

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Kim Whanki hay Kim Hwan-gi (1913-1974), là một họa sĩ tiên phong cho trường phái tranh trừu tượng ở Hàn Quốc, nổi bật nhất với dòng tranh đơn sắc Dansaekhwa. Các tác phẩm nghệ thuật của Kim Whanki thường tập trung sử dụng họa tiết văn hóa Đông Á như chum, vầng trăng, chòm sao, những dấu chấm. Trong những năm gần đây, tên tuổi Kim Whanki một lần nữa lại gây chú ý trong giới nghệ thuật, khi giá trị các tác phẩm của ông không ngừng tăng lên. 
Chiếc đĩa đất có hình vẽ một người phụ nữ (bên trái) có nét tương đồng nổi bật với bức "Chân dung HyangAn" (những năm 1960) của họa sĩ Kim Whanki, hiện được trưng bày tại Bảo tàng Whanki.
Chiếc đĩa đất có hình vẽ một người phụ nữ (bên trái) có nét tương đồng nổi bật với bức "Chân dung HyangAn" (những năm 1960) của họa sĩ Kim Whanki, hiện được trưng bày tại Bảo tàng Whanki.

Vào tháng 11/2019, bức "Universe 5-IV-71 # 200" (Vũ trụ, 1971) được bán đấu giá với mức kỷ lục 13,2 tỷ won (tương đương 88 triệu đô la Hồng Kông) tại Nhà đấu giá Christie, Hong Kong. Bức tranh được công nhận là tác phẩm nghệ thuật Hàn Quốc đắt nhất từng được đấu giá từ trước đến nay.

Danh họa Kim Whanki cũng từng thử sức với sơn dầu hay dùng bột màu vẽ lên các vật dụng hàng ngày. Trong số đó, một chiếc đĩa đất nung có chân dung một phụ nữ đã trở thành tác phẩm đầu tiên lộ diện trước công chúng vào năm ngoái, khi ông Hahn Ki-hoh (84 tuổi), chủ nhân hiện tại của chiếc đĩa, quyết định mang chiếc đĩa đến Bảo tàng Whanki ở trung tâm Seoul, sáu thập kỷ sau khi bức vẽ trên đĩa đất được hoàn thành.

Theo ông, tác phẩm của bậc thầy Kim Whanki có giá trị rất lớn đối với công chúng yêu nghệ thuật, sẽ thật đáng tiếc nếu tác phẩm này mãi mãi nằm trong nhà ông và không được ai biết đến. "Giờ tôi đã 84 tuổi. Tôi không biết mình còn bao nhiêu thời gian trên trái đất này nữa. Trước khi nói lời tạm biệt cuối, tôi muốn đưa ra quyết định đúng đắn về số phận của tác phẩm này."

Được biết, ông Hahn trở thành chủ nhân của tác phẩm nghệ thuật này vào năm 1962 một cách tình cờ, "Hồi đó, tôi không phải là một nhà sưu tập, cũng không phải là một người đam mê nghệ thuật. Tôi chỉ là một phóng viên tại văn phòng thành phố, và chẳng biết gì nhiều về thế giới [nghệ thuật] này."

Một ngày nọ, ông đến thăm nhà của người bạn thời đại học tên là Zoh Myeong-han. Ở đó, ông bắt gặp một bức tranh treo tường tuyệt đẹp, một tác phẩm của họa sĩ Kim Whanki. Đó là lần đầu tiên ông Hahn nghe đến tên của vị họa sĩ này. Hóa ra chị gái của ông Zoh chính là bạn thân từ thời đại học của vợ họa sĩ Kim Whanki. Vợ của họa sĩ đã tặng gia đình người bạn bốn tác phẩm từ bộ sưu tập của chồng mình.

Ông Zoh sau đó đã tặng cho ông Hahn một món quà, chính là chiếc đĩa đất nung rộng 30cm, bề mặt phủ đầy những nét vẽ thô, tạo nên bức chân dung của một người phụ nữ với đôi mắt to dài. Khi xem xét kỹ hơn, có thể nhận thấy bên cạnh khuôn mặt của người phụ nữ, tròn như cái đĩa, là chữ "Whanki", chữ ký mang tính biểu tượng của họa sĩ Kim Whanki. Mặt sau của chiếc đĩa có ghi số "1961" - năm họa sĩ Kim Whanki giữ chức vụ Trưởng khoa Mỹ thuật, Đại học Hongik, Seoul.

Tranh của danh họa Kim Whanki được tìm thấy trên một chiếc đĩa đất ảnh 1

Chiếc đĩa đất có chân dung người phụ nữ hiện đang được trưng bày tại triển lãm "Kim HyangAn, Souvenirs de Paris," tại khu phụ của Bảo tàng Whanki. Bên cạnh khuôn mặt của người phụ nữ là chữ ký của Kim Whanki, "Whanki."

Ông Hahn nhớ lại: "Lúc đó, tôi không biết món quà có thể có giá trị nhiều như vậy". Chiếc đĩa đã tồn tại trong nhà ông trong suốt vài thập kỷ sau đó. Có thời điểm, trong gần 10 năm, mẹ ông còn sử dụng chiếc đĩa như... vật thay thế cho nắp nồi đất và thường để ở sân trước. Cuối cùng, ông quyết định đặt chiếc đĩa quà tặng đó vào tủ trưng bày.

Thời gian trôi qua, ông Hahn bắt đầu nhìn thấy tên của họa sĩ Kim Whanki thường xuyên hơn, khi các tác phẩm của vị họa sĩ lần lượt được công nhận rộng rãi trong làng nghệ thuật. Bất cứ khi nào điều đó xảy ra, ông đều gọi điện cho ông Zoh và đề nghị trả lại chiếc đĩa, nhưng ông Zoh luôn từ chối.

Vào cuối năm 2019, khi nghe tin tác phẩm của Kim Whanki được đấu giá với mức kỷ lục tại Nhà Christie, Hong Kong, ông Hahn lại gọi điện cho ông Zoh một lần nữa. "Tôi phải nói với bạn mình, vì việc giữ một tác phẩm [quá giá trị] của họa sĩ Kim Whanki khá là áp lực."

Lần này, câu trả lời lạnh lùng hơn nhiều, "Không!"

"Rất lâu sau, tôi mới biết lúc ấy Zoh đang mắc bệnh ung thư phổi. Ông ấy hẳn đã nghĩ rằng tất cả những lời bàn tán về giá trị nghệ thuật và vận may chẳng có nghĩa lý gì đối với mình."

Tranh của danh họa Kim Whanki được tìm thấy trên một chiếc đĩa đất ảnh 2

Ông Hahn Ki-hoh, chủ nhân của chiếc đĩa được cho là tác phẩm tạo ra bởi bậc thầy trừu tượng Kim Whanki.

Sau đó, ông Hahn quyết định gõ cửa Bảo tàng Whanki, một bảo tàng nghệ thuật tư nhân được thành lập bởi Kim HyangAn và Quỹ Whanki vào năm 1992. Ở đây, người ta chỉ ra rằng chiếc đĩa có nét tương đồng nổi bật với bức "Chân dung HyangAn" được vẽ vào những năm 1960 của danh họa Kim Whanki trong bộ sưu tập của bảo tàng.

Bảo tàng đã tiến hành nghiên cứu riêng về hình tượng được vẽ trên đồ đất nung, đồng thời mời đến một chuyên gia gốm sứ nhằm kiểm tra tình trạng hiện tại của chiếc đĩa [và phương pháp chế tác], cách chiếc đĩa được nung trong lò và tráng men như thế nào.

Mặc dù bảo tàng không cấp giấy chứng nhận tính xác thực, nhưng dựa trên các yếu tố về hình tượng, phương pháp tạo ra và năm sản xuất giả định (1961), rất có thể hình vẽ trên chiếc đĩa là do chính danh họa Kim Whanki vẽ nên. Đó là lý do phía Bảo tàng quyết định trưng bày tác phẩm này, sau khi ông Hahn đồng ý cho mượn.

Kể từ năm ngoái, tác phẩm đã được trưng bày tại hai cuộc triển lãm tại khu phụ của Bảo tàng Whanki, cùng với những kỷ vật khác của vợ chồng họa sĩ.

Theo The Korea Times
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.