Cục diện nước Mỹ sẽ ra sao dưới bàn tay lãnh đạo của Donald Trump và Hillary Clinton?

(Ngày Nay) -  Chiến dịch tranh cử giữa bà Hillary Clinton và ông Donald Trump đang trở thành cuộc đua kịch tính nhất trong lịch sử khi hai bên luôn có sự rượt đuổi sát nút. “Kịch bản” phát triển nước nước Mỹ dưới bàn tay lãnh đạo của 2 ứng cử viên này có gì khác nhau?
Cả hai ứng cử viên đều đưa ra "viễn cảnh" nước Mỹ thịnh vượng nếu trúng cử Tổng thống Mỹ
Cả hai ứng cử viên đều đưa ra "viễn cảnh" nước Mỹ thịnh vượng nếu trúng cử Tổng thống Mỹ

Nếu Donald Trump trúng cử tổng thống?

Nếu đúng như những gì ông Donald Trump đã hứa thì một khi ông trở thành tổng thống, nước Mỹ sẽ bước vào con đường "đột phá" với hàng loạt chính sách "ngoạn mục" vô tiền khoáng hậu cực kỳ khác biệt. Nhiều chính sách của ông Donald Trump chưa từng có trong tiền lệ, khác biệt không những với đảng Dân chủ mà với cả đảng Cộng hòa.

Cục diện nước Mỹ sẽ ra sao dưới bàn tay lãnh đạo của Donald Trump và Hillary Clinton? ảnh 1Donald Trump nổi tiếng với những chính sách cứng rắn và khác biệt

Chống nhập cư là chính sách “đinh" làm nên tên tuổi của ông Trump. Ông tuyên bố: Sẽ xây một bức tường sừng sững chạy dọc theo biên giới Mexico - một bức tường dài hơn 3.200 km để chặn người nhập cư bất hợp pháp Mexico, những người mà ông tuyên bố là "kẻ cưỡng hiếp" và "buôn lậu ma túy”.

"Đột phá" hơn, ông Trump tuyên bố chính người Mexico phải móc hầu bao ra mà “tài trợ” cho bức tường vĩ đại của ông. Nói chung, về vấn đề nhập cư thì ông Trump theo đuổi chính sách cực kỳ cứng rắn.

Ông Trump cũng là một người rất hào hiệp. Ai muốn được giảm thuế thì cứ việc bầu cho ông! Ông chủ trương cắt giảm thuế doanh nghiệp, bỏ thuế đánh vào tài sản của người quá cố, tăng mức giảm trừ thuế thu nhập cá nhân...

Một khi ông Trump làm tổng thống Mỹ, người dân nước này sẽ khỏi phải lo thất nghiệp vì theo lời hứa của ông trùm bất động sản, một khi nước Mỹ vào tay ông, đến 25 triệu công ăn việc làm sẽ được tạo ra trong vòng 10 năm. Cốt lõi của kế hoạch này là giành lại công ăn việc làm mà theo lời tỉ phú này là Mỹ đã để mất vào tay các nước khác.

Trong vấn đề tị nạn, tỉ phú Trump luôn tỏ ra rất cực đoan, luôn miệng cảnh báo rằng chính sách của Mỹ trong việc nhận người nhập cư ở Trung Đông, mà cụ thể là Hồi giáo, sẽ là mối đe dọa an ninh nghiêm trọng cho quốc gia. Ông từng đưa ra nhiều dẫn chứng sau đó bị “đập” tơi bời vì chúng không phải là dữ kiện, là số liệu thực sự mà chỉ toàn những lời đồn đoán vô căn cứ trên mạng internet, chẳng hạn đa phần người nhập cư Syria vào Mỹ là thanh niên độc thân (đa phần những kẻ khủng bố là đàn ông, trẻ và không vướng bận gia đình).

Ông Trump cũng đề nghị “xét duyệt tột độ” những người muốn nhập cư, bao gồm cả kiểm tra ý thức hệ của họ xem có khuynh hướng cực đoan hay không.

Hồi tháng 3/2016, tỉ phú Trump từng tuyên bố phá thai cần được coi là bất hợp pháp, ông ủng hộ “một hình thức trừng phạt nào đó với phụ nữ phá thai”.

Về vấn đề môi trường, ông Trump không đưa ra một tuyên bố chính thức nào nhưng trong các bài phát biểu và tranh luận trực tiếp, ông tuyên bố ủng hộ nước sạch, không khí sạch nhưng lại giảm mạnh chi tiền cho Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ. Tỉ phú Trump tuyên bố cái mà cả thế giới này đang lo lắng: thay đổi khí hậu do con người gây ra, chỉ là “trò bịp”. Tất nhiên, ông bảo sẽ “hô biến” nước Mỹ khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và các thỏa thuận quốc tế khác nhằm cố giảm thiểu tình trạng này.

Nếu bà Hillary Clinton làm nữ tổng thống đầu tiên?

Tạp chí chuyên về châu Á - Thái Bình Dương The Diplomat, có trụ sở tại Tokyo (Nhật), vừa đăng tải bài xã luận phân tích đường lối ngoại giao đối với khu vực châu Á của bà Hillary Clinton. Tạp chí này đánh giá, trong nhiệm kỳ làm ngoại trưởng Mỹ từ năm 2009 - 2013, Hillary Clinton là ngoại trưởng giàu kinh nghiệm nhất trong các chính sách đối ngoại, đặc biệt là ở châu Á.

Nếu ngày 9/11 chiến thắng gọi tên Clinton, bà sẽ có một cú phá trần ngoạn mục sau 8 năm phấn đấu không mệt mỏi.

Cục diện nước Mỹ sẽ ra sao dưới bàn tay lãnh đạo của Donald Trump và Hillary Clinton? ảnh 2Bà Hillary hứa sẽ đấu tranh vì một nước Mỹ thịnh vượng

Bà Hillary hứa sẽ đấu tranh vì một nước Mỹ thịnh vượng: “Tôi sẽ không tăng thuế đối với những ai có thu nhập từ 250.000 USD/năm trở xuống. Tôi cũng sẽ không làm nợ công tăng thêm xu nào...”. Bà Clinton đặt trọng tâm vận động của mình vào các gia đình lao động trung lưu, hứa sẽ siết chặt thuế với tầng lớp giàu để có tiền thực hiện thêm nhiều chương trình xã hội.

Bà cũng đưa ra lời cam kết sẽ nâng lương tối thiểu lên 15USD/giờ, tăng phúc lợi xã hội cho người lao động, chi hơn 60 tỷ USD vào giáo dục, cải thiện chất lượng lao động, tăng thuế với người giàu để đẩy mạnh các dịch vụ y tế an sinh xã hội, mở ra một lộ trình nhập tịch cho những người nhập cư không có giấy tờ được nhập quốc tịch Mỹ… 53% trong số hơn 900.000 trẻ em Mỹ tham gia cuộc thăm dò của Nickelodeon gần đây đã bầu chọn bà Hillary Clinton làm tổng thống.

Bà quan tâm nhiều đến lĩnh vực giáo dục. Bà chủ trương giảm học phí bậc đại học, xóa nợ nần ĐH và cho các gia đình có thu nhập dưới 125.000 USD/năm.

Nếu được trở thành tổng thống Mỹ, bà Hillary sẽ thực hiện chính sách cấp thẻ xanh (giấy chứng nhận thường trú hoặc giấy tờ nhập cư) cho các sinh viên tốt nghiệp thạc sĩ, tiến sĩ chuyên ngành khoa học - kỹ thuật (STEM). Một giáo sư chính sách công tại đại học Howard cho rằng chương trình này sẽ tạo nên sự kích cầu cho cả thị trường lao động và giáo dục. Nếu chính sách này đi vào hiệu lực, nhiều trường đại học sẽ tuyển sinh viên nước ngoài vào các khóa học nâng cao hơn với lời hứa hẹn về những tấm thẻ xanh quyền lực.  Đây được coi là cách tiết kiệm và nhanh chóng cho các sinh viên muốn định cư tại Mỹ khi họ không phải bỏ tiền ra "mua" thẻ xanh tốn kém.

Với những kinh nghiệm dạn dày như vậy, bà Hillary được kỳ vọng sẽ trở thành nhân tố có thể giải quyết những mối quan ngại hàng đầu hiện nay của Mỹ là Iraq, IS, Trung Quốc và Nga cũng như các vấn đề trong nước.

Vấn đề quan trọng mà bà Hillary làm khi trở thành tổng thống là giải quyết những căng thắng giữa Mỹ và Nga trong nhiều năm qua. Thực tế, bà Hillary luôn đặt Nga trong thế đối đầu. Vì lý do này, cựu Ngoại trưởng Mỹ luôn ủng hộ việc mở rộng NATO trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương vẫn luôn rơi vào tình trạng “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”.

Riêng về Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), bà đưa quan điểm: “Lúc này tôi phản đối nó. Sau bầu cử tôi vẫn sẽ phản đối nó. Trở thành tổng thống tôi cũng sẽ phản đối nó”.  Bà Clinton cũng nói rõ, nếu được làm tổng thống, bà sẽ không đưa thêm lính Mỹ đến phục vụ ở Trung Đông. Hiện Mỹ có vài ngàn lính ở Iraq làm nhiệm vụ huấn luyện và cố vấn cho quân đội Iraq. Bà Clinton cũng có hứa hẹn tương tự về Syria.

Bà Clinton đã “phác thảo” rất nhiều kế hoạch phát triển nước Mỹ để nỗ lực giành lấy ủng hộ từ người dân. Theo nhiều chuyên gia, đây là những lời hứa không dễ thực hiện.

Nếu cả hai ứng cử viên này đều thua?

Trên thực tế, ứng cử viên tổng thống nào giành được tối thiểu 270 phiếu đại cử tri, tức là trên 50% trong số 538 phiếu đại cử tri, sẽ đắc cử Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, nếu không có ứng cử viên tổng thống nào được quá bán thì hai người có số phiếu cao nhất sẽ được gửi lên Hạ viện. Tổng thống sẽ được bầu theo đa số dựa trên cơ sở mỗi bang một phiếu và ứng cử viên nào được 26 phiếu sẽ đắc cử. Với vị trí Phó Tổng thống, nếu không có ứng cử viên nào được quá bán, Thượng viện sẽ chịu trách nhiệm bầu lại. Lịch sử Mỹ đã từng 2 lần chứng kiến cả hai ứng cử viên đều không đắc cử. Vì thế, không loại trừ “kịch bản” này có thể lặp lại trong năm 2016. 

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.