Các đảng dân túy châu Âu trong 'thời đại Donald Trump'

(Ngày Nay) - Nếu có thất bại nào cay đắng như cú ngã ngựa của bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua, thì đó chính là thất bại của Thủ tướng Italia Matteo Renzi trong cuộc trưng cầu dân ý về cải cách Hiến pháp diễn ra tại Italia cuối tuần vừa rồi.
Ảnh minh họa (AFP)
Ảnh minh họa (AFP)

Ông Renzi, vị Thủ tướng trẻ tuổi nhất châu Âu và là một nhà cải cách, đã đặt cược cả sự nghiệp chính trị của mình vào những đề xuất cải cách Hiến pháp nhằm đơn giản hóa hệ thống lập pháp và cải thiện tình trạng thay đổi chính phủ liên tục tại đất nước này. Giống như cựu Thủ tướng Anh David Cameron đã từng hứa hẹn trước cuộc trưng cầu dân ý Brexit ở Anh, ông Matteo Renzi cũng cam kết sẽ từ chức nếu các đề xuất sửa đổi Hiến pháp không được các cử tri thông qua.

Trong nỗ lực cải cách Hiến pháp của mình, Thủ tướng Renzi đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của những đảng phái phi chính thống như đảng cực hữu Liên đoàn Phương Bắc và phong trào dân túy Năm Sao do một nghệ sĩ hài lãnh đạo. Chiến dịch “Nói Không” do những tổ chức này khởi xướng đã thu hút được sự đồng tình của khoảng 60% cử tri Italia, đồng nghĩa với việc thủ tướng Matteo Renzi phải ngậm ngùi tuyên bố từ chức như đã hứa hẹn.

Chiến thắng của chiến dịch “Nói Không” là thành công mới nhất của phong trào dân túy đang trỗi dậy mạnh mẽ ở khắp châu Âu. Phong trào này đã âm ỉ diễn ra suốt từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, len lỏi với giới chính trị cả bên cánh hữu lẫn cánh tả.

Chiến thắng mới đây của Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump, một nhà dân túy điển hình, đã tiếp thêm động lực cho hàng loạt các đảng phái dân túy tại khắp các quốc gia châu Âu đứng lên tuyên chiến với trật tự chính trị đã được thiết lập hàng chục năm qua tại châu lục này.

Ngoài phong trào Năm Sao có thể kể đến:

Áo

Đảng Tự do: Chống hệ thống chính trị, chống toàn cầu hóa, chống Liên minh châu Âu, chống khu vực đồng tiền chung châu Âu, chống nhập cư và chống Hồi giáo.

Lãnh đạo đảng Tự do Norbert Hofer vừa thua sít sao trong cuộc bầu cử Tổng thống Áo diễn ra cuối tuần qua. Ông Hofer đã tranh cử với cương lĩnh hạn chế nhập cư và tăng cường bảo vệ biên giới.

Pháp

Đảng Mặt trận Dân tộc: Chống hệ thống chính trị, chống toàn cầu hóa, chống Liên minh châu Âu, chống khu vực đồng tiền chung châu Âu, chống nhập cư và chống đạo Hồi.

Đảng Mặt trận Dân tộc đã duy trì đường lối dân tộc chủ nghĩa và bảo thủ trong nền chính trị Pháp. Lãnh đạo Mặt trận Dân tộc Marine Le Pen được dự đoán sẽ vượt qua vòng đầu cuộc bầu cử Tổng thống vào mùa xuân năm sau. Bà Le Pen từng gọi chiến thắng của ông Donald Trump là “tin tốt lành đối với nước Pháp”.

Hà Lan

Đảng Tự do: Chống hệ thống chính trị, chống toàn cầu hóa, chống Liên minh châu Âu, chống khu vực đồng tiền chung châu Âu, chống nhập cư và chống Hồi giáo.

Hà Lan sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào tháng Ba năm 2017, và đảng Tự do được dự báo sẽ giành được đa số phiếu. Tuy nhiên, nhiều khả năng đảng này sẽ phải tìm kiếm các đối tác khác để có thể đủ điều kiện thành lập một chính phủ liên minh. Đảng Tự do đã đề xuất cấm các trường học Hồi giáo.

Đức

Đảng Lựa chọn khác cho nước Đức: Chống hệ thống chính trị, chống đồng tiền chung châu Âu, chống nhập cư và chống đạo Hồi.

Được thành lập năm 2014, đảng chống EU có tên Lựa chọn khác cho nước Đức đã đạt được kết quả khả quan trong các cuộc bầu cử cấp bang gần đây, và có đại biểu tại 10 trong số 16 chính quyền bang. Đảng này được dự báo sẽ giành được một số ghế quốc hội trong kỳ bầu cử quốc hội mùa thu năm sau.

Anh

Đảng UK Độc lập (UKIP): Chống hệ thống chính trị, chống toàn cầu hóa, chống Liên minh châu Âu, chống khu vực đồng tiền chung châu Âu và chống nhập cư.

Đảng UKIP được thành lập để vận động cho việc nước Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu. Lãnh đạo UKIP từng phát biểu ông “chưa bao giờ vui hơn thế” về chiến thắng của Donald Trump. Ông cũng từng gọi Tổng thống Hoa Kỳ Obama là “kẻ đáng ghê tởm”.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.