Biển Đông hôm nay 21/7: 2 sai lầm 'chết người' của Trung Quốc tại Biển Đông

Theo các chuyên gia, Trung Quốc đang mắc sai lầm lớn tại Biển Đông khi nước này từ chối tham gia vào phiên điều trần của Tòa án Trọng tài Quốc tế về tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông.
Biển Đông hôm nay 21/7: 2 sai lầm 'chết người' của Trung Quốc tại Biển Đông

Trung Quốc loay hoay trong vấn đề pháp lý tại Biển Đông

Phiên điều trần về quyền tài phán và khả năng chấp nhận trong vụ kiện Biển Đông đã kết thúc hôm 13/7 sau một tuần diễn ra mà không có sự tham gia của Trung Quốc.

Tuy nhiên, không vì thiếu sự có mặt của Trung Quốc mà Philippines ngừng lại vụ kiện.

Biển Đông hôm nay 21/7: 2 sai lầm 'chết người' của Trung Quốc tại Biển Đông - anh 1

Hình ảnh phiên điều trần tại Tòa trọng tại quốc tế (ở La Haye, Hà Lan)

Người phát ngôn của Tổng thống Philippines, ông Heminio Coloma nhấn mạnh một khi đã đưa vụ việc ra Tòa trọng tài quốc tế thường trực (PCA), Manila nhất quyết theo đuổi đến cùng.

Cũng ngày 13/7, phái đoàn Philippines bắt đầu điều trần trong đợt thứ hai trước Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) Liên Hợp Quốc tại La Haye – Hà Lan.

Trước khi vào phiên điều trần lần 2, Philippines nói rằng sẽ làm rõ chủ quyền biển và bác bỏ các yêu sách chủ quyền vô căn cứ của Trung Quốc đối với hầu như toàn bộ Biển Đông.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tái khẳng định quan điểm của nước này là "không chấp nhận và không tham gia" quá trình xét xử tại Hague và như thường lệ, buộc tội Philippines vi phạm các cam kết Tuyên bố Ứng xử 2002 (DOC) trong đó nêu rõ giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán.

...Và rồi để mắc sai lầm và mất đi hình ảnh trong mắt quốc tế

Theo các chuyên gia, Trung Quốc đang mắc sai lầm lớn tại Biển Đông khi nước này từ chối tham gia vào phiên điều trần của Tòa án Trọng tài Quốc tế:

Đầu tiên, vụ kiện này do Philippines đưa ra và cốt lõi là tranh chấp chủ quyền lãnh thổ đất đai cùng với sự phân định vùng biển có liên quan. Vụ kiện đã loại trừ cơ chế giải quyết tranh chấp bắt buộc phải có bên thứ 3, theo UNCLOS, thông qua tuyên bố năm 2006 của Trung Quốc.

Tuy nhiên, cách mà Philippines khiếu kiện đã rất khéo léo để loại bỏ liên kết giữa yêu sách của họ với các điều khoản về "lãnh thổ", "phân định biển" và "yêu sách lịch sử" dưới sự hỗ trợ của đội ngũ luật sư có kinh nghiệm từ Mỹ. Điều này có thể có tác động đáng kể đối với Tòa án Trọng tài. Có thể, Trung Quốc sẽ lần lượt lỡ cơ hội để thể hiện lập trường của mình một cách hợp pháp chuyên nghiệp.

Thứ hai, ngoài sự cụ thể của cuộc tranh luận pháp lý, hình ảnh quốc tế của Trung Quốc là vấn đề quan trọng khiến nhiều người lo ngại. Truyền thông quốc tế đã có những nhận định khác nhau về căng thẳng leo thang tại Biển Đông và thường đưa tin Trung Quốc ngày càng hung hăng, bất chấp luật pháp quốc tế để củng cố yêu sách hàng hải của mình.

Thực tế, tòa trọng tài vẫn để cửa mở cho Trung Quốc. Bắc Kinh có thời hạn đến ngày 17/8 để hồi đáp với toà và họ sẽ đưa ra phán quyết trong năm nay.

Trang Ly (T/h)

Cập nhật Tin tức Biển Đông mới nhất hàng ngày, Tại đây.

Xem thêm:

- Biển Đông hôm nay 20/7: Trung Quốc rơi vào thế gọng kìm của Philippines

- Biển Đông hôm nay 19/7: Các cường quốc sẵn sàng ứng chiến Trung Quốc trên Biển Đông

- Biển Đông hôm nay 18/7: Philippines quyết 'đánh' Trung Quốc đến cùng

- Biển Đông hôm nay 17/7: Mỹ điều 2 tàu 'khủng' tuần tra Biển Đông, răn đe Trung Quốc

Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.