Hot Instagrammer Hoàng Quang Thái: Yêu Berlin với tâm hồn Hà Nội

(Ngày Nay) - 5 năm trước, xốc lại tinh thần sau một chuyện tình cảm không như ý, Hoàng Quang Thái đã quyết định đăng ký sự kiện gặp gỡ giữa những người dùng mạng xã hội Instagram để giao lưu, tìm hiểu về nhiếp ảnh. Đó chính là nấc thang đầu tiên đưa anh trở thành hot Instagrammer @loewe7 tại Đức với những tấm ảnh kiến trúc đô thị sống động mà điểm nhấn là sức sống con người.
Nhiếp ảnh gia Hoàng Quang Thái
Nhiếp ảnh gia Hoàng Quang Thái

Ngày Nay đã có cuộc trò chuyện với nhiếp ảnh gia Hoàng Quang Thái (@loewe7), nghe anh kể về hành trình cầm máy đi khắp đó đây.

Hot Instagrammer Hoàng Quang Thái: Yêu Berlin với tâm hồn Hà Nội ảnh 1

Nhiếp ảnh gia Hoàng Quang Thái - người đứng sau những bức ảnh kiến trúc sống động

CHỤP ẢNH – CÁCH ĐEM ĐẾN NĂNG LƯỢNG TÍCH CỰC

PV: Trong những ước mơ muôn màu khi còn là một đứa trẻ, anh có ước mơ nào dành cho nhiếp ảnh không?

Nhiếp ảnh gia Hoàng Quang Thái: Ngày bé khi ước mơ về nghề nghiệp, tôi nghĩ đến nghề kỹ sư, tuyệt nhiên không có chút gì dành cho nhiếp ảnh cũng như lĩnh vực nghệ thuật, sáng tạo.

Người ta nói: “Đàn ông không lớn mà chỉ có đồ chơi của họ lớn hơn”. Hồi sinh viên làm người mẫu cho bạn chụp bán quần áo thì tôi thấy thích cái máy ảnh của bạn lắm! Tới khi làm việc tại Trung tâm Hoa Kỳ, tôi được giao dùng máy ảnh cơ quan chụp mỗi khi sự kiện. Từ đó, nhiếp ảnh trở thành sở thích cá nhân khiến tôi có hứng thú tự học hỏi nhiều hơn trên Internet dù chưa có điều kiện sở hữu thiết bị chụp ảnh nào.

Hot Instagrammer Hoàng Quang Thái: Yêu Berlin với tâm hồn Hà Nội ảnh 2

Điều gì thôi thúc anh trở thành một nhiếp ảnh gia?

Sau này tốt nghiệp ở Việt Nam và đi làm, tôi mới có thể sắm cho mình một chiếc máy ảnh du lịch để tập tành. Đến năm 2014, tình cờ tham gia mạng xã hội Instagram, tôi bước vào “cuộc chơi” ảnh thực sự. Những bức ảnh tôi chụp hướng tới sự cân bằng về ánh sáng, chặt chẽ về bố cục, hình khối, đường dẫn và tươi sáng về màu sắc, vì tôi luôn muốn mang năng lượng tích cực cho chính mình lẫn bạn bè xung quanh, truyền cảm hứng cho mọi người chụp ảnh đẹp hơn.

Hot Instagrammer Hoàng Quang Thái: Yêu Berlin với tâm hồn Hà Nội ảnh 3

Rong chơi ở Instagram đã vài năm, anh thấy trào lưu ảnh thú vị nào ở Instagram hút được giới trẻ?

Instagram bắt đầu với ý tưởng chia sẻ ảnh qua điện thoại thông minh nên thời gian đầu xu hướng chụp vẫn là chụp bằng điện thoại. Khi đó công nghệ Camera trên điện thoại vẫn chưa bắt kịp được với máy ảnh thông thường, những người dùng bắt đầu tạo ra nhiều phong cách chụp ảnh đặc trưng nhằm giảm thiểu điểm hạn chế của điện thoại.

Vài xu hướng hay ho có thể kể đến là: Chụp người nhảy, chụp cảnh phản chiếu qua vũng nước, mặt hồ, chụp bất kỳ hình ảnh nào mà bạn liên tưởng đến khuôn mặt con người, chụp cầu thang xoắn ốc, chụp những chiếc xe ô tô cổ mà bạn bắt gặp trên đường rồi chia sẻ vào ngày Chủ nhật, chụp mặt sàn, mặt đất nơi mình đang đứng...

Một xu hướng thú vị nữa, Instagram ảnh hưởng đến cách chúng ta ăn uống. Cụ thể như lượng tiêu thụ quả bơ trên thế giới đã tăng lên nhiều lần vì những bức ảnh chụp đồ ăn với quả bơ được chia sẻ mạnh trên Instagram. Nhiều đầu bếp sáng tạo ra các món ăn mới chỉ vì nó phù hợp cho mạng xã hội này.

Hot Instagrammer Hoàng Quang Thái: Yêu Berlin với tâm hồn Hà Nội ảnh 4

YÊU BERLIN VỚI TÂM HỒN HÀ NỘI

Phải mất bao lâu sau khi cầm máy, anh mới tìm ra góc máy thế mạnh của mình?

Thời gian đầu mới chụp ảnh, tôi thường chụp ảnh phong cảnh những nơi mình du lịch hay một khoảnh khắc ấn tượng bắt gặp trên đường phố. Chỉ đến khi tham gia cộng đồng Instagram ở Berlin – thành phố tôi đang sống, tôi mới định hình rõ ràng về phong cách chụp ảnh của bản thân: Đề tài kiến trúc đô thị.

Hot Instagrammer Hoàng Quang Thái: Yêu Berlin với tâm hồn Hà Nội ảnh 5

Khán giả vào trang Instagram của anh thấy hầu hết các ảnh kiến trúc đều có bóng dáng con người, đó có phải nét riêng của Hoàng Quang Thái?

Theo quan niệm của tôi, trước hết các công trình kiến trúc xây ra để phục vụ con người sinh sống, sử dụng, chứ không phải kiến trúc là một tòa nhà bất động vô tri vô giác. Có những người đơn thuần chụp kiến trúc, như cận cảnh mặt tiền một ngôi nhà có nhiều cửa sổ lặp đi lặp lại giống nhau, vuông vắn tạo cảm giác đồ hoạ. Tôi lại thích không gian rộng, kiến trúc có con người xuất hiện trong đó để có cảm giác nó thực tế, nó sống hơn.

Hơn nữa sự tương phản giữa con người và không gian xung quanh mang lại cái nhìn rõ ràng về tỉ lệ. Các công trình kiến trúc tôi chụp toàn đồ sộ, nếu con người “có mặt” ở đó sẽ giúp khán giả xem ảnh so sánh được độ hoành tráng của nó thế nào. Ngoài ra, chụp ánh sáng và bóng đổ theo trường phái tối giản cũng là một chủ đề ưa thích của tôi.

Hot Instagrammer Hoàng Quang Thái: Yêu Berlin với tâm hồn Hà Nội ảnh 6

Một bức ảnh được anh chọn đăng tải đưa đến công chúng phải hội tụ những yếu tố nào?

Một bức ảnh được tôi chọn đăng tải, đưa đến công chúng thì phải đáp ứng được yếu tố thẩm mỹ trước tiên, bên cạnh đó là nội dung, câu chuyện hay thông điệp mình muốn truyền tải. Tôi nghĩ là làm nghệ thuật, sáng tạo hay bất cứ lĩnh vực nào cũng cần sự nghiêm khắc, khó tính với bản thân thì mới tạo ra được tác phẩm tốt.

Hot Instagrammer Hoàng Quang Thái: Yêu Berlin với tâm hồn Hà Nội ảnh 7

Điều gì khiến anh lúc nào cũng hào hứng xách máy ảnh ra đường ? 

Chụp ảnh các nghệ sĩ chuyển động là chủ đề tôi luôn muốn thử sức để có thêm nhiều kinh nghiệm. Cũng như chụp người bình thường, chụp nghệ sĩ với kiến trúc đòi hỏi sự liên quan chặt chẽ về bố cục với khung cảnh... Song, các nghệ sĩ với khả năng đặc biệt sẽ đem lại yếu tố độc, lạ, thổi hồn cho bức ảnh sức hấp dẫn.

Tôi đã chụp các nghệ sĩ xiếc, múa ballet, nhạc công... kết hợp tài năng của họ với vẻ đẹp của công trình được gây dựng bởi bàn tay, khối óc con người bằng dòng chảy cảm xúc. Tôi phải nắm vững các thao tác máy mới có thể bắt khoảnh khắc một vũ công uốn người mềm mại theo độ nghiêng của tòa nhà chẳng hạn.

May mắn thay, năm 2016, có một giải thưởng Influencer Award dành cho tất cả những Influencer (người gây ảnh hưởng) của Đức tham gia, trong đó có hạng mục Photo of the year (Bức ảnh của năm), bức ảnh chụp hai nghệ sĩ múa trên tàu điện ngầm của tôi đã “ẵm” giải này.

Berlin là một thành phố đa văn hóa và đa dạng phong cách kiến trúc, cổ có, hiện đại có. Tôi ngưỡng mộ các kiến trúc sư tài năng, tò mò làm sao họ tạo ra được vẻ đẹp kỳ vĩ bên ngoài lẫn sự tinh tế nội thất bên trong. Mỗi khi đến thăm thành phố khác, khám phá kiến trúc qua từng khuôn hình chính là thử thách tôi muốn chinh phục.

Hot Instagrammer Hoàng Quang Thái: Yêu Berlin với tâm hồn Hà Nội ảnh 8

Vậy, mỗi lần trở về Hà Nội - thành phố anh sinh ra và lớn lên, anh tìm kiếm những góc máy thế nào?

Người nước ngoài xem ảnh rất thích tấm ảnh tôi chụp đường tàu uốn lượn ở phố Khâm Thiên. Họ thích câu chuyện về đời sống Hà Nội đằng sau đó, bởi không phải nước nào trên thế giới cũng có đường tàu gần khu dân cư đến vậy.

Tôi xa nhà, mỗi khi về đều tìm kỷ niệm trong ảnh hình phố xá như Nhà thờ, Hồ Gươm, thiếu nữ áo dài, những khung cửa... lưu lại những nơi ngày nhỏ mình thấy xinh xinh. Tôi chụp những nét cổ kính của Hà Nội vì sợ nhỡ nó biến mất, chụp những sự đổi thay để nhận ra mình đã trưởng thành hệt như sự phát triển của thành phố vậy. Hà Nội ngày càng có nhiều khu chung cư, các tòa nhà mới to đẹp, chúng có sự tương phản với những nhà thấp tầng, mái ngói... mỗi lần về tôi chẳng thể thu xếp thời gian chụp hết được.

Hot Instagrammer Hoàng Quang Thái: Yêu Berlin với tâm hồn Hà Nội ảnh 9

KHÓ TÍNH VỚI BẢN THÂN THÌ MỚI TẠO RA ĐƯỢC TÁC PHẨM TỐT

Học Thạc sĩ Kỹ thuật Thông tin và Truyền thông tại Đức, anh vừa đi làm công sở, vừa đam mê nhiếp ảnh thì bài toán quản lý thời gian sẽ được giải như thế nào?

Hiện tại tôi đang làm việc toàn thời gian cho một Tập đoàn đa quốc gia trong lĩnh vực Giao dịch Thương mại điện tử ở vị trí Kỹ sư Công nghệ Thông tin. Quỹ thời gian dành cho ngành ảnh khá eo hẹp, tôi luôn cố gắng cân bằng giữa hai công việc để mang lại hiệu quả cao nhất nên có sự chọn lọc cho từng dự án ảnh khác nhau. Thông thường, tôi sẽ thu xếp việc chụp vào sau giờ làm hoặc ngày nghỉ, cuối tuần. Nếu đó là một dự án ảnh mình tâm huyết lại trùng vào lịch làm việc chính, tôi phải sử dụng để quỹ ngày phép để hoàn thành.

Hot Instagrammer Hoàng Quang Thái: Yêu Berlin với tâm hồn Hà Nội ảnh 10

Trở thành một người ảnh hưởng trên Instagram chắc hẳn anh được nhiều thương hiệu ngỏ lời mời hợp tác?

Samsung và Canon là hai thương hiệu tôi hợp tác lâu dài và thân thiết, họ vẫn đang là đơn vị tài trợ trang thiết bị chụp ảnh cho tôi. Các thương hiệu tôi hợp tác khá đa dạng về lĩnh vực. Ví như, hãng ô tô Mercedes Benz, KIA, Jeep,...; hãng hàng không Air Berlin, S7 Airline hay Văn phòng Du lịch Cộng hoà Séc, các thành phố Berlin, London, Amsterdam, Manchester, Hamburg, Frankfurt...; ứng dụng bản đồ Google Maps, Here; ứng dụng đặt phòng Airbnb; phần mềm thiết kế đồ hoạ Adobe, nhà mạng Vodafone, O2, nhãn hàng thời trang Montblanc, Mr Porter, Fossil, Swatch...

Đúng là các thương hiệu lớn luôn đòi hỏi rất khắt khe nhưng đổi lại họ rất tôn trọng ý kiến cá nhân, để tôi toàn quyền tự do sáng tạo.

Hot Instagrammer Hoàng Quang Thái: Yêu Berlin với tâm hồn Hà Nội ảnh 11

Có kỷ niệm thú vị nào khi làm nghề khiến anh bật cười mỗi khi nhớ lại?

Có nhiều kỷ niệm thú vị lắm, nhưng thường là những lần tôi đi khám phá vùng đất mới. Chẳng hạn tôi được Samsung Mobile chọn đi thành phố Rio de Janeiro nhân dịp Thế vận hội Olympic 2016. Một buổi sáng đi chụp bình minh, nhóm của tôi tình cờ gặp một người lái taxi bản địa cũng đam mê nhiếp ảnh. Anh ta đồng ý đưa đón cả nhóm lên một đỉnh núi để chụp bình minh ngày hôm sau.

Trên đường đi, cả nhóm còn biết thêm được tài lẻ của anh chàng là “làm nhạc”. Mặc dù trời hôm đó nhiều mây, không đón được bình minh như ý nhưng cả nhóm cũng được tận hưởng khung cảnh toàn thành phố từ trên cao. Đến khi xuống núi, anh tài xế mới dám bật mí là cả nhóm vừa đi qua khu Favela (khu ổ chuột nhiều tội phạm) mà không gặp vấn đề gì.

Hot Instagrammer Hoàng Quang Thái: Yêu Berlin với tâm hồn Hà Nội ảnh 12

Anh có thể bật mí những dự định của mình trong tương lai?

Tôi mới đi được 1/10 các quốc gia trên thế giới, mỗi một vùng đất đều có văn hóa, lịch sử, con người khác nhau. Thời điểm tôi đi đến, câu chuyện trở thành trải nghiệm bản thân. Tôi đi rồi câu chuyện ấy được tiếp nối. Tôi muốn “xê dịch” nhiều hơn, tới các vùng đất cũ và mới để tìm nguồn cảm hứng, chất liệu sáng tạo.

Thêm vào đó, tôi muốn theo học một vài khoá học bổ trợ kỹ năng xử lý hậu kỳ, trau dồi kỹ năng chụp ảnh trong studio với hệ thống đèn, thực hiện nhiều bộ ảnh theo concept, mang tính sắp đặt hơn. Trong tương lai gần tôi mong muốn làm được triển lãm ảnh cá nhân và ra mắt sách ảnh cho riêng mình.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện, chúc anh sức khỏe và thành công!

Ảnh trong bài: Hoàng Quang Thái chụp kiến trúc & nghệ sĩ chuyển động

Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
(Ngày Nay) - Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.